Taekwondo có niềm tin giành huy chương
EmailPrintAa
09:20 25/07/2012

Sau hai tháng khổ luyện ở Hàn Quốc, HLV Hồ Anh Tuấn nói: "Tôi đã có niềm tin vào việc có thể đoạt huy chương ở London".

 Trở về Việt Nam cách đây ba ngày, sáng 24/7, đội tuyển taekwondo quốc gia gồm HLV trưởng Hồ Anh Tuấn và 4 võ sĩ hàng đầu, trong đó có Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh – những người giành quyền dự Olympic 2012 – vừa gặp gỡ với đại sứ Hàn Quốc tại Hà Nội.

Theo lịch trình, đội tuyển chỉ ở lại Việt Nam thêm vài ngày, sau đó lên đường đến Pháp ngày 28/7. Đội sẽ ở thành phố sát biên giới Anh Calais để tập cùng đội tuyển taekwondo Pháp. Đây cũng là dịp để các võ sĩ làm quen với múi giờ và khí hậu. Ngày 5/8, đội cùng di chuyển với các tuyển thủ Pháp đến London.

Vừa trải qua hai tháng tập luyện mà cả thày lẫn trò đội tuyển Việt Nam đều nhận xét là quá khắc nghiệt, nhưng toàn đội đều khỏe và tinh thần hưng phấn. HLV Hồ Anh Tuấn cho biết: “Đây là một đợt tập huấn quý giá cho các tuyển thủ Việt Nam. Lê Huỳnh Châu và Chu Hoàng Diệu Linh được tới tập ở trường đại học tổng hợp Kyunghee – một trong bốn trung tâm taekwondo hàng đầu của Hàn Quốc. Tại đây, các HLV áp dụng chung một chương trình tập huấn chuẩn mực như đối với các tuyển thủ quốc gia của Hàn Quốc, không phân biệt các VĐV là người nước nào. Đây là thử thách đối với các VĐV Việt Nam bởi khối lượng tập lớn và chuyên gia đòi hỏi cao”.

Một trong những điểm yếu của VĐV Việt Nam là vấn đề thể lực. Không có thể lực tốt thì không thể hoàn tất hết giáo án với chất lượng cao, càng không thể thi đấu áp sát trước các đối thủ mạnh. HLV Hàn Quốc Nam Won Kang đã áp dụng một đợt tập trung sửa điểm yếu này cho Châu và Linh. Hai VĐV Việt Nam ngày ngày phải tập thể hình, chạy lên núi, chạy bền. Ngoài ra, các VĐV còn tập với quân xanh "xịn" của Hàn Quốc, cũng như được đưa đi xem các trận đấu của những võ sĩ hàng đầu thế giới, nhằm lường trước thử thách khó khăn đang chờ đợi ở Olympic.

Các VĐV kể, hằng ngày đội phải tập từ 6 đến 8 tiếng rưỡi, tập ban ngày chưa được, đến tối phải tập tiếp. VĐV trên lớp học kỹ thuật, về phải tự xem lại băng hình, soi gương tập để chỉnh sửa lại động tác. Chỉ đến khi kết quả luyện tập của Châu và Linh đạt được đúng theo yêu cầu của giáo án, HLV mới hài lòng.

Kỷ luật kiểu Hàn Quốc được áp dụng đồng loạt. VĐV không hoàn thành được mục tiêu đề ra, tập đuối là bị phạt tập chạy. Sự nghiêm khắc này khiến các VĐV rất sợ HLV trong quá trình tập huấn. Khi nào đạt được sự tiến bộ, áp lực mới giảm đi. Kết quả, Huỳnh Châu thực hiện giáo án ngày một tốt hơn, còn Diệu Linh đã nâng cao được tầm đá chân cũng như hoàn thiện kỹ thuật thi đấu.

 Lê Huỳnh Châu và Chu Hoàng Diệu Linh nhận được rất nhiều lời chúc may mắn từ người hâm mộ.

Để "nuốt" hết khối lượng tập nặng, HLV Hồ Anh Tuấn cho biết ngoài việc ăn uống đúng giờ, đủ chất, các VĐV Việt Nam còn uống nước sâm thay nước lọc. Khi mới đến Hàn Quốc, Châu và Linh đã tham gia đợt kiểm tra thể trạng kỹ lưỡng với máy móc hiện đại để đo sức bền, sức mạnh và các thông số trao đổi chất khác. Sau đợt tập huấn, họ lại được tái kiểm tra. Những thông số mới đều cao hơn hẳn.

HLV Hồ Anh Tuấn cho biết: “Trước đợt tập huấn này, chúng tôi nghĩ đến Olympic mà thấy khó khăn chồng chất. Nhưng sau khi chứng kiến học trò khỏe ra và tiến bộ, nhất là sau một đợt tập nặng mà các VĐV vẫn sung sức, tôi đã có niềm tin vào việc có thể có huy chương ở London. Dẫu sao đây là một chiến tích rất khó đạt được và còn phải chờ vào kết quả bốc thăm”.

HLV người Hàn Quốc Nam Won Kang cũng lây tâm trạng tự tin. Khi chụp ảnh chung cùng đội tuyển Việt Nam, anh cùng mọi người hô vang khẩu hiệu “huy chương vàng” bằng tiếng Việt, để động viên tinh thần và tạo niềm tin cho các VĐV. Anh tin rằng với nền tảng thể lực mới tích lũy được, kỹ thuật được nâng cao, được mua giáp điện tử để tập thường xuyên trong hai tháng qua, Lê Huỳnh Châu và Chu Hoàng Diệu Linh có thể tự tin hướng tới Olympic.

Nở nụ cười tươi rói khi đọc những lời chúc may mắn tại Olympic, Lê Huỳnh Châu cho biết đây là giấc mơ trở thành sự thật với anh. 4 năm trước anh từng lỡ hẹn với Olympic Bắc Kinh. Đến London lần này, anh và Diệu Linh đều tự nhủ sẽ bình tĩnh, tự tin để thể hiện hết khả năng của mình trước các đối thủ mạnh của thế giới.

Đợt tập huấn này của 5 thành viên đội tuyển taekwondo Việt Nam do tập đoàn CJ (Hàn Quốc) tài trợ toàn bộ kinh phí. Bên cạnh đó, tập đoàn còn treo thưởng cho VĐV giành huy chương tại Olympic với mức: 50.000 USD cho HC vàng, 30.000 USD cho HC bạc và 20.000 USD cho HC đồng.


    Ý kiến bạn đọc