Những nhà giáo nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”
EmailPrintAa
09:58 21/11/2019

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác giáo dục và đào tạo. Mặt khác, đội ngũ giáo viên đã thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Qua phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu, đem hết sức lực, trí tuệ, tận tâm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa Huệ

Với niềm đam mê với nghề giáo từ nhỏ, cô Nguyễn Thị Hoa Huệ, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh đã gắn bó với sự nghiệp trồng người  hơn 31 năm qua.

Cô Nguyễn Thị Hoa Huệ được vinh danh là nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2018

Năm 1987, Cô bắt đầu vào công tác ở Trường Tiểu học Kỳ Tiến khi chưa đầy tuổi 20. Dẫu gặp vô vàn khó khăn nhưng lòng yêu nghề đã giúp Cô Huệ vượt qua và được công nhận giáo viên giỏi huyện, giỏi tỉnh liên tiếp 08 năm trong thời gian 10 năm công tác tại trường.

Năm 1997, cô được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng và sau đó 09 tháng được bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Giang. Trong 03 năm ở ngôi trường này, Cô luôn nỗ lực, góp phần đưa phong trào giáo dục Kỳ Giang đi lên với thành tích Tập thể lao động tiên tiến, Liên đội vững mạnh cấp tỉnh và lần đầu tiên có học sinh đạt giải nhất Quốc gia về thi kể chuyện về Bác Hồ. Khi phong trào đi lên, Trường Tiểu học Kỳ Giang đang phấn đấu xây dựng chuẩn giai đoạn 1 thì cô Huệ được điều động về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Phong.

Lúc ấy, Kỳ Phong là một trường có đội ngũ và công tác xã hội hóa giáo dục mạnh, nhưng khối đoàn kết trong trường còn yếu, thường xuyên có đơn thư khiếu kiện. Vì thế, tổ chức đã quyết định điều động một cán bộ nữ để xây dựng khối đoàn kết và Cô đã được bổ nhiệm Hiệu trưởng. Trong 06 năm (từ 2001 - 2007) công tác tại Trường Tiểu học Kỳ Phong, cô Nguyễn Thị Hoa Huệ đã cùng tập thể giáo viên xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Nhiều năm liền, Trường đạt thành tích tập thể lao động tiên tiến xuất sắc, Công đoàn vững mạnh xuất sắc cấp tỉnh, Liên đội vững mạnh xuất sắc, được Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội đồng Đội Trung ương tặng bằng khen.

Cô Nguyễn Thị Hoa Huệ xử lý công việc trên máy vi tính

Năm 2007, cô Huệ tiếp tục được điều động về Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Xuân. Đây là ngôi trường đặc biệt khó khăn cả về chất lượng lẫn cơ sở vật chất ở vùng bãi ngang của huyện. Cô nhớ lại: “Ngày ấy, đường đến trường còn gập ghềnh lắm, đội ngũ cán bộ giáo viên trong tình trạng thiếu thống nhất, cơ sở vật chất ở cả 03 điểm trường khó khăn, có nơi còn chung với Trường Mầm non. Các đồng nghiệp ở trường cũ tiễn tôi đến đây nhiều người rơi nước mắt”. Công việc đầu tiên của cô Huệ tại trường này là tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Phòng Giáo dục và Đào tạo để xây dựng đội ngũ, củng cố khối đoàn kết. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của trường được nâng lên. Đặc biệt, Cô đã vận dụng các mối quan hệ, đến một số doanh nghiệp xin hỗ trợ, đồng thời tiết kiệm nguồn chi, vận động phụ huynh đóng góp (đảm bảo đúng quy định) để xây dựng cơ sở vật chất. Đến nay, Trường Tiểu học Kỳ Xuân đã có cơ sở vật chất khang trang, trở thành trường chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Cô Huệ luôn tâm niệm “Thầy giỏi mới có trò giỏi”, “Thầy tốt mới dạy trò ngoan”. Bởi vậy, với vai trò là Hiệu trưởng, cô Huệ luôn tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn; cùng Chi ủy và Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức và triển khai có hiệu quả các cuộc vận động của ngành, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với công tác dạy và học. Không chỉ gương mẫu trong công việc, cô Huệ còn luôn gần gũi, quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên, học sinh, qua đó kịp thời động viên, giúp đỡ giúp giáo viên, học sinh khó khăn ổn định tư tưởng, yên tâm công tác, học tập.

Ba năm trở lại đây, dù bị bệnh hiểm nghèo nhưng nhờ phong trào của trường, tình cảm của tập thể giáo viên, cô Nguyễn Thị Hoa Huệ đã vượt qua. Cô chia sẻ: “Nhìn cảnh quan của Trường, tôi lại nhớ những ngày cùng tập thể giáo viên đi xin từng cây xanh, vận động phụ huynh lao động. Có hôm trời tối, đường khó đi, cả người và xe lăn xuống ruộng. Mỗi ngày đến trường là một ngày vui, đó là động lực, sức mạnh để tôi chiến đấu với bệnh tật, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp suốt đời mình đã chọn”.

Với những đóng góp cho sự nghiệp trồng người, cô Nguyễn Thị Hoa Huệ đã được các cấp, các ngành tặng nhiều danh hiệu cao quý, như: Từ năm 1992- 1998, đạt danh hiệu giáo viên giỏi tỉnh, được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen; từ năm 2002 - 2005, đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tặng Bằng khen; Từ năm 2000 - 2015, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam công nhận giáo viên “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; đạt danh hiệu “Cá nhân điển hình tiêu biểu giai đoạn 2010 - 2015" của ngành giáo dục Hà Tĩnh; năm 2018, đạt thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 1997 - 2017, được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

Cô giáo Nguyễn Thị Hòa

Trường Mầm non xã Thạch Tân (huyện Thạch Hà) nhiều năm trước đây được xếp vào tốp trường thiếu thốn về cơ sở vật chất, con người, nhất là phòng học, giáo viên không đủ đáp ứng yêu cầu, tỷ lệ huy động trẻ còn thấp. Trên cương vị Hiệu trưởng, cô giáo Nguyễn Thị Hòa đã có nhiều giải pháp để giải quyết những khó khăn.

Cô Nguyễn Thị Hòa (đứng giữa) và đồng nghiệp

Để đảm bảo chất lượng giáo dục, trước tiên, Cô và tập thể Ban Giám hiệu nhà trường đã quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn, nhiệt tình, tâm huyết yêu nghề, mến trẻ. Cô cùng Ban Giám hiệu nhà trường luôn đổi mới, cập nhật phương pháp dạy học phù hợp độ tuổi mầm non. Mặc dù  ở địa bàn nông thôn, song nhà trường mạnh dạn phối hợp cùng phụ huynh tổ chức lồng ghép nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thú vị, như: Tổ chức cho các em tham quan vườn mẫu ở địa phương, làm bánh ở siêu thị Vincom, thành lập và phát huy vai trò của các câu lạc bộ… để rèn luyện cho các cháu sự mạnh dạn, sức khỏe, các kỹ năng phù hợp với lứa tuổi. Đối với việc vận động các nhóm lớp trẻ, cô đã cùng giáo viên đưa ra từng biện pháp mềm dẻo, linh hoạt, tuyên truyền, động viên phụ huynh để nâng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, cùng đóng góp xây dựng cơ sở vật chất. Cô tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tranh thủ các chương trình, dự án để từng bước đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất. Từ năm 2015 đến nay, nhà trường đã huy động được trên 16,3 tỷ đồng hoàn thành 14 phòng học, nhiều công trình phụ trợ đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ dạy và học hiệu quả. Đến nay, nhà trường đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, đảm bảo cơ bản các tiêu chí để chuẩn bị kiểm tra đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, hầu như năm nào, Trường luôn thuộc tốp đầu về thi đua, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen, trong đó có Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2013.

Đối với cô Hòa, trên 30 năm công tác, nhiều năm giữ cương vị quản lý, Cô luôn gương mẫu về đạo đức, nhiệt tình, tâm huyết, động viên đội ngũ giáo viên của Trường đoàn kết, triển khai kế hoạch công tác một cách hiệu quả.

Thầy giáo Nguyễn Châu Phi

Thầy Nguyễn Châu Phi, giáo viên Toán, Trường trung học cơ sở Phan Huy Chú (thị trấn Thạch Hà) được biết đến không chỉ là một người thầy giỏi chuyên môn, luôn nhiệt tình, tận tụy với học sinh mà còn là một tấm gương vượt khó, chiến thắng bệnh tật hiểm nghèo, được học trò kính phục, đồng nghiệp yêu mến.

Thầy giáo Nguyễn Châu Phi đang đứng lớp

Được giao bồi dưỡng học sinh giỏi, ngoài phát hiện, định hướng, thầy Phi luôn tìm tòi, áp dụng phương pháp dạy học tích cực để khơi dậy niềm đam mê toán học, chú trọng trang bị cho các em phương pháp tự học, tự nghiên cứu để đạt kết quả cao. Đối với người giáo viên, muốn được học trò tin tưởng, kính phục, ngoài vững vàng về chuyên môn, có phương pháp truyền đạt phù hợp, đòi hỏi người thầy có nhân cách tốt. Thầy luôn tâm niệm, muốn giáo dục được các em, bản thân mình luôn phải gương mẫu. Do đó, từ lối sống đến ứng xử, Thầy luôn là người đúng mực, thẳng thắn, phân minh. Ngoài tổ chức dạy học hiệu quả, Thầy luôn quan tâm giáo dục lòng nhân ái, giúp đỡ, chia sẻ với bạn bè cho các em. Một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Thầy đã giúp đỡ và tổ chức cho các em hỗ trợ, động viên bạn chữa bệnh.

Thầy Phi từng đảm nhận Tổ trưởng Tổ Toán, Bí thư Đoàn trường, Phó Bí thư Chi bộ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Toán. Tuy nhiên, hiện nay do điều kiện sức khỏe nên Thầy xin nghỉ công tác Đảng, đoàn thể để tập trung giảng dạy. Từ năm 2006 đến nay, Thầy là giáo viên chủ nhiệm, phụ trách nhiều đội tuyển học sinh giỏi Toán các khối lớp 6,7, 8. Nhiều thế hệ học sinh trường Trung học cơ sở Phan Huy Chú do thầy bồi dưỡng, giảng dạy đã giành nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, trong đó có 02 em đạt giải Quốc gia học sinh giỏi trên máy tính cầm tay, hàng năm có 4 - 6 học sinh giỏi tỉnh, hàng chục học sinh giỏi huyện, nhiều học sinh đậu vào Trường trung học phổ thông Chuyên tỉnh. Năm 2018, 02 học sinh đạt giải cao trong cuộc thi giải toán Kangaroo toàn quốc…

Chiến đấu với căn bệnh ung thư dạ dày đã 10 năm nay, sức khỏe có phần giảm sút, điều kiện gia đình vẫn còn khó khăn, song vượt lên hoàn cảnh, Thầy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thầy Phi chia sẻ: “Mỗi ngày đến trường mang đến cho bản thân nhiều cảm xúc, ở đó có các học sinh thân yêu, đồng nghiệp, phụ huynh tin tưởng, gửi gắm… Đây chính là động lực thôi thúc tôi gắn bó và không ngừng cố gắng để hoàn thiện bản thân”.

Cô giáo Võ Thị Thúy Hiền

Gắn bó với công tác đội đã 13 năm, cô giáo Võ Thị Thúy Hiền, Tổng  phụ trách Đội, Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà đã có nhiều đóng góp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Cô giáo Võ Thị Thúy Hiền cùng đồng nghiệp và học sinh

Hoạt động Đội ở Trường Tiểu học Thị trấn do cô Hiền phụ trách đã có những đổi mới, sáng tạo, mang đến cho học sinh những trải nghiệm thú vị. Các hoạt động múa hát, sinh hoạt đội, ngoại khóa… đều được Cô tổ chức, duy trì đều đặn. Bên cạnh đó, Cô đã tích cực tham gia các hoạt động tập huấn Đoàn, Đội để nâng cao kiến thức và học hỏi kinh nghiệm.

Chia sẻ về công việc, cô Hiền cho biết: “Tình yêu học trò, đam mê tổ chức các hoạt động Đội đã ăn sâu vào máu thịt của tôi, ngày ngày đến trường được gặp trò yêu, được các em quý mến, bản thân càng yêu nghề hơn. Thông qua các hoạt động Đội, tôi mong muốn tạo sân chơi lý thú, rèn luyện cho các em những kỹ năng ứng xử, kỹ năng sống cần thiết, phát huy năng khiếu, hài hòa giữa vui chơi, học tập để phát triển toàn diện”.

Gắn bó với công tác Đội, cô đã được tặng nhiều giấy khen, bằng khen, riêng năm học 2018 - 2019, cô là một trong 10 giáo viên của cả nước đạt giải “Cánh én hồng”.

Trần Mạnh Hải - Phan Thị Hương


    Ý kiến bạn đọc