Neymar thuần phục Sư tử; Mexico vượt qua Croatia để giành vé đi tiếp
EmailPrintAa
08:50 24/06/2014

Ở lượt đấu cuối cùng tại bảng A diễn ra vào rạng sáng nay, Brazil đã có màn trình diễn làm mãn nhãn khán giả nhà trong trận đấu cuối cùng vòng bảng. Những học trò của HLV Luiz Felipe Scolari thi đấu biến hóa và dễ dàng đánh bại Cameroon với tỷ số 4-1. Trong khi đó, Mexico đã khiến Croatia phải khóc hận với 3 bàn liên tiếp trong hiệp hai và khép lại trận đấu với thắng lợi 3-1 chung cuộc, qua đó chính thức giành vé vào vòng 1/8 tại World Cup năm nay.
 

Neymar có một trận đấu chói sáng

 

Sau 2 trận đấu đầu tiên chơi không thật sự thuyết phục, Brazil đã lột xác trong cuộc so tài với Cameroon. Khát khao "làm cỏ" đối phương của Selecao đã được thể hiện khi các học trò HLV Luiz Felipe Scolari ào lên phần sân đối phương ngay sau tiếng còi khai cuộc. Khác với các trận đấu trước, những đường lên bóng của Brazil trận này khá linh hoạt. Họ khởi đầu bằng những cú đột phá và chọc khe ở trung lộ. Đến lúc Cameroon co cụm vào giữa thì đội chủ nhà bất ngờ chuyển sang lên bóng ở biên. Sự thay đổi đó khiến đại diện lục địa đen không kịp trở tay. Phút 17, Luiz Gustavo đột phá ở cánh trái, rồi tạt vào trong cho Neymar thoải mái đệm bóng từ cự ly gần mở tỷ số.

Neymar chính là cầu thủ gây nhiều khó khăn nhất cho tuyến dưới Cameroon ở trận này. Anh liên tục di chuyển khiến các hậu vệ đối phương rất khó kiểm soát. Không ít lần chỉ đến khi Neymar có bóng, Cameroon mới nhận thấy mối đe dọa đã cận kề. Bàn thắng thứ hai của Brazil đến từ một pha bóng như thế. Neymar đi bóng trước 2 hậu vệ đối phương rồi tung cú sút quyết đoán, hạ thủ môn Charles Itandje thêm một lần nữa.

 

Neymar lập cú đúp bàn thắng

 

Giữa hai pha lập công của Neymar là bàn gỡ của Joel Matip bên phía Cameroon. Đại diện của lục địa đen không thi đấu tử thủ như lựa chọn thông thường của kẻ yếu. Thay vào đó, họ mạnh dạn đẩy cao đội hình mỗi khi giành lại bóng. Lối chơi đó gợi nhớ tới hình bóng sư tử bất khuất trong thập niên 1990. Song việc thi đấu quá cởi mở cũng khiến khung thành của thủ môn Charles Itandje thường xuyên bị đe dọa.

Đến đầu hiệp 2, trận đấu coi như an bài khi Brazil vươn lên dẫn 3-1. Fred không gặp bất cứ khó khăn nào trong cú đánh đầu cận thành, bởi trước đó David Luiz đã có đường tạt bóng loại toàn bộ hàng thủ đối phương. Kể từ đây, tinh thần chiến đấu của Cameroon giảm sút trông thấy. Đại diện lục địa đen không còn những cú dốc bóng dũng mãnh như nửa đầu trận đấu. Brazil sau đó cũng giảm nhiệt nhằm giữ sức cho những trận đấu tiếp theo. Tuy vậy, trước khi kết thúc trận đấu, họ cũng ghi thêm được 1 bàn thắng nữa để ấn định chiến thắng 4-1.

Đại thắng Cameroon, Brazil lọt vào vòng đấu tiếp theo với vị thế là đội dẫn đầu bảng A. Bên cạnh thành công về mặt tỷ số, các học trò của HLV Luiz Felipe Scolari đã cho thấy tiềm lực tấn công qua những đường lên bóng biến hóa, cùng phong độ đỉnh cao của các trụ cột. Với cú đúp ở trận này, Neymar vươn lên dẫn đầu danh sách làm bàn tại World Cup 2014 với 4 pha lập công. Cầu thủ chơi cao nhất trên hàng công là Fred cũng đã khai hỏa.

Ở vòng 1/8, Chile sẽ là đối thủ của Brazil. Tại cặp đấu còn lại, Mexico sẽ phải chạm trán Hà Lan.

Cặp đấu khác ở bảng A diễn ra cùng giờ là trận sinh tử giữa Mexico và Croatia. Việc buộc phải giành được chiến thắng thì mới có thể tự định đoạt số phận của mình, nên không có gì ngạc nhiên khi Croatia là đội tỏ ra khẳn trưởng hơn ngay khi trọng tài Irmatov tiếng còi cho trận đấu tại Pernambuco khai cuộc.

 

Tuy nhiên lối chơi Pressing từ đoàn quân của HLV Kovac cũng chẳng khiến Mexico phải khiếp sợ, khi lối chơi phòng ngự của họ vẫn luôn giữ được sức chắn chắn vốn có trong suốt cả trận đấu, khi mà các cầu thủ áo xanh bên cạnh sự tập trung cao độ, đều thi đấu rất tròn vai để luôn đảm bảo được một cự ly đội hình ổn định.

Chính lối chơi phòng ngự rất khoa học mà HLV Herrera cùng các học trò đã gầy dựng đó đã khiến cho các đợt lên bóng của Croatia cứ bị hóa giải hết lần này đến lần khác, để rồi khi mà thời gian cứ thế trôi qua mà bàn thắng thì chẳng thấy đâu, các cầu thủ đến từ châu Âu dần đánh mất sự điềm tĩnh và bắt đầu có những tình huống xử lý rất thiếu kiềm chế.

Đó thật sự chính là điều mà Mexico chờ đợi, vì điều đó đã khiến cho Croatia không thể duy trì được sức ép của mình quá lâu, để rồi khép lại hiệp một tỷ số vẫn là 0-0, một tỷ số vừa đủ để cho Mexico giành vé góp mặt tại vòng 16 đội.

Bước sang hiệp hai, Croatia thậm chí cũng chẳng còn giữ được sự chủ động của mình trên sân, khi lúc này gió đã đổi chiều, và chính họ mới là những người phải hứng chịu sức ép khủng khiếp từ đối thủ, để rồi suýt chết trong ở phút 66, nếu như Corluka không xuất sắc cứu thua cho đội nhà khi đánh đầu phá bóng ngay trên vạch vôi. 

Tuy nhiên có lẽ sau khi trận đấu này kết thúc, sẽ chẳng còn mấy người nhớ đến tình huống này, vì trong những phút sau đó, những nỗ lực ép sân củaMexico cũng đã được đền đáp xứng đáng với hai bàn thắng liên tiếp chỉ trong vòng 3 phút của Marquez (72) và Guardado (75), trước khi Hernandez dập tắt mọi hy vọng của Croatia với bàn thắng nâng tỷ số lên thành 3-0 ở phút 82.

Dù trước khi trận đấu khép lại Perisic cũng đã gỡ lại một bàn cho đại diện đến từ châu Âu, nhưng điều đó cũng chẳng thay đổi được gì nhiều, Croatia vẫn bị loại, Mexico sẽ bước vào vòng 1/8 với tư cách là đội nhì bảng A, và đối thủ mà họ phải đối đầu chính là Hà Lan. Trong khi đó, Brazil, đội nhất bảng sau thắng lợi 4-1 trước Cameroon, sẽ đối đầu với Chile.

H.P (tổng hợp từ BÓNG ĐÁ +/TTVN)


    Ý kiến bạn đọc