Một số kết quả nổi bật trong công tác khuyến học của tỉnh Hà Tĩnh
EmailPrintAa
16:41 15/01/2018

Năm 2017, Hội Khuyến học các cấp tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với các ngành, đoàn thể có liên quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học, tạo sự đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh và đại diện Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trao Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội cho các đơn vị

Ban Thường vụ Tỉnh hội đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy văn bản chỉ đạo cấp ủy các cấp tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ” và sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 47 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “ Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ”. Thông qua việc tổng kết, sơ kết, nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có chuyển biến tích cực.

Tổ chức Hội khuyến học từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, kiện toàn, hoạt động Hội được cấp ủy, chính quyền quan tâm, chất lượng, hiệu quả hoạt động từng bước được nâng lên. Ban Chấp hành Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục hướng dẫn thành lập mới hội khuyến học ở cơ quan, đơn vị, trường học, dòng họ (đã thành lập thêm 18 ban khuyến học, nâng tổng số ban khuyến học cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh lên 220 ban; thành lập 69 ban khuyến dòng họ cấp tỉnh, cấp huyện và 82 ban khuyến học dòng họ ở cơ sở); kết nạp thêm 4.780 hội viên, đưa tổng số hội viên toàn tỉnh lên 345.843; tỷ lệ hội viên đạt 26,88% dân số; tỷ lệ hộ gia đình có hội viên là 92%). Các huyện, thành phố, thị xã và 253/262 xã, phường có chủ trương vận động quỹ khuyến học 15.000 - 30.000đ/hộ/năm; tổng số quỹ khuyến học toàn tỉnh đạt 50,62 tỷ đồng (chưa kể Quỹ Khuyến học, khuyến tài Nguyễn Du 17 tỷ và Quỹ học bổng Trần Đình Trấp 10 tỷ đồng). Hà Tĩnh là một trong 15 tỉnh trong cả nước có số quỹ bình quân so với dân số trên 50.000 đồng. Các cấp Hội đã khuyến dạy, khuyến học, khuyến nghề, khuyến tài cho 140.750 lượt giáo viên, học sinh, sinh viên với tổng số tiền 43,53 tỷ đồng.

Toàn tỉnh có 237.132 hộ đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, chiếm tỷ lệ 65,3%; có 2.981 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”, chiếm tỷ lệ 64,55%; 109 xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”, chiếm tỷ lệ 41,6%. Hà Tĩnh là tỉnh nằm trong số 10 tỉnh, thành phố của cả nước có số gia đình, dòng họ, cộng đồng, cơ quan, đơn vị học tập đạt tỷ lệ cao.

Hoạt động của Hội Khuyến học Hà Tĩnh đã tạo được niềm tin của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân; được Trung ương Hội tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc cho Hội Khuyến học tỉnh và hai huyện: Can Lộc, Hương Khê; tặng Bằng khen cho 24 tập thể và 06 cá nhân.

Tuy vậy, công tác khuyến học còn có một số khó khăn, hạn chế: Một số cấp ủy, chính quyền chưa thật sự quan tâm chỉ đạo xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng. Việc huy động quỹ còn nhiều khó khăn, bên cạnh những đơn vị năng động, vẫn còn một số đơn vị thiếu sáng tạo trong tuyên truyền, vận động quỹ; chậm ban hành Điều lệ Quỹ cấp huyện, công tác quản lý, sử dụng nguồn quỹ chưa hợp lý, không cập nhật kịp thời số liệu huy động và phát thưởng.

Phát huy kết quả đạt được và nhằm khắc phục những khó khăn, hạn chế nêu trên, năm 2018, Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội các cấp; tham mưu cho Tỉnh ủy văn bản đôn đốc các cấp thực hiện Chỉ thị số 47 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “ Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ”, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Đề án củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng; nâng cao hiệu quả việc huy động và quản lý, sử dụng quỹ khuyến học; phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội Khuyến học tỉnh theo dõi, nắm tình hình cơ sở, nhất là trong dựng và nhân rộng các mô hình điểm về khuyến học.

Dương Trí Thức - Hội Nông dân tỉnh, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Khuyến học tỉnh


    Ý kiến bạn đọc