Người hiệu trưởng có duyên xây dựng trường chuẩn
EmailPrintAa
14:09 19/11/2015

Thầy Chu Văn Quýnh sinh ra tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà. Tốt nghiệp khoa Toán Trường Đại học sư phạm Vinh, năm 1976, thầy được phân công về giảng dạy tại Trường THPT Nguyễn Trung Thiên (Thạch Hà). Dạo ấy, cuộc sống của giáo viên rất khó khăn thiếu thốn nhưng với tấm lòng yêu nghề, cộng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy luôn tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi và không ngừng cải tiến phương pháp dạy học làm sao cho học sinh dễ hiểu, dễ nhớ. Ngoài giờ lên lớp, thầy dành phần lớn thời gian tìm đọc các tài liệu nâng cao để bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn thi đại học cho các em đạt kết quả cao. Đối với đồng nghiệp, thầy vừa học hỏi vừa sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn và những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Với uy tín và năng lực công tác của mình, năm 1999, thầy được bổ nhiệm làm hiệu phó Trường THPT Lê Quý Đôn (Thạch Hà), đến tháng 8/2002 được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng.
 
Thầy Chu Văn Quýnh  

Trường THPT Lê Quý Đôn được thành lập năm 1998, ở khu vực Tây Nam huyện Thạch Hà, học sinh đa phần là con em các xã miền núi, đời sống nhân dân và cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều khó khăn. Với cương vị mới, thầy thường xuyên chỉ đạo các tổ chuyên môn và giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; đồng thời tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị phục vụ tốt nhu cầu dạy và học. Mặc dù công tác quản lý khá bận rộn nhưng thầy vẫn giành thời gian bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán, đã có 86 em đạt học sinh giỏi tỉnh và 02 học sinh đạt điểm tuyệt đối môn Toán trong các kỳ thi vào đại học do thầy trực tiếp bồi dưỡng. Với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể giáo viên, học sinh, đặc biệt là đóng góp của cá nhân thầy Chu Văn Quýnh, năm 2010, Trường THPT Lê Quý Đôn được công nhận đạt chuẩn Quốc gia.

Tháng 6 năm 2012, thầy Quýnh được điều động, bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường THPT Thành Sen (thành phố Hà Tĩnh). Thành lập năm 2008, là trường "sinh sau, đẻ muộn", lại nằm vào địa bàn có các trường THPT có bề dày thành tích về chuyên môn, như: Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Trường THPT Phan Đình Phùng… nên chất lượng đầu vào của Trường THPT Thành Sen rất thấp, một bộ phận học sinh thường nghịch ngợm, lười học, trốn học đi chơi… Trước tình hình đó, thầy chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, phân công các đồng chí hiệu phó, giáo viên chủ nhiệm, đội cờ đỏ thường xuyên giám sát, quản lý tốt học sinh, quan tâm giáo dục học sinh cá biệt, vừa thực hiện tốt kỷ cương, vừa thể hiện tình thương, trách nhiệm đối với các em học sinh. Trong công tác quản lý, thầy luôn động viên khích lệ đội ngũ giáo viên tận tụy gắn bó với nghề, nhiệt tình, tận tâm giáo dục học sinh; hỗ trợ, tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nay trường có 20 cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sỹ, đạt tỷ lệ 20,8%; duy trì tốt nền nếp dạy và học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà; huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất nhà trường khang trang. Với cương vị Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường, thầy luôn xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, đồng sức đồng lòng đưa nhà trường đạt nhiều thành tích. Nhiều năm trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, Đảng bộ được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh; Công đoàn, Đoàn trường vững mạnh xuất sắc, được Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh, Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn tặng Bằng khen. Một niềm vui nữa lại đến, tháng 8/2015, Trường THPT Thành Sen được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đúng vào dịp thầy được nghỉ hưu theo chế độ. Trong 39 năm làm giáo viên và cán bộ quản lý, thầy đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2013), được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (năm 2012), được Bộ Giáo dục và Đào tạo (hai lần), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương đoàn (năm lần) và nhiều lần được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen. Thầy còn được tặng thưởng các huy chương: Vì sự nghiệp giáo dục, Vì thế hệ trẻ, Vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch; còn bạn bè, đồng nghiệp "tặng" cho thầy danh hiệu "Người có duyên xây dựng trường chuẩn".

Dương Trí Thức - Hội Nông dân tỉnh


    Ý kiến bạn đọc