Huyện Hương Sơn tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
EmailPrintAa
10:08 02/08/2023

Hương Sơn là huyện miền núi, biên giới, có diện tích tự nhiên 109.679 ha; dân số 111,333 người, trong đó dân tộc thiểu số có 238 hộ với 831 nhân khẩu. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, đạt kết quả tích cực.

Lãnh đạo huyện tặng Giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc

trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW

Huyện Hương Sơn triển khai thực hiện Nghị quyết trong tình hình gặp nhiều khó khăn: Thường xuyên chịu thiên tai, lũ lụt; đời sống của một bộ phận người dân khó khăn; nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân về giáo dục và đạo tạo chưa cao; đội ngũ nhà giáo còn bất cập về cơ cấu; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn... Song, phát huy truyền thống của vùng đất văn hóa, hiếu học, với quyết tâm chính trị cao, cấp ủy huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với thực tiễn để triển khai thực hiện.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai Nghị quyết được thực hiện bài bản, đồng bộ; nhận thức của cán bộ, đảng viên, Nhân dân về đổi mới giáo dục được nâng lên; huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân quan tâm phát triển sự nghiệp giáo dục.

Đ/c Bùi Nhân Sâm, TUV, Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29/TW do BTV Huyện ủy tổ chức

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết, Giáo dục Hương Sơn đã đạt được những kết quả khá toàn diện, có nhiều đổi mới, xây dựng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến. Toàn huyện đã giảm được 28 đầu mối trường và 14 điểm trường lẻ; mở rộng diện tích khuôn viên 28 trường. Tập trung huy động nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu dạy học, giáo dục. Tổng kinh phí đầu tư hạ tầng trường học trong giai đoạn là gần 830 tỉ đồng. Đến nay, có 64/66 trường đạt chuẩn quốc gia (đạt 96,97%), tăng 41,3% so với năm 2013, trong đó có 23 trường đạt chuẩn mức độ 2 (đạt 34,84%). Thành lập và đưa Quỹ khuyến học Lê Hữu Trác vào hoạt động với nguồn Quỹ gần 2 tỷ đồng nhằm động viên, khen thưởng cho đội ngũ giáo viên, học sinh đạt thành tích xuất sắc trong công tác, học tập và giúp đỡ các học sinh, sinh viên nghèo học giỏi vươn lên trong học tập. Nhìn chung, kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, tuyển sinh Đại học, thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 ngày càng tăng. Đặc biệt, có 02 học sinh là con em Hương Sơn đạt Huy chương Vàng Quốc tế (em Phan Nhật Duy, Huy chương Vàng môn Toán năm 2017, em Phan Xuân Hành, Huy chương Vàng môn Hóa năm 2022).

Trường Tiểu học Sơn Hàm tổ chức ngày hội Sách

Để đạt được kết quả trên, cấp ủy, chính quyền, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện nhà đã tập trung thực hiện có hiệu quả một số giải pháp trọng tâm sau:

Một là, làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về sự cần thiết phải đổi mới giáo dục và việc đầu tư cho giáo dục. Ban hành các chủ trương, nghị quyết về phát triển giáo dục; xây dựng các đề án, chương trình, kế hoạch hành động sát với thực tiễn. Quan tâm công tác xây dựng Đảng trong trường học, phát triển và nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên (tỉ lệ đảng viên toàn ngành đạt gần 84%); phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của chi bộ, đảng bộ nhà trường đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn. Tăng cường sự quản lý Nhà nước về giáo dục; coi trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính; phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các nhà trường.

Hai là , đổi mới đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục - đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo lộ trình; tổ chức nghiên cứu chương trình tổng thể, chương trình môn học/hoạt động giáo dục và từng khối lớp; nghiên cứu, lựa chọn sách giáo khoa. Tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra và đánh giá học sinh theo hướng phát triển, tiếp cận phẩm chất , năng lực , phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tích hợp, lồng ghép các nội dung giáo dục; đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy học. Tổ chức cho giáo viên, học sinh nghiên cứu, tìm hiểu, từng bước tiếp cận các mô hình, phương pháp dạy học tiên tiến của các nước để có sự vận dụng linh hoạt vào thực tiễn.

Ba là, lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung đảm bảo các điều kiện để triển khai các hoạt động đổi mới giáo dục; quan tâm quy hoạch, sáp nhập trường lớp để tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, kiên cố, hiện đại; đảm bảo phù hợp, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh; tạo sự đồng thuận của người dân.

Bốn là, triển khai đồng bộ công tác xây dựng đội ngũ, đảm bảo số lượng, cân đối dần cơ cấu và chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Quan tâm công tác bố trí, phân công công tác cho cán bộ, giáo viên, nhân viên theo hướng thuận lợi nhất, phát huy tối đa năng lực sở trường của mỗi người. Tập trung bồi dưỡng nâng cao kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn, cập nhật các yêu cầu đổi mới bằng nhiều hình thức; xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán ở từng trường, từng môn và từng cấp học. Tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý, khai thác các học liệu điện tử, dạy học theo chủ đề tích hợp, sử dụng các phần mềm, nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm về quản lý và dạy học. Quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nhà giáo, văn hóa ứng xử; xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, lành mạnh, thân thiện; khơi dậy ý thức tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường. Chỉ đạo đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường theo hướng phân cấp, tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Coi trọng quản lý, kiểm soát, đánh giá chất lượng, hiệu quả giáo dục đầu ra. Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tính linh hoạt, sáng tạo gắn với công tác tự giải trình của người đứng đầu cơ sở giáo dục. Chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, công bằng, khách quan công tác đánh giá, xếp loại đội ngũ, công tác thi đua khen thưởng; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và người học; kịp thời phát hiện, tôn vinh, biểu dương, động viên, khen thưởng đối với những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập”.

Năm là, huy động nguồn lực xã hội hóa, làm tốt công tác truyền thông nhằm tạo đồng thuận, cộng đồng trách nhiệm của xã hội đối với sự nghiệp giáo dục. Đẩy mạnh hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Duy trì và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, dòng họ và cộng đồng; đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài; kêu gọi, thu hút các nguồn tài trợ, quỹ học bổng. Quan tâm triển khai các chính sách, cơ chế tài chính, nâng cao hiệu quả đầu tư cho giáo dục. Thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với nhà giáo; đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên phấn đấu vươn lên, tận tâm, tận lực với nghề.

Kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Đảng bộ và Nhân dân Hương Sơn đã cho những mùa quả ngọt, tạo động lực để tiếp tục phát huy có hiệu quả truyền thống của miền quê văn hóa, hiếu học trong thời gian tới.

Bùi Nhân Sâm (TUV, Bí thư Huyện ủy , Chủ tịch HĐND huyện Hương Sơn )


    Ý kiến bạn đọc