Huyện Hương Khê thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn
EmailPrintAa
16:09 26/08/2020

Thực hiện Kết luận số 30-KL/TW, ngày 08/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Đề án Trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2018 - 2020, Huyện ủy Hương Khê đã ban hành Kế hoạch số 197-KH/HU, ngày 16/4/2018 về triển khai thực hiện Đề án, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn chuẩn bị cơ sở vật chất, phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện bước đầu có hiệu quả.

Huyện Hương Khê tổ chức Lễ phát động Ngày hội đọc sách năm 2018

Gắn với thực hiện tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng nông thôn mới, 21/21 xã, thị trấn và 100% thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện đều có tủ sách với hàng trăm đầu sách. Ngoài nguồn ngân sách, chính quyền địa phương đã chỉ đạo huy động nguồn xã hội hóa để xây dựng tủ sách; vận động các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thường xuyên tặng sách, báo về các lĩnh vực, bổ sung vào tủ sách ở các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, trung tâm học tập cộng đồng. Từ năm 2018 đến nay, toàn Huyện đã tiếp nhận 05 đợt với tổng số 255 đầu sách (6.285 cuốn) thuộc Đề án Trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2018 - 2020, trong đó có cuốn Sổ tay 19 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, sách về bồi dưỡng kỹ năng của cán bộ cơ sở, sách giới thiệu các luật như Luật Đất đai, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình... và 22 đĩa CD-Rom “Hồ Chí Minh toàn tập”. Các đầu sách, trong đó có sách do Đề án trang bị được giao cho cán bộ phụ trách tư pháp, phụ trách văn hóa quản lý, mở sổ theo dõi, hướng dẫn việc đọc, mượn sách. Các phòng đọc, tủ sách đã phục vụ hàng nghìn lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người dân đến đọc, nghiên cứu, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, hiểu biết về các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Huy động nguồn xã hội hóa để làm phong phú tủ sách cơ sở

Bên cạnh kết quả đạt được, việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng sách theo Đề án Trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn huyện Hương Khê vẫn còn hạn chế, như: Một số cấp ủy ở cơ sở chưa quan tâm sâu sát đến việc triển khai Đề án, chưa chỉ đạo kịp thời xây dựng quy chế quản lý và sử dụng tủ sách. Thói quen đọc sách, tìm hiểu thông tin từ sách, báo, tài liệu của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân chưa thường xuyên, vì vậy tần suất khai thác, sử dụng sách thuộc Đề án chưa cao. Địa điểm đặt các tủ sách hiện nay chủ yếu tại phòng làm việc, chưa bố trí được phòng đọc sách riêng nên chưa tạo được không gian yên tĩnh để người đọc nghiên cứu. Tủ sách được trang bị ở một số thôn còn nhỏ, vật liệu không chắc chắn, nhất là ở địa bàn thường bị ngập lụt, dẫn đến khó khăn trong việc sưu tầm, lưu trữ và khai thác sách. Các xã, thị trấn không có cán bộ chuyên trách làm công tác thư viện, hầu hết cán bộ quản lý tủ sách là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ nên việc quản lý, bảo quản, khai thác và sử dụng sách được trang bị chưa chặt chẽ, thiếu khoa học.

Đề án trang bị sách cho các xã, thị trấn là một chủ trương đúng đắn, thiết thực của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Để việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng sách hiệu quả hơn, huyện Hương Khê xác định một số giải pháp sau:

Thứ nhất , tăng cường tuyên truyền về văn hóa đọc nói chung, tuyên truyền, giới thiệu danh mục sách thuộc Đề án để cán bộ, đảng viên và Nhân dân biết, chủ động tìm đến những loại sách phù hợp nhu cầu; luân chuyển sách, copy đĩa CD để người dân đọc bằng nhiều hình thức, tiếp cận với nhiều loại sách, tư liệu hơn.

Thứ hai , tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, bố trí không gian phù hợp, thoải mái để người đọc dễ dàng tiếp cận, nghiên cứu; đồng thời huy động, trang bị thêm các đầu sách, tư liệu cho các tủ sách tại các thôn, tổ dân phố, phù hợp với nhiều đối tượng bạn đọc.

Thứ ba , tổ chức các lớp tập huấn về quản lý, bảo quản, phân bổ và sử dụng sách cho các cán bộ phụ trách cấp xã, thị trấn, cán bộ thôn, tổ dân phố. Định ký kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng sách tại cơ sở, kịp thời bổ cứu các hạn chế. Khuyến khích những cách làm, mô hình sáng tạo, hiệu quả để triển khai trong toàn Huyện.

Thứ tư , thường xuyên khảo sát nhu cầu đọc, nghiên cứu sách, tài liệu của cán bộ, đảng viên và Nhân dân để bổ sung những loại sách mới, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người đọc.

Kiều Thị Thu Hằng (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hương Khê)


    Ý kiến bạn đọc