Huyện Đức Thọ quan tâm thực hiện công tác đền ơn, đáp nghĩa
EmailPrintAa
17:19 24/07/2018

Xác định thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa không chỉ thể hiện truyền thống, đạo lý dân tộc, bảo đảm an sinh xã hội mà còn là yếu tố góp phần thúc đẩy sự phát triển của địa phương, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đức Thọ đã quan tâm thực hiện các chính sách đối với người có công với cách mạng, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.

Là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, trải qua 2 cuộc đấu tranh giành độc lập, huyện Đức Thọ có 8.584 gia đình chính sách, người có công với cách mạng (260 Mẹ Việt Nam Anh hùng, tròng đó 14 Mẹ còn sống; 3.399 liệt sỹ; 3.944 thương binh, bệnh binh; 27 người hoạt động cách mạng bị địch bắt, tù đày; 464 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 414 người là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học).

Công tác chi trả chế độ chính sách cho người có công với cách mạng được ngành chức năng và các địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng chế độ. Hàng năm chi trả cho hơn 6.000 đối tượng chính sách  thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng với số tiền trên 125 tỷ đồng; cấp 11.332 thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trên 19.000 người, tổ chức cho 300 người có công với cách mạng đi điều dưỡng tập trung tại tỉnh và 1.879 đối tượng điều dưỡng tại gia.

Phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng được thực hiện với nhiều việc làm cụ thể như: Xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”; nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ, chăm sóc thương binh, bệnh binh nặng, thân nhân liệt sỹ già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật; khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí định kỳ cho người có công.... Vào các dịp lễ, tết, ngày thương binh liệt sỹ 27/7, huyện tổ chức thăm hỏi tặng trên 20.000 suất quà với số tiền từ 4 -5 tỷ đồng cho người có công với cách mạng. Các ngành, các địa phương tiến hành rà soát, hỗ trợ xây mới, nâng cấp, sửa chữa nhà ở, nhà tình nghĩa cho gia đình người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, đến nay đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 485 nhà với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng; hỗ trợ các đối tượng vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, giới thiệu việc làm và nhận con em gia đình chính sách vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, từng bước nâng cao mức sống của gia đình người có công. Nghĩa trang liệt sỹ huyện, các đài tưởng niệm liệt sỹ ở các xã, thi trấn được tôn tạo. Đến nay 28/28 xã, thị trấn đều có đài tưởng niệm liệt sỹ khang trang.

Thời gian tới, để tiếp tục tri ân, thực hiện tốt các chính sách đối với thương binh, người có công với cách mạng, các gia đình liệt sỹ trên địa bàn, huyện Đức Thọ sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chính sách, pháp luật  đối với người có công trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đổi mới công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực người có công, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, xác nhận, chi trả trợ cấp, thực hiện các chế độ ưu đãi khác nhanh chóng, kịp thời; tạo điều kiện thuận lợi để người có công và gia đình có công thụ hưởng chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước. Chú trọng hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tiêu cực liên quan đến thực hiện chính sách đối với người có công. Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Các chính sách xã hội được tiến hành theo tinh thần xã hội hoá, đề cao trách nhiệm của chính quyền các cấp, huy động các nguồn lực trong nhân dân và sự tham gia của các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội. Tích cực vận động thương binh, bệnh binh và người có công phát huy truyền thống, chủ động khắc phục khó khăn, nêu gương trong lao động sản xuất, chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần xây dựng đời sống văn hoá và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mai Thị Ngọc Hà - Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đức Thọ


    Ý kiến bạn đọc