Long trọng tổ chức Lễ giỗ Mai Hắc Đế lần thứ 1.295
EmailPrintAa
16:27 28/02/2018

Đã thành thông lệ, vào ngày 13 tháng Giêng âm lịch hàng năm, chính quyền và nhân dân xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà lại long trọng tổ chức Lễ giỗ Mai Hắc Đế. Lễ giỗ vua Mai năm Mậu Tuất 2018 là lễ giỗ lần thứ 1.295, có nhiều đại biểu, nhân dân về dự.

Nghi thức cúng giỗ vua Mai

Theo sử sách, Mai Hắc Đế, tên thật là Mai Thúc Loan, quê ở xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, vốn là người thông minh, khoẻ mạnh, lớn lên chứng kiến cảnh người dân cực khổ dưới ách thống trị của nhà Đường, Mai Thúc Loan đã sớm nhen nhóm ý tưởng đánh đuổi ngoại xâm. Cuộc khởi nghĩa Hoan Châu do Mai Thúc Loan lãnh đạo diễn ra vào năm 713, giải phóng vùng đất rộng lớn ở Nghệ An. Sau sự kiện này, ông được suy tôn làm Hoàng đế. Năm 722, quân Đường quay trở lại đàn áp cuộc khởi nghĩa, bị vây hãm, Mai Hắc Đế rút vào rừng, sau đó ốm rồi mất. Thân thế và sự nghiệp của Mai Hắc Đế đã viết nên trang sử hào hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta.

Để ghi nhớ công ơn của vị vua hiền tài, người con kiệt xuất của quê hương, vào ngày giỗ của Vua Mai, chính quyền và nhân dân địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cùng các hoạt động ý nghĩa khác.

Bánh chưng và những mâm xôi gà dâng lên đức Vua

Đặc biệt, việc tổ chức gói bánh chưng dâng vua được người dân xã Mai Phụ gìn giữ, phát huy. Lễ giỗ vua Mai năm nay có gần 2.000 chiếc bánh chưng của 07 thôn trên địa bàn xã cung tiến. Cùng với đó là những mâm cỗ cúng được chuẩn bị chu đáo, trang trí công phu, bắt mắt với các thế gà bay, gà leo cây tre, gà cưỡi mình rùa, gà chầu phục cỗ…

Đoàn lãnh đạo huyện Lộc Hà tham gia hành lễ

Lê Thị Trâm Anh, Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện Lộc Hà


    Ý kiến bạn đọc