Nghĩ về lòng yêu nước của tuổi trẻ
EmailPrintAa
15:09 05/09/2016

Tuổi trẻ Việt Nam, qua ngàn năm dựng nước và giữ nước vẫn luôn giữ vai trò quan trọng. Tuổi trẻ vừa là mùa xuân của xã hội nhưng cũng là “rường cột” của nước nhà. Trong mọi thời kỳ, mọi hoàn cảnh dù cam go hay thái bình thì tuổi trẻ vẫn luôn nồng cháy một tình yêu với quê hương, đất nước.
 
Đoàn viên thanh niên huyện Thạch Hà động viên, hỗ trợ ngư dân ra khơi  

Lịch sử đã chứng minh, ở độ tuổi 16, trước hiểm họa ngoại xâm, uất ức vì không đủ tuổi để được cầm quân diệt giặc, Trần Quốc Toản đã bóp nát quả cam trong tay, thêu cờ 6 chữ vàng “Phá cường địch, báo Hoàng ân”, triệu tập hàng ngàn gia nhân, quân lính tiến hành khởi nghĩa. Lòng yêu nước nhiệt tình, chí căm thù giặc sục sôi trong trái tim người anh hùng trẻ tuổi, tuy nhiên trong điều kiện bấy giờ, với những yếu tố hội tụ “chưa đủ”, “ chưa chín” nên rốt cuộc đội quân tự phát của Trần Quốc Toản đã bị thất bại. Trong giai đoạn đấu tranh chống Pháp và chống Mỹ đã có biết bao người con ưu tú của đất nước, của dân tộc đã hi sinh bản thân mình vì sự tồn vong của dân tộc: Chủ tịch Hồ Chí Minh suốt đời hi sinh vì dân vì nước; chị Võ Thị Sáu, anh Lý Tự Trọng, anh Nguyễn Văn Trỗi hi sinh khi tuổi đời còn đang rất trẻ. Anh La Văn Cầu chặt đứt cánh tay mình để vượt qua hàng rào kẽm gai tiếp cận đồn địch cùng quả bộc phá, anh Phan Đình Giót đã lấy thân mình lấp lỗ châu mai, anh Tô Vĩnh Diện dũng cảm lấy thân mình chèn pháo, 10 nữ anh hùng thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc khi tuổi đời vừa mười tám, đôi mươi,… những tấm gương liệt sĩ ấy là biểu hiện cao nhất của lòng dũng cảm và lòng yêu nước cao đẹp. Sử vàng của Dân tộc đã ghi danh! Nhân dân khắc ghi trong tim sự ngưỡng mộ, cảm phục và một tình yêu mãi mãi với các anh, các chị.

Trong thời bình, lòng yêu nước của tuổi trẻ được thể hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo, ở nhiều góc độ nhưng tựu chung đều hướng đến vì cuộc sống bình yên của nhân dân, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc; xây dựng quê hương, đất nước phát triển, đi lên. Thế nhưng, cho dù chúng ta được sống trong bầu không khí độc lập, tự do, vẫn có không ít lần sóng gió dấy lên đe dọa an nguy đất nước. Những lần đó, thanh niên vẫn là lực lượng đông đảo sẵn sàng đem cả tuổi thanh xuân và sinh mạng quý báu của mình chiến đấu góp phần quan trọng đẩy lùi âm mưu, làm thất bại mọi thủ đoạn, chiến lược của kẻ địch. Điển hình như, Chiến tranh bảo vệ biên giới năm 1979 xảy ra khi đã thống nhất đất nước với chiến lược thần tốc, chiến thuật quân sự tài tình, quân ta đã chiến đấu kiên cường trước một đội quân đông hơn nhiều lần, trên một phòng tuyến biên giới dài gần 600km và đã đánh bật được quân Trung Quốc về bên kia biên giới sau khi làm tổn thất đáng kể sinh lực đối phương. Gần đây, năm 2014, khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, trước tình hình đó, nhân dân ta mà trong đó đông đảo lực lượng tuổi trẻ đã dâng trào làn sóng yêu nước, quyết tâm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc, cùng với sự phản đối găy gắt của cộng đồng thế giới đã buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan về.

Lịch sử đã chứng minh: Yêu nước đã trở thành một triết lý xã hội và nhân sinh của người Việt Nam, là đạo lý của dân tộc Việt Nam, một truyền thống sâu bền, cao đẹp, không còn dừng lại ở trình độ một nhận thức, một tình cảm, mà đã trở thành một chủ nghĩa, một lực lượng tinh thần vô cùng mạnh mẽ, có tác dụng to lớn trong việc động viên, cổ vũ mọi người dân sẵn sàng đứng lên bảo vệ Tổ quốc khi có nguy cơ xâm lược từ ngoài tới, hay kiên trì góp hết tinh thần và sức lực vào sự nghiệp dựng nước.

Trong thời kỳ hiện nay, đất nước ta dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, nhân nhân được sống trong hòa bình, không phải lo sợ cảnh bom rơi, đạn lạc. Tuy nhiên, đâu đó trong và ngoài nước, các thế lực thù địch vẫn ráo riết hoạt động. Chúng lợi dụng những khở, những bất cẩn của đội ngũ cán bộ và hệ thống chính trị các cấp để xuyên tạc, bôi xấu, kích động dẫn đến “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng, làm lung lay niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Không chỉ có vậy, chúng còn dùng chiêu bài bảo vệ quyền lợi của nhân dân, vì nhân dân với những khẩu hiệu, lời kêu gọi giả nhân, giả nghĩa như “Bảo vệ nhân quyền”, “Vì lợi ích của nhân dân”, “Tôi yêu Việt Nam”, “Vì biển đảo quê hương”,… Lợi dụng lòng yêu nước trong điều kiện thiếu thông tin của một bộ phận nhân dân để kêu gọi tổ chức chống đối, đòi hỏi quyền lợi, tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội; làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của người dân và quá trình phát triển chung của xã hội. Gần đây, ở Hà Tĩnh, các hoạt động chống phá của kẻ địch được đẩy lên nhân sự việc Formosa Hà Tĩnh xả thải gây ô nhiễm môi trường biển 4 tỉnh Miền Trung.

Trước tình hình đó, trong thời gian qua, ở Hà Tĩnh, các cấp bộ Đoàn đã có nhiều giải pháp, chương trình, hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực nhằm thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Trong đó đặc biệt chú trọng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh thực hiện cuộc công đổi mới và hội nhập quốc tế mà cốt lõi là “Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo, đặc biệt chú trọng hỗ trợ phát triển kinh tế, tạo việc làm, thu nhập đối với thanh niên nông thôn. Tăng cường cung cấp thông tin chính thống, kịp thời định hướng tư tưởng, hành động cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên trước các “điểm nóng”, vấn đề có tính nhạy cảm đã xảy ra và dự báo có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh nói riêng và đất nước nói chung. Hiện nay, trong toàn Đoàn có hơn 100% đơn vị, cơ sở có website và facebook; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã chỉ đạo, thành lập Tổ công tác nắm bắt dư luận ở cấp tỉnh và các đơn vị, cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh.

Những nỗ lực, tác động từ phía tổ chức Đoàn là nền tảng, định hướng để “đoàn tàu tuổi trẻ” không bị chệch “đường ray” về tư tưởng, chính trị; tin tưởng tập hợp dưới lá cờ Đoàn, thẳng tiến theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn. Thế nhưng, sự tác động từ bên trong, tự thân của mỗi người trẻ mới là quan trọng nhất, đặc biệt là trong thời đại công nghệ thông tin bùng nỗ như hiện nay. Sự hiểu biết, cách lựa chọn thông tin kết hợp với tư duy sáng suốt, bằng tấm lòng yêu nước, trong sáng, tin rằng, dưới sự định hướng chính trị của tổ chức Đoàn, tuổi trẻ Hà Tĩnh nói chung và tuổi trẻ Việt Nam sẽ tiếp tục nêu cao lòng yêu nước, tinh thần cảnh giác cách mạng, đem hết tài năng, trí tuệ, sức trẻ cống hiến xây dựng và bảo vệ vững chắc quê hương, đất nước; góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Trần Bảo Ngọc - Tỉnh đoàn Hà Tĩnh


    Ý kiến bạn đọc