Một cách tri ân,một kiểu đồng hành
EmailPrintAa
16:55 04/06/2021

Kể từ khi xuất hiện ở nước ta vào đầu năm 2020 đến nay, chưa khi nào dịch Covid-19 lại diễn biến phức tạp như thời gian này. Với những biến chủng có khả năng lây lan gấp nhiều lần so với chủng virus cũ, số lượng bệnh nhân Covid-19 cũng như số người phải cách ly tăng mạnh.

Bởi thế, việc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm cũng phải thực hiện thần tốc với khối lượng công việc lớn hơn rất nhiều. Điều này đồng nghĩa với việc các lực lượng tham gia phòng, chống dịch (PCD), trong đó có đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế càng thêm khó khăn, vất vả.

Lực lượng y, bác sĩ ngày đêm làm việc với mong muốn nhanh chóng đẩy lùi dịch Covid-19. Ảnh: Bộ Y tế

Bác sĩ, nhân viên y tế là lực lượng trên tuyến đầu, trực tiếp đối mặt và "chiến đấu" với "giặc Covid-19". Họ gác lại việc riêng, quên đi nỗi lo lây nhiễm dịch bệnh, có mặt ở tất cả các điểm nóng, như: Bệnh viện, khu cách ly, các ổ dịch... để điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19; theo dõi sức khỏe người cách ly; lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2, thậm chí không nề hà những việc “tay chân” như dọn dẹp vệ sinh, phục vụ cơm nước... Có thời điểm cả một khoa, một bệnh viện cũng bị cách ly, phong tỏa để PCD. Lúc này, các "chiến sĩ áo trắng" vừa là đối tượng được theo dõi y tế, vừa là những "mẹ hiền" với nhiệm vụ điều trị, cứu chữa bệnh nhân...

Thật xúc động trước hình ảnh các bác sĩ, nhân viên y tế trong bộ đồ phòng hộ kín mít, miệt mài làm việc giữa cái nóng như thiêu, như đốt của những ngày hè, không ít người đã bị ngất xỉu; hay những giấc ngủ tranh thủ ở hành lang, trên chiếc ghế tạm để lấy lại sức sau thời gian làm việc căng thẳng kéo dài. Đã có trường hợp mẹ già khuất núi nhưng cả vợ lẫn chồng đều là bác sĩ không thể về nhà chịu tang... Sự hy sinh thầm lặng trong cuộc chiến chống "giặc Covid-19" của các "chiến sĩ áo trắng" là không thể đong đếm. Nhưng vượt lên tất cả, họ luôn nỗ lực hết mình vì mục tiêu sớm chiến thắng dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đúng như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã viết trong bức thư khen, động viên mới đây: "...Chiến trường nào cũng gian khổ, trận chiến nào cũng có những mất mát hy sinh; các anh, các chị và các bạn thực sự là những "chiến sĩ áo trắng" đang dấn thân thực hiện sứ mệnh cao cả của mình"...

Mỗi hành động, mỗi việc làm của đội ngũ thầy thuốc trong cuộc chiến chống "giặc Covid-19" thật sự đáng trân trọng. Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đã có nhiều chủ trương, giải pháp, hành động để hỗ trợ, giúp đỡ, động viên kịp thời các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch. Tuy nhiên, trong sâu thẳm suy nghĩ của từng thầy thuốc, của mỗi cán bộ, chiến sĩ đang trực tiếp tham gia công tác PCD và cũng là niềm mong mỏi lớn nhất của họ chính là mỗi người, mỗi nhà tự giác chấp hành nghiêm các biện pháp PCD. Sự tự giác của mỗi người trong xã hội là cách tri ân, đồng hành với đội ngũ thầy thuốc trong cuộc chiến chống "giặc Covid-19" hiện nay.

Nguồn: Trung Hiếu/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/mot-cach-tri-an-mot-kieu-dong-hanh-661546 )


    Ý kiến bạn đọc