Nêu gương khi sử dụng mạng xã hội
EmailPrintAa
16:46 19/03/2020

Sử dụng mạng xã hội hay không là quyền của mỗi cá nhân. Nhưng sử dụng mạng xã hội mà gây nguy hại cho đất nước, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân là hành vi vi phạm pháp luật, phải kiên quyết đấu tranh, xử lý theo quy định của pháp luật...

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, internet, mạng xã hội (MXH) đem lại rất nhiều lợi ích, tiện dụng, nhưng cũng mang đến không ít nguy hại, nhất là tình trạng đăng tải và chia sẻ thông tin sai sự thật trên MXH. Đặc biệt, với một số cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), người có uy tín đưa thông tin sai trái lên MXH thì càng nguy hiểm, bởi "thương hiệu" CB, ĐV khiến mọi người thêm tin vào những tin giả ấy, gây hậu quả khôn lường: Đánh lừa dư luận, khiến quần chúng nhân dân hoang mang; tạo ra nguy cơ và nguyên cớ nảy sinh “điểm nóng” về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…; thậm chí tạo cơ hội để kẻ xấu lợi dụng chống phá Đảng, Nhà nước và sự nghiệp cách mạng.

Sử dụng MXH hay không là quyền của mỗi cá nhân. Nhưng sử dụng MXH mà gây nguy hại cho đất nước, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân là hành vi vi phạm pháp luật, phải kiên quyết đấu tranh, xử lý theo quy định của pháp luật. Việc một số người dân đăng tải, chia sẻ những thông tin vi phạm pháp luật, đạo đức lên MXH đã không thể chấp nhận. Với CB, ĐV vừa có hiểu biết, vừa là đối tượng có trách nhiệm nêu gương trước quần chúng mà vẫn đăng tải, chia sẻ những thông tin sai trái thì càng không thể chấp nhận.

Ảnh minh họa: tuyengiao.vn.

Những thông tin sai trái rõ ràng là rất nguy hại, do đó, mỗi CB, ĐV, người có uy tín phải cân nhắc thật kỹ trước khi đăng tải, chia sẻ các thông tin trên MXH. Trước khi đưa ra ý kiến về vấn đề, sự kiện, hiện tượng nào đó, cần có bản lĩnh, trí tuệ, thiện chí; tỉnh táo xem xét, cân nhắc một cách khách quan, toàn diện; tuyệt đối không bị cuốn theo cảm xúc của số đông, tránh "té nước theo mưa", phát ngôn cảm tính, phán xét tùy tiện, không khơi mào cho những ý kiến tiêu cực, trái chiều... Bên cạnh đó, với vai trò của đối tượng tiền phong gương mẫu, mọi CB, ĐV, người có uy tín phải có trách nhiệm định hướng, giáo dục, nhắc nhở quần chúng trong cơ quan, đơn vị, đặc biệt là những người thân trong gia đình thực hiện đúng các quy định khi sử dụng MXH; kiên quyết đấu tranh phản bác những thông tin sai trái, xấu độc; tích cực định hướng thông tin đúng cho quần chúng.

Để khắc phục tình trạng thông tin sai trái trên MXH, cùng với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối tượng vi phạm của các cơ quan chức năng, các cấp ủy đảng, chính quyền phải tăng cường phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ CB, ĐV khi sử dụng MXH. Thường xuyên giáo dục, nhắc nhở CB, ĐV, công chức, viên chức, người lao động thực hiện đúng các quy định khi sử dụng MXH và kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Việc kiên quyết xử lý những CB, ĐV vi phạm pháp luật, kỷ luật khi tham gia MXH cũng chính là góp phần để Ðảng ta thực sự vững vàng về chính trị, tư tưởng, thống nhất cao về ý chí và hành động, trong sạch về đạo đức và lối sống, xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của nhân dân.

Nguồn: qdnd.vn


    Ý kiến bạn đọc