M.U trở lại với thắng lợi: Quỷ đỏ không còn sợ nước ngược
EmailPrintAa
08:46 07/10/2013

Adnan Januzaj đã lập một cú đúp hết sức quan trọng để Man United rời sân Ánh sáng với 3 điểm trong bối cảnh HLV David Moyes đang bị chỉ trích cực lực vì những kết quả thất vọng. Và chiến thắng này cũng có một ý nghĩa quan trọng khác: Man United lần đầu tiên giành điểm khi bị đội bạn dẫn bàn ở mùa này.

Bàn thắng của Craig Gardner đã đưa United vào trận thứ tư phải ở thế rượt đuổi. Trước đó, Quỷ đỏ đã để cho Liverpool, Man City và West Brom ghi bàn vượt lên dẫn trước, và kết quả là họ thua sạch cả 3 trận, ghi vỏn vẹn 2 bàn trong khi hàng thủ để rách lưới 7 lần.

Nhập trận kém cỏi

Với 4 trận bị dẫn trước sau 7 trận đã đấu, United đã để đội bạn vượt lên tới 57,1% số trận, tỷ lệ mà chỉ Aston Villa, Stoke, Crystal Palace và Sunderland cao hơn. Đúng, đội quân của David Moyes đang chơi bóng với trình độ tương đương những đối thủ trên dù tài năng cá nhân của các cầu thủ có đến mức nào.

Con số thống kê cho thấy khả năng nhập trận của Man United rất kém cỏi. Họ kết thúc hiệp 1 với hiệu số bàn thắng thua là -1 (3 bàn thắng, 4 bàn thua), trong đó thời gian 20 phút đầu trận họ để thủng lưới nhiều nhất Premier League với 3 bàn thua (ngang bằng Aston Villa) và không ghi nổi bàn nào. Hãy so sánh với Arsenal (hiệu số +4 trong 20 phút đầu trận), Liverpool (+3) và Man City (+2). Không có gì ngạc nhiên khi 3 đội bóng này có thứ bậc cao hơn trên BXH: Arsenal có hiệu số là 7 bàn thắng/2 bàn thua trong hiệp 1, Man City là 7/1 trong khi Liverpool cao nhất với 10/1.

Đây là một sự tương phản cực lớn, bởi trong mùa giải 2012-13, Man United đã sút tung lưới đối thủ tới 22 lần chỉ trong 20 phút đầu tiên, và sau 38 trận thì chỉ 3 trận là M.U để đối phương tạm dẫn sau khi kết thúc hiệp 1 (tỷ lệ 7,9%, thấp nhất Premier League). Nay số trận bị dẫn bàn sau hiệp 1 của họ đã vượt qua con số của mùa trước.

Điều duy nhất cứu rỗi Man United vào lúc này là các chân sút vẫn có thể cứu thua trong thời gian từ phút 81 tới hết trận. Họ đã ghi 3 bàn trong 10 phút cuối và chỉ để thủng lưới 1 bàn. Nhưng có một điều hết sức đáng buồn là, gần như cả 3 bàn ấy đều vô nghĩa: Bàn nâng tỷ số lên 4-1 của Danny Welbeck trước Swansea ở phút 90, bàn danh dự của Rooney phút 87 trận derby Manchester, và có phần quan trọng hơn một chút là bàn ấn định tỷ số 2-1 của Rooney ở phút 81 trước Crystal Palace.

Vẫn còn quá nhiều nỗi lo

Phải chăng các cầu thủ khi ra sân phải đợi một chút thời gian để ổn định tâm lý và lối chơi trước khi thực sự vào guồng? Hay do hàng phòng ngự của họ chơi tệ?

Có lẽ là cả hai. Hàng công Man United đang gặp vấn đề nghiêm trọng khi họ mới 3 lần vượt lên dẫn bàn (Arsenal và Man City lần lượt 8 & 7 lần vượt lên dẫn trước) và chỉ 2 lần gỡ hòa, và 2 trong số 5 bàn thắng đó vừa đến từ đôi chân của Adnan Januzaj. 5 bàn thắng khác chỉ có tác dụng gia tăng cách biệt hoặc rút ngắn tỷ số. Nhìn vào những con số này, chúng ta sẽ hiểu rằng United có hàng công tốt thứ 5 của Premier League (10 bàn) thực ra cũng chẳng có nhiều ý nghĩa, bởi chỉ có Van Persie là 2 lần mở tỷ số, trong khi Rooney chỉ có 1 bàn gỡ hòa trước West Brom.

Còn về hàng thủ? Nemanja Vidic đã đá cặp trung vệ với 3 người, Rio Ferdinand, Jonny Evans và mới đây nhất là Phil Jones. Vidic đang phải trải qua một cuộc thử nghiệm của David Moyes, bởi sau trận derby Manchester mà anh đá cặp với Ferdinand, Vidic đã lần lượt phải đổi sang đá cặp với Evans và Jones, mỗi người 1 trận, chưa kể ở Champions League cầu thủ người Serbia còn phải đá cặp với Chris Smalling. Nói ngắn gọn: cho đến lúc này, David Moyes vẫn đang loay hoay với vấn đề trung vệ.

Do đó, có thể nói rằng trận thắng Sunderland 2-1 này vẫn chưa có gì đáng khả quan với Man United. Vấn đề cũ của họ vẫn như thế, chỉ khác là Adnan Januzaj đã tỏa sáng và Nani đã gần như trở lại với phong độ năm xưa.

4. Sau 7 vòng đấu, Man United đã 4 lần để đối phương dẫn trước, nhưng đây mới là lần đầu tiên, họ giành được điểm. Trước đó, Quỷ đỏ đều trắng tay trước Liverpool, Man City, và West Brom.

3. Sau 38 vòng đấu ở mùa giải trước, Man United chỉ có 3 lần bị đối phương dẫn trước ở hiệp một (đạt tỷ lệ 7,9%, thấp nhất tại Premier League).

1. Van Persie đang là chân sút số một của Man United tại mùa giải này với 6 bàn thắng, nhưng anh mới ghi đúng một bàn (từ chấm phạt đền), kể từ ngày 17/08 đến nay.


    Ý kiến bạn đọc