Nhạc sĩ Doãn Nho giành giải nhất sáng tác ca khúc IPU 132
EmailPrintAa
13:30 02/03/2015

Ca khúc “Xây thiên đường trên trái đất bình yên” của nhạc sĩ Doãn Nho được lựa chọn làm ca khúc chính thức cho IPU lần 132 diễn ra tại Việt Nam.

Hướng tới Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới 132 (IUP-132) sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 3/2015, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp với Tiểu ban thông tin tuyên truyền IPU-132 tổ chức Cuộc vận động sáng tác ca khúc chào mừng IPU-132.

Tối 1/3, Lễ trao giải và vinh danh những tác phẩm đoạt giải Cuộc vận động sáng tác ca khúc IPU 132 đã diễn ra tại Nhà hát Đài TNVN (Trung tâm phát thanh Quốc gia, 58 Quán Sứ, Hà Nội).

Đến dự Lễ trao giải có bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ IPU-132, Trưởng BTC IPU-132; ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; NS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam; Nhà báo Nguyễn Đăng Tiến, Tổng Giám đốc Đài TNVN, Trưởng Ban chỉ đạo “Cuộc vận động sáng tác ca khúc IPU 132” cùng các đại biểu đến từ Văn phòng Quốc hội và một số Ủy ban của Quốc hội.

 
Các đại biểu dự Lễ trao giải Cuộc vận động sáng tác ca khúc IPU 132  

Sau hơn 1 tháng phát động, từ tháng 12/2014 đến ngày 30/1/2015, Ban tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trên cả nước. Số lượng tác phẩm gửi về là 150 (trong đó có 106 văn bản bài hát và 44 CD thu demo bài hát).

Những đề tài được khai thác qua các ca khúc xoay quanh các vấn đề nổi bật như: ca ngợi và tôn vinh hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển, hướng tới những giá trị nhân văn, nhân ái; đề cao quyền con người, thúc đẩy hữu nghị giữa các dân tộc; giữa Quốc hội và nhân dân Việt Nam với Quốc hội, Nghị viện và nhân dân các nước trên thế giới; giới thiệu về đất nước, con người, nền văn hóa giàu bản sắc của Việt Nam với bạn bè quốc tế, quảng bá hình ảnh của Việt Nam ra thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà báo Nguyễn Đăng Tiến, Tổng Giám đốc Đài TNVN cho biết: “Được Quốc hội tin tưởng giao cho nhiệm vụ phối hợp tổ chức cuộc vận động sáng tác ca khúc chào mừng IPU 132, Đài TNVN đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các nhạc sĩ, nghệ sĩ, các tác giả chuyên và không chuyên. Những bài hát có chất lượng nghệ thuật cao được lựa chọn trong Lễ trao giải là những món ăn tinh thần thú vị, thể hiện tình cảm chân thành, sự thân thiện, hình ảnh tươi đẹp của đất nước và con người Việt Nam đối với bạn bè quốc tế”.

 
Nhà báo Nguyễn Đăng Tiến - Tổng Giám đốc Đài TNVN phát biểu tại lễ trao giải  

Với tinh thần trách và trách nhiệm cao, Hội đồng nghệ thuật gồm các nhạc sĩ có trình độ chuyên môn và uy tín của nền âm nhạc Việt Nam đã làm việc công minh, nghiêm túc, lựa chọn những tác phẩm có giá trị nghệ thuật, có nội dung tốt thể hiện đúng trọng tâm  để dàn dựng và thu thanh giới thiệu tới đông đảo công chúng yêu nhạc.

Thiếu tướng - Nhạc sĩ Đức Trịnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội nhạc sĩ Việt Nam, Hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, đánh giá: “Chỉ trong thời gian hơn 1 tháng phát động mà đã có 150 tác phẩm gửi về cuộc thi, điều này cho thấy sự tích cực tham gia và hưởng ứng phong trào của các nhạc sĩ. Tôi thấy hiếm có cuộc thi nào trong thời gian ngắn mà nhận được nhiều tác phẩm như thế. Hội đồng thẩm định đã tiến hành chấm rất chuẩn xác bằng cách bỏ phiếu chọn ra 10 ca khúc tốt nhất. Theo tôi, 10 bài hát này đáp ứng được việc tuyên truyền cổ động cho mục đích ý nghĩa sự kiện lần này”.

 
Nhạc sĩ Đức Trịnh  

BTC đã trao 5 giải khuyến khích, 2 giải ba, 2 giải nhì và 1 giải nhất. Trong đó, ca khúc “Xây thiên đường trên trái đất bình yên” của nhạc sĩ Doãn Nho giành giải nhất. Ca khúc này cũng được lựa chọn trở thành bài hát chính thức cho IPU lần thứ 132.

Xúc động nhận giải thưởng, nhạc sĩ Doãn Nho chia sẻ: “Với tinh thần của nhạc sĩ lão thành, muốn tham gia cùng các thế hệ trẻ cho một sự kiện quan trọng của đất nước, tôi đã gửi tác phẩm tới tham dự Cuộc vận động sáng tác ca khúc IPU 132. Khi biết ca khúc đoạt giải, tôi rất bất ngờ và hạnh phúc. Tôi nghĩ rằng, khi nhạc sĩ còn có sức khỏe thì phải dám nghĩ, dám viết và thể hiện nó qua âm nhạc”.

 
Ông Trần Văn Hằng - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và nhà báo Nguyễn Đăng Tiến - TGĐ Đài TNVN trao giải Nhất cho nhạc sĩ Doãn Nho 
 

10 ca khúc đoạt giải sẽ được chuyển ngữ sang tiếng Anh, thu thanh lưu trữ tại Đài TNVN và được in CD tặng các đại biểu đến tham dự IPU lần thứ 132 tại Việt Nam./.

Danh sách 10 tác phẩm đoạt giải Cuộc vận động sáng tác ca khúc IPU 132:

Giải nhất: NS Doãn Nho (Hà Nội) – “Xây thiên đường trên trái đất bình yên”

Giải nhì: Tác giả Nguyễn Văn Hạnh (Đắk Lắk) – “IPU Việt Nam, Việt Nam IPU”; NS Ngô Quốc Tính (Bắc Ninh) – “Bài ca IPU”

Giải ba: NS Lê Tịnh (Hà Nội) – “Hòa bình tình yêu nhân loại”; NS Văn Thành Nho (TP.HCM) – “Chào xanh tươi Việt Nam”.

Giải khuyến khích: NS Vũ Trung (Bình Định) – “Hà Nội ngày hội IPU”; NS Lê Gia Hiếu (Hà Nội) – “IPU kết nối niềm tin”; tác giả Tuấn Đạt (Quảng Ninh) – “Đất nước bên bờ biển Đông”; NS Thanh Tùng (Hà Nội) – “Việt Nam IPU”; tác giả Trần Tùng (Hà Nội) – “IPU Việt Nam”.

Một số hình ảnh trong Lễ trao giải Cuộc vận động sáng tác ca khúc IPU 132:

 

Đông đảo khán giả và đại biểu đến dự Lễ trao giải Cuộc vận động sáng tác ca khúc IPU 132

 
 

Dàn hợp xướng Đài TNVN thể hiện ca khúc giành giải Nhất - "Xây thiên đường trên trái đất bình yên" của nhạc sĩ Doãn Nho

 
 

Ca khúc "Năm châu hòa khúc hát"

 
 

Ca sĩ Đào Mác thể hiện ca khúc "Hòa bình tình yêu nhân loại"

 
 

Ca sĩ Thanh Quý - Vân Ánh trình bày ca khúc "Bài ca IPU"

 
 
 

Ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và ông Nguyễn Hạnh Phúc - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trao giải nhì cho tác giả Nguyễn Văn Hạnh và NS Ngô Quốc Tính

 
 

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và ông Trương Minh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trao giải ba

 
 
Ông Ngô Đức Mạnh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và nhà báo Vũ Hải (phải) - Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN trao giải khuyến khích.  

Theo Thanh Thanh - Huy Phương/VOV.VN


    Ý kiến bạn đọc