Hội Chữ thập đỏ Hà Tĩnh triển khai hiệu quả mô hình "Xây nhà nhân ái từ nguồn lực của cộng đồng"
EmailPrintAa
11:16 08/10/2015

Năm năm qua, phát huy vai trò của mình, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình "Xây nhà nhân ái từ nguồn lực của cộng đồng". Hội đã kêu gọi các nhà hảo tâm và các tổ chức, đoàn thể trong xã hội cùng chung tay xây dựng, sửa chữa gần 300 ngôi nhà cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.
 
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh và nhà tài trợ khảo sát để hỗ trợ người dân làm nhà ở  

 

Trên cơ sở kết quả khảo sát nhu cầu về hỗ trợ nhà ở cho người nghèo do các huyện, thành, thị hội gửi về, Thường trực Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chỉ đạo bộ phận phụ trách Quỹ xây nhà nhân ái tích cực vận động, gửi danh sách đối tượng cần trợ giúp được tập hợp đầy đủ thông tin, hoàn cảnh được chính quyền địa phương xác nhận đến nhà tận tay các nhà tài trợ để họ chủ động chọn đối tượng hỗ trợ. Sự rõ ràng, công khai, minh bạch, dân chủ trong quản lý thu, chi của Hội Chữ thập đỏ đã tạo niềm tin đối với các nhà tài trợ.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh hướng dẫn cụ thể cho các huyện, thành, thị hội lựa chọn và lập danh sách các đối tượng cần hỗ trợ, thực hiện theo thứ tựưu tiên: Hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (già cả, neo đơn, tàn tật); hộ gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số; hộ gia đình thuộc vùng thường xuyên xảy ra thiên tai; hộ gia đình đang sinh sống tại các thôn, bản đặc biệt khó khăn; hộ gia đình đang sinh sống tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn; hộ gia đình đang cư trú tại các huyện nghèo theo quy định tại Nghị quyết 30a/2008/NĐ-CP, ngày 27/12/2008 của Chính phủ.Nguyên tắc đặt ra là: Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ kinh phí, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp và tự tổ chức xây dựng nhà ở. Sau khi được hỗ trợ, các hộ gia đình phải xây dựng được nhà ở mới hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà ở đang có, đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu là 24m2(đối với những hộ độc thân không nơi nương tựa, có thể xây dựng nhà ở có diện tích sử dụng nhỏ hơn nhưng không thấp hơn 18m2) và “3 cứng” (nền cứng, khung-tường cứng, mái cứng). Nhà ở phải đảm bảo an toàn khi xảy ra bão, lốc.

Nhờ luôn đổi mới phương thức vận động, phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, lựa chọn đối tượng cụ thể sát thc mà nguồn lực vận động ngày càng tăng theo từng năm. Riêng năm 2015, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động bà Mai Thị Thùy Linh, một người con của quê hương Hà Tĩnh là thành viên của một tổ chức từ thiện quốc tế đã hỗ trợ làm 72 ngôi nhà, mỗi nhà trị giá 50 triệu đồng. Sau khi nhà hoàn thiện, nhà tài trợ về thăm, trao tiền và tặng thêm 03 triệu để gia đình mua sắm vật dụng sinh hoạt. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể khác như Liên đoàn Lao động, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh chung tay góp công, góp sức xây dựng những ngôi nhà nhân ái. Từ năm 2010 đến nay, Hội đã hỗ trợ xây dựng gần 300 căn nhà, mỗi nhà hỗ trợ từ 15 - 50 triệu đồng. Mô hình "Xây nhà nhân ái từ nguồn lực của cộng đồng" mà Hội chữ thập đỏ thực hiện được cấp ủy chính quyền, nhà tài trợ và người dân đánh giá cao. Anh Đặng Đình Giáp, xóm Thanh Phú, xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh, một trong những đối tượng được hỗ trợ làm nhà ở năm 2015 xúc động nói: “Hoành cảnh của gia đình tôi rất khó khăn, vợ bỏ nhà ra đi khi đứa con thứ hai mới được 16 tháng, cảnh gà trống nuôi hai đứa con ăn học trong căn nhà dột nát xiêu vẹo, nhiều lúc khiến tôi muốn từ bỏ tất cả. Nay Hội Chữ thập đỏ tỉnh và nhà tài trợ hỗ trợ xây căn nhà mới giúp gia đình an cư lạc nghiệp, tôi có điều kiện nuôi con học hành”.

Đánh giá kết quả bước đầu, đồng chí Hà Văn Châu - Chủ tỉnh Hội Chữ thập đỏ tỉnh khẳng định: “Kết quả Hội đạt được so với các tỉnh khác chưa phải là lớn, nhưng đặt trong điều kiện địa phương thường xuyên bị thiệt hại vì thiên tai, đời sống nhân dân nói chung còn nhiều khó khăn, kết quả đó đã thể hiện sự nhiệt tình, tâm huyết, linh động, nhạy bén của đội ngũ cán bộ Hội Chữ thập đỏ các cấp trong vận động, kêu gọi. Xét cho cùng, đó là tình người trong xã hội có truyền thống tương thân, tương ái được khơi dậy thông qua sự tâm huyết kêu gọi, vận động của tổ chức Hội”.

Thành quả lớn nhất mà Hội Chữ thập đỏ tỉnh tạo dựng được khi triển khai thực hiện mô hình "Xây nhà nhà nhân ái từ nguồn lực của cộng đồng" không chỉ dừng lại là căn nhà cho người nghèo mà ý nghĩa lớn nhất chính là phát huy được vai trò của Hội là "cầu nối", "địa chỉ nhân đạo tin cậy" kết nối sức mạnh lòng nhân ái của toàn xã hội.

Hồ Thị Hương - Hội Chữ thập đỏ tỉnh


    Ý kiến bạn đọc