MU còn phụ thuộc De Gea đến bao giờ?
EmailPrintAa
08:41 16/12/2014

Vừa có trận thắng thứ 6 liên tiếp nhưng nếu như không có phong độ xuất sắc của thủ thành De Gea, không biết MU liệu có tên trong top 3?

"Đè bẹp” Liverpool với thắng lợi 3-0 ngay trên sân nhà Old Trafford thế nhưng không thể nói rằng MU đã có thế trận áp đảo trước đối thủ như tỷ số chung cuộc của trận đấu này.

Trước khi Robin van Persie dứt điểm cận thành vào lưới trống ấn định chiến thắng 3 sao cho Quỷ đỏ thành Manchester, khung thành đội chủ nhà đã 7 lần bị dứt điểm trúng đích, còn con số này bên phía Liverpool chỉ là 3 lần.

Trong suốt 90 phút thi đấu trên sân Old Trafford, thủ thành De Gea tổng cộng đối mặt với 8 pha dứt điểm vào khung thành của các cầu thủ Liverpool và cản phá thành công 100%, hiệu suất thống kê quá đỗi ấn tượng với thủ thành mới 24 tuổi. 

 

Màn trình diễn ấn tượng của De Gea trước Liverpool (Ảnh: Goal)

 

Những con số thống kê cho thấy đoàn quân của HLV Louis van Gaal đã và đang “mắc nợ” De Gea quá nhiều. Bởi nếu không có màn trình diễn xuất sắc với những pha bay người cản phá không tưởng của thủ thành người Tây Ban Nha, không chỉ trong trận đấu trước Quỷ đỏ đất cảng mà kể từ đầu mùa giải tới giờ, không biết MU có thể tiến vào top 3 để trở lại cuộc đua đến ngôi vô địch như hiện tại.

Trong 6 trận toàn thắng gần nhất của đội bóng chủ sân Old Trafford, hàng phòng ngự của MU đã để đối phương tung ra tới 29 pha dứt điểm chuẩn xác về phía khung thành, trong khi mới chỉ tung ra 24 pha uy hiếp cầu môn đối phương.

Đáng chú ý hơn cả, chỉ 2 trong số 6 trận đấu đó trước Crystal Palace và Hull City, các học trò của HLV Louis van Gaal mới có số lần dứt điểm cầu môn nhiều hơn đối thủ.

 

"Người nhện" De Gea liên tiếp từ chối các chân sút đối phương (Ảnh: Getty)

 

Điều này cho thấy De Gea chính là điểm khác biệt cơ bản, hay nói đúng hơn, sự chắc chắn của thủ thành người Tây Ban Nha đã giúp MU liên tục “cày” điểm trong tháng 12 vốn được xem là chặng “tourmalet” có quyết định rất lớn tới thành bại của cả mùa.

Cũng trong suốt hơn 540 phút đã qua, tỷ lệ cứu thua của De Gea lên tới 88% và thủ môn của MU mới chỉ 3 lần phải vào lưới nhặt bóng – những con số thống kê quá đỗi ấn tượng của “cứu tinh” đang “cứu rỗi” MU thời kỳ khủng hoảng hậu “Sir Alex”.

Điều này đồng nghĩa với việc các chân sút đối thủ chỉ tận dụng được 10% cơ hội để ghi bàn mỗi khi phải đối mặt với De Gea trong khi hàng công của MU đã chuyển hoá thành công 52% cơ hội thành bàn thắng. Đây là điểm mấu chốt trong giai đoạn thăng hoa hiện tại của thầy trò HLV Louis van Gaal.

Ngay cả “sát thủ có khuôn mặt trẻ thơ” Ole Gunnar Solskjaer, tiền đạo từng gắn bó với MU trong giai đoạn 1996-2007 cũng phải thốt lên đầy kinh ngạc sau khi chứng kiến phong độ khó tin của thủ thành De Gea trước Liverpool.

"Trận đấu này có lẽ là một trong những màn trình diễn xuất sắc nhất của một thủ môn mà tôi từng được chứng kiến ở Old Trafford”, Solskjaer dành những lời “có cánh” dành cho “hậu bối” trên kênh truyền hình Sky Sports.

 

MU còn phụ thuộc vào De Gea đến bao giờ? (Ảnh: BPI)

 

Trong khi đó, cựu cầu thủ của Liverpool, Jamie Carragher kinh ngạc thốt lên “De Gea chính là điểm khác biệt lớn nhất trong trận đấu này giữa 2 đội. Anh ấy quá tuyệt vời như trong những trận đấu kể từ đầu mùa.”

Nhiều người có lẽ đã nghi ngờ mức phí 22,7 triệu Euro mà Sir Alex Ferguson chi ra để chiêu mộ De Gea trước khi chia tay MU. Thế nhưng giờ thủ thành sinh năm 1990 đang cho thấy anh xứng đáng tới từng xu phí chuyển nhượng khi đang chơi ổn định nhất trong giai đoạn đầy biến động của Quỷ đỏ thành Manchester.

Đương nhiên, HLV Louis van Gaal đang là người hưởng lợi nhiều nhất từ phong độ xuất sắc của De Gea cũng như sự sáng suốt của người tiền nhiệm là Sir Alex bởi lối chơi của MU vẫn chưa thật sự thuyết phục trong bối cảnh đội hình tan nát vì chấn thương.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra lúc này là liệu MU sẽ phụ thuộc vào De Gea đến bao giờ?

TT CNTT (Theo Ngọc Duy/VOV.VN)


    Ý kiến bạn đọc