Nhân lên tình người trong bão lũ
EmailPrintAa
16:18 18/10/2016

Nhiều người không khỏi xúc động khi thấy cảnh những người dân TP Hồ Chí Minh bì bõm lội nước chống chọi với triều cường đang dâng cao trong thành phố, nhưng vẫn nhớ ủng hộ lương thực, vật dụng thiết yếu để gửi gắm ra khúc ruột miền Trung, nơi đang bị lũ lụt hoành hành.

Hình ảnh những con người ngâm chân trong nước lạnh đang nhanh tay chuyển những thùng mì, bao  gạo..., mong sao những chuyến hàng nặng tình nghĩa sẻ chia được gửi tới đồng bào Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, làm mỗi chúng ta đều thấy ấm lòng. 

 
Cán bộ, chiến sĩ Sư Đoàn 968 giúp địa phương và bà con nhân dân xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình khai thông đường. Ảnh: Tuấn Linh
 

Vậy là trong khi đang phải gồng mình lo chống chọi với triều cường, thì nhân dân TP Hồ Chí Minh vẫn không quên trách nhiệm giúp đỡ, sẻ chia với đồng bào ruột thịt miền Trung lúc gian khó. Ngay sau khi Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh kêu gọi các tầng lớp nhân dân cùng chung tay đóng góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ ở các tỉnh miền Trung, đông đảo nhân dân thành phố mang tên Bác đã nhiệt tình quyên góp. Ai không có gạo, có mì thì góp sức, không có nhiều thì góp ít, bớt ăn bớt mặc, dành dụm để gửi hơi ấm tới người dân miền Trung.

Và không chỉ cán bộ, nhân dân TP Hồ Chí Minh, ngay trong phiên họp Ủy ban Thường vụ  Quốc hội sáng qua (17-10), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã kêu gọi các đại biểu ủng hộ, giúp đỡ đồng bào miền Trung qua cơn hoạn nạn. Các bộ, ngành, địa phương cũng đã và đang khẩn trương huy động lực lượng, quyên góp, trợ giúp đồng bào vùng lũ. Thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị huy động lực lượng giúp đỡ nhân dân vùng lũ, đồng thời chủ động triển khai các biện pháp giúp nhân dân ứng phó với bão số 7. Đến ngày 17-10, Bộ tư lệnh Quân khu 4 đã huy động hơn 7.000 lượt cán bộ, chiến sĩ cùng với bộ đội biên phòng trên địa bàn tới các điểm ngập lụt ở miền Trung để cứu hộ, sửa chữa nhà cửa và kịp thời chuyển tới người dân hàng cứu trợ...

 Người dân cả nước đang hướng tới miền Trung ruột thịt, và có lẽ không ai quên được những ánh mắt con trẻ sợ hãi khi bốn bề là biển nước; những cụ già đang phải sống tạm trên mái nhà thiếu thốn trăm bề; những người đàn ông đầy sức khỏe và nghị lực nhưng cũng đã dần cạn sức vì phải gồng mình lo cho cả gia đình chống lũ, rồi lo sau khi lũ rút sẽ ổn định cuộc sống ra sao khi bao nhiêu tài sản, hoa màu hư hỏng... Miền Trung vốn đã nghèo khó lại càng khó khăn quá đỗi.

Hiện tại, ở những nơi lũ lụt nặng nhất, cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân và lực lượng vũ trang vẫn đang gồng mình chống chọi với trăm bề khốn khó. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhiều bộ, ngành, địa phương đã có những hành động, việc làm thiết thực giúp bà con vùng lũ nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai. Nhưng rõ ràng thiệt hại mà "thủy tặc" gây ra là quá nặng nề. Vì thế, chúng ta rất cần nhiều hơn nữa những tấm lòng nhân ái của các tập thể, cá nhân ở cả trong và ngoài nước, với tinh thần "lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều", cùng sẻ chia, giúp đỡ đồng bào miền Trung sớm qua cơn hoạn nạn.

Theo Đình Hùng/qdnd.vn


    Ý kiến bạn đọc