Loại MU, Chelsea vào bán kết Cup FA
EmailPrintAa
08:00 02/04/2013

Trong trận đá lại tứ kết mà cả hai đều chơi nghèo nàn, Chelsea làm nên khác biệt, thắng 1-0 với một khoảnh khắc lóe sáng của cá nhân.

Được tô vẻ như là trận cầu lớn nhất của bóng đá Anh từ giờ đến cuối mùa, Chelsea và MU được chờ đợi sẽ tạo nên một trận kịch chiến long trời lở đất. Nhưng thực tế diễn ra không được như kỳ vọng đó. Một bàn thắng được ghi, năm thẻ vàng và không quá nhiều cơ hội rõ rệt cũng như các pha tranh chấp thật sự máu lửa, 90 phút ở Stamford Bridge tối thứ hai chỉ là một trận cầu nhạt.

Tình huống quyết định số phận đến ngay đầu hiệp hai, với một pha phối hợp tuyệt đẹp. Juan Mata quan sát nhanh rồi bấm bóng tinh tế qua đầu hàng thủ MU, Demba Ba lao theo, đánh bại Rio Ferdinand trong pha đua tốc độ. Cyú vung chân phải theo bản năng, đá nối một chạm của Ba sau đó lái bóng vào góc cao phía xa cầu môn, khiến De Gea chỉ biết bất động nhìn bóng từ từ đi vào lưới

Về cuối trận, MU, sau khi đã tăng cường rồi làm mới hàng công với Van Persie, Giggs, Young, đã tạo ra một số cơ hội, nhưng không tận dụng được. Trong số này Van Persie có lẽ sẽ phải tự dằn vặt bản thân rất nhiều với pha hỏng ăn khó tin ở phút 88.

Ở Ngoại hạng Anh gần đây, lần lượt nhờ duyên làm bàn của các đồng đội và cả sự trợ giúp của đối thủ, MU vẫn thắng như chẻ trẻ bất chấp Van Persie liên tiếp tịt ngòi. Nhưng giờ có lẽ Ferguson và các học trò của ông đã hiểu rõ việc tiền đạo chủ lực này im tiếng tai hại đến nhường nào. Giống như hai trận đấu với Real Madrid ở vòng 16 đội Champions League, MU một lần nữa trả giá đắt vì sự vô duyên của Van Persie.

Cơn khô hạn bàn thắng của Van Persie kéo dài tới chín trận. Chicharito bỗng dứt duyên sau khi đã ghi tới sáu bàn trong bảy trận gặp Chelsea gần nhất. Nhưng ngoài hai chi tiết đó, thất bại hôm nay có lẽ còn giúp MU nhận thức rõ tầm quan trọng của Rooney, người không thể thi đấu vì, như Ferguson nói trước trận, chấn thương gân kheo mắc phải ở loạt trận quốc tế vừa qua.

Đã có nhiều thời điểm mùa này, vai trò của Rooney bị coi nhẹ, thậm chí rẻ rúng, vì MU có Van Persie bùng nổ dữ dội, vì Chicharito và nhiều cái tên khác cũng đua nhau ghi bàn. Nhưng trong những trận cầu knock-out như hôm nay, vắng Rooney là thiệt thòi quá lớn cho MU khi các cầu thủ tấn công khác đều chơi dưới sức. Còn nhớ, ở trận tứ kết chính thức mà hai đội hòa 2-2 hôm 10/3, chính Rooney, với một pha đá phạt khó chịu, đã mang lại cho MU bàn nâng tỷ số lên 2-0.

Chicharito trong một pha hỏng ăn ở hiệp hai. Hàng công im tiếng trận này có lẽ khiến MU cảm nhận rõ nỗi nhớ Rooney.

Chelsea cũng không chơi quá hay. Lịch đấu dày đặc với bốn trận, ở Ngoại hạng Anh, Cup FA và Europa League, chỉ trong vòng tám ngày khiến HLV Benitez phải có những toan tính về mặt lực lượng, cũng như lối chơi. Nhưng những thay đổi mà ông này tiến hành ở Stamford Bridge đều tỏ ra hợp lý, từ chuyện Lampard, Terry phải nhường chỗ cho hai người trẻ và khỏe hơn là Luiz và Ramires, hay Ba đá thay Torres ở tuyến đầu, đến cách nhập cuộc thận trọng.

MU cũng thay tới bảy vị trí so với trận thắng chật vật Sunderland cuối tuần trước và cũng tỏ ra dè dặt trong vị thế một đội khách ở Stamford Bridge. Sự thận trọng của cả hai bên khiến hiệp đầu diễn ra có phần nhàm chán khi không có một cơ hội thật sự rõ rệt nào và phải tới 15 phút cuối, nhịp độ trận đấu mới được đẩy cao lên một chút với một số tình huống ăn miếng trả miếng của đôi bên.

Tưởng chừng sẽ đi theo lối mòn đó, nhưng bàn thắng của Demba Ba đã buộc MU phải thay đổi, đẩy cao đội hình và tốc độ. Van Persie, Giggs rồi Young đã lần lượt được tung vào sân, nhưng thế công của MU cũng chỉ được cải thiện chút ít, chứ chưa đủ để tạo nên khác biệt. Chelsea, ngược lại, chấp nhận mạo hiểm trong 20 phút cuối, khi nhường thế trận cho đối thủ để đá phòng ngự phản công. Các học trò của Rafa Benitez có đôi phen khiến MU thót tim và bản thân cũng ít nhất một lần dựng tóc gáy - tình huống Van Persie hỏng ăn ở phút 88, nhưng đã thành công trong việc giữ vững lợi thế một bàn mong manh đến hết giờ.

Vào bán kết, Chelsea sẽ đấu Man City ngày 14/4 tới. Đội thắng ở cặp này sẽ tranh Cup FA với đội thắng ở cặp bán kết còn lại đá trước đó một ngày giữa Milwall với Wigan.

Đội hình thi đấu:

Chelsea: Cech, Azpilicueta, Ivanovic, Luiz, Cole (Bertrand 22); Mikel, Ramires, Hazard, Mata, Oscar (Moses 90), Ba (Torres 90)

Dự bị không sử dụng: Turnbull, Terry, Benayoun, Lampard, Torres

Thẻ vàng: Azpilicueta, Bertran, Mata, Oscar

Bàn thắng: Ba 49

Manchester United: De Gea; Jones, Smalling, Ferdinand, Evra; Valencia, Carrick, Cleverley (Van Persie 61), Nani (Giggs 65); Hernandez, Welbeck (Young 80)

Dự bị không sử dung: Lindegaard, Powell, Kagawa, Vermijl

Thẻ vàng: Cleverley

Trọng tài: Phil Dowd


    Ý kiến bạn đọc