Sức mạnh nội sinh
EmailPrintAa
14:47 03/11/2020

Bão lũ đang gây thiệt hại vô cùng to lớn về người và của cho các tỉnh miền Trung nước ta. Sau mấy chục năm trở lại đây, nước ta phải gánh chịu cảnh lũ chồng lũ, bão chồng bão, làm hàng trăm người chết và mất tích, hàng chục nghìn ngôi nhà bị phá hủy, hoặc hư hỏng.

Không có mất mát nào xót xa, quằn quại hơn việc mất đi gia đình, người thân, đồng chí đồng đội, bạn bè. Không có nỗi đau nào bằng nỗi đau khi nhà cửa, xóm làng, tài sản bị phá hủy, cuốn trôi. Có thể nói, hậu quả của những đợt thiên tai khốc liệt trong tháng 10 gây ra cho miền Trung, khiến chúng ta quặn lòng, rơi nước mắt vì thương cảm với đồng chí, đồng bào vùng bão, lũ.

Lực lượng bộ đội cứu dân khỏi vùng lũ. Ảnh: qdnd.vn

Trong những năm kháng chiến chống giặc ngoại xâm, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, dân tộc ta đã chung sức, đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, mất mát hy sinh để đi đến thắng lợi cuối cùng, thì trong thiên tai dịch bệnh, dân tộc ta vẫn siết chặt vòng tay, đoàn kết để tạo nên sức mạnh chiến thắng mọi gian nguy. Một tháng qua, đặc biệt những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11 này, quân và dân cả nước đều hướng về miền Trung với một ý chí cao độ và tấm lòng thương yêu nhất.

Sự mất mát, đau thương ấy đã biến thành sức mạnh to lớn để quân đội, dân quân và các lực lượng khác băng rừng, vượt sông, suối hàng chục ki-lô-mét, mở đường vào thủy điện Rào Trăng 3 (Thừa Thiên-Huế), Hướng Phùng (Hướng Hóa-Quảng Trị), vào Trà Leng (Nam Trà My), Phước Lộc (Phước Sơn) của tỉnh Quảng Nam để cứu dân, tìm kiếm đồng đội và những người mất tích. Bộ đội cũng vượt trên lũ dữ ở các huyện: Lệ Thủy, Quảng Ninh (Quảng Bình); Hương Khê, Cẩm Xuyên, Nghi Lộc... (Hà Tĩnh) và nhiều địa phương ở Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi để cứu trợ, giúp đỡ nhân dân. Cùng với đó là hàng trăm đoàn cứu trợ từ khắp nơi trên cả nước nối tiếp nhau hướng về vùng lũ để chuyển tới đồng bào, đồng chí bị ảnh hưởng bởi thiên tai lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh, đồ dùng gia đình, quần áo, tiền bạc... với sự sẻ chia sâu sắc nhất.

Truyền thống yêu nước thương nòi, anh hùng bất khuất của dân tộc Việt Nam qua bao đời nay luôn là sức mạnh vô địch để chiến thắng mọi kẻ thù, dù đó là giặc ngoại xâm, thiên tai hay dịch bệnh. Càng trong gian nguy, khó khăn thử thách, thì lòng tự hào, tự tôn dân tộc, vì đồng chí, đồng bào của người dân nước Việt lại dâng cao hơn bao giờ hết.

Những ngày tiếp theo, vẫn là thời gian rất khó khăn, thử thách đối với bà con vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, cũng như các lực lượng cứu hộ, cứu trợ. Song chúng ta tin rằng, bằng sức mạnh của dân tộc, bà con miền Trung sẽ không phải chịu cảnh “màn trời, chiếu đất”, đói khát nữa. Hôm nay, ngày mai và nhiều ngày nữa, các mặt hàng cứu trợ sẽ được cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm chuyển đến những nơi bị thiệt hại nặng nề bởi bão, lũ bằng đường không, đường bộ, đường thủy với những đôi chân trần gùi hàng, những chuyến bay xuyên mây, những chiếc thuyền vượt lũ...

Hy vọng với mọi cố gắng, chung sức của cả nước, cuộc sống của người dân miền Trung sẽ dần ổn định, lao động sản xuất được khôi phục. Những đau thương, mất mát sẽ biến thành ý chí và nghị lực, để bà con sinh sống dọc theo dãy Trường Sơn hùng vĩ và các nơi khác sẽ vượt qua mọi khó khăn thử thách, để xây dựng làng bản đầm ấm, phát triển hơn trước đây.

Nguồn: Lê Phi Hùng/qdnd.vn

(https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/suc-manh-noi-sinh-642777)


    Ý kiến bạn đọc