Niềm hy vọng xe đạp Việt Nam tại SEA Games thoát án doping
EmailPrintAa
09:32 11/10/2013

VĐV Trường Tài của đội tuyển xe đạp Việt Nam đã có kết luận âm tính với doping sau khi dính nghi án.

Ngày 7/10, Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) đã có thông báo gửi Liên đoàn xe đạp-mô tô Việt Nam về kết luận mẫu thử B của tuyển thủ quốc gia Nguyễn Trường Tài. Theo đó, mẫu thử đã cho kết quả âm tính với chất cấm prednisone, đồng nghĩa với việc tay đua người Việt Nam đã thoát án cấm thi đấu ít nhất 2 năm của UCI.

Từ một thông báo gây “sốc”

Trong quá trình chuẩn bị cho SEA games 27, hồi tháng 6 vừa qua, đội tuyển xe đạp nam Việt Nam gồm Nguyễn Trường Tài, Nguyễn Thành Tâm, Mai Nguyễn Hưng, Bùi Minh Thụy, Lê Văn Duẩn, Nguyễn Trường Tài và Trịnh Đức Tâm đã tham dự Tour de Singkarak 2013. Đây là giải chuyên nghiệp nằm trong hệ thống thi đấu của UCI, thu hút gần 200 tay đua trên thế giới. Sau chặng thứ 5, Trường Tài đã bị loại khỏi cuộc đua vì không thể hoàn thành chặng. Nhưng trước đó, anh đã bị ban tổ chức giải lấy mẫu xét nghiệm doping vào ngày 3/6.

UCI thông báo mẫu xét nghiệm A của Trường Tài được lấy tại giải Tour de Singkarak 2013 bị phát hiện chất prednisone, là chất cấm trong thi đấu thể thao.

Thông tin cua rơ của đội tuyển quốc gia và CLB Dược Domesco Đồng Tháp Nguyễn Trường Tài (25 tuổi) bị UCI phát hiện sử dụng chất cấm tại tour de Singkarak 2013 gây chấn động làng đua xe đạp nước nhà. Nhiều năm nay, xe đạp Việt Nam chưa có trường hợp nào bị phát hiện sử dụng doping tại sân chơi quốc tế như lần này. Việc 1 VĐV bị phát hiện doping luôn là chuyện lớn, không những khiến VĐV đó bị cấm thi đấu, mà còn ảnh hưởng nhiều đến uy tín của xe đạp cũng như thể thao Việt Nam.

Ngay lập tức, người trong cuộc đã có những phản ứng về thông báo này. TTK Liên đoàn xe đạp-mô tô Việt Nam Đoàn Văn Phách cho biết ông đã rất bất ngờ khi nhận được thông tin tay đua Trường Tài bị phát hiện sử dụng chất cấm. Ngay sau khi nhận thông báo của UCI, ông đã chỉ đạo phía CLB Dược Domesco Đồng Tháp và cua rơ Nguyễn Trường Tài phải có báo cáo ngay.

Nguyễn Trường Tài cũng phủ nhận: “Tôi không hiểu tại sao mình lại liên quan đến chuyện này. Tôi vẫn tập trung cùng đội tuyển xe đạp Việt Nam tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM. Thực sự tôi không biết tại sao chất này lại có trong cơ thể tôi vì tất cả thuốc giảm đau, bổ trợ sức khỏe, vitamin tổng hợp… tôi dùng cũng giống tất cả VĐV đội tuyển. Tất nhiên số thuốc này đều được nhân viên y tế kiểm tra nghiêm ngặt và khẳng định không có chất này”. 

Để được “minh oan”, Trường Tài đã gửi mẫu thử B đến UCI để làm rõ, và rất may anh đã không dính chất cấm như kết luận ban đầu.

Thót tim, nhưng…

Sau 3 tháng kiểm tra mẫu thử, hôm 7/10 vừa qua, UCI thông báo mẫu thử B của tay đua Trường Tài được kiểm tra tại Trung tâm phòng chống doping thế giới (WADA) ở New Dehli (Ấn Độ) cho kết quả âm tính. Chiếu theo luật, Trường Tài không bị UCI kết tội sử dụng chất cấm theo Điều 21.1 Luật Phòng, chống doping của UCI.

Được biết, UCI còn gửi mẫu thử B đến phòng thí nghiệm FMSI tại Ý nhằm kiểm tra định lượng ADN. Việc mẫu B cho kết quả khác mẫu A là chuyện xưa nay hiếm xảy ra, bởi một khi đã bị phát hiện sử dụng chất cấm, VĐV đó cầm chắc án phạt. Lý giải cho việc vì sao kết quả mẫu B lại khác so với mẫu A, UCI cho rằng, ẫu thử A của Trường Tài bị nhiễm khuẩn nên cho kết quả dương tính với chất prednisone.

Như vậy, tay đua của đội đua Đồng Tháp đã may mắn không dính chất cấm của UCI, đồng nghĩa với việc anh sẽ không bị cấm thi đấu 2 năm.

Nhận được tin vui, Trường Tài hồ hởi: “Tôi đã bị quá nhiều sức ép đè nặng thời gian qua, đến nỗi không thể tập luyện, thi đấu được. Giờ khi đã có kết luận cuối cùng, tôi rất vui và thoải mái, như trút được hòn đá tảng đè nặng. Tôi đang tập trung cho SEA Games và thông tin ngày giúp tôi càng có thêm sức mạnh để tập luyện”.

Như vậy là Trường Tài đã thoát án doping ngoạn mục. Không chỉ có tay đua đội Đồng Tháp mà cả làng xe đạp Việt Nam đều thót tim sau vụ này. Nếu chẳng may bị dính doping, uy tín và hình ảnh của thể thao Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vui nhưng cũng không thể chủ quan, xem nhẹ vấn đề phòng chống doping. Công tác kiểm tra doping là một trong những vấn đề hàng đầu, không chỉ TTVN mà của các quốc gia trên thế giới. Ngoài vấn đề phạm luật thi đấu dẫn đến bị cấm thi đấu có thời hạn hoặc vĩnh viễn, 1 VĐV bị “dính” doping còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự quốc gia đó. Với TTVN, VĐV bị dính doping đã có tiền lệ, bởi vậy trước mỗi giải đấu lớn, công tác phòng chống và kiểm tra doping được làm rất chặt chẽ, nhưng vẫn chẳng có ai đảm bảo 100% các VĐV tránh được doping. Đơn giản bởi, sự hiểu biết của chính các HLV, VĐV Việt Nam với các chất cấm, cũng rất mù mờ thời gian qua bởi chúng ta không được trang bị kiến thức cũng như các trung tâm kiểm ta doping định kỳ trong nước./.


    Ý kiến bạn đọc