Tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội trong năm 2018
EmailPrintAa
20:40 02/02/2018

Ngày 2-2, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2017 phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2017, từ đó định hướng các giải pháp nâng cao hiệu lực quản lý và phương thức tổ chức lễ hội trong thời gian tới.

Năm 2017, công tác quản lý, tổ chức lễ hội trong cả nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp. Phần lớn các lễ hội đều được diễn ra trong không khí linh thiêng, trang trọng, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và các trò chơi dân gian, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh đồng thời thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia.

Hội nghị tổng kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2017 phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.

Theo đánh giá của Bộ VHTTDL, đối với một số lễ hội còn duy trì các tập tục không còn phù hợp được cộng đồng xã hội quan tâm, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng đề xuất giải pháp tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi tập tục, chủ động làm việc với cơ sở và có những chỉ đạo kịp thời để điều chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Các biểu hiện thương mại hóa lễ hội, lợi dụng lễ hội để trục lợi đã giảm như: Lễ hội Đền Trần (Thái Bình) không tổ chức lễ phát ấn như mùa lễ hội trước; tỉnh Sơn La, Lào Cai năm đầu tiên không cấp phép và không có lễ hội chọi trâu tổ chức trên địa bàn...

Công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2017 được tổ chức đúng quy định pháp luật, phát huy được vai trò chủ thể, năng lực sáng tạo của nhân dân, những khó khăn, yếu kém trong quản lý và tổ chức lễ hội những năm trước cơ bản đã được khắc phục, đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng lành mạnh của nhân dân.

Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức lễ hội, khắc phục những hạn chế, yếu kém, thời gian tới, Bộ VHTTDL tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể: Xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định quản lý và tổ chức lễ hội, thời gian trình Quý I năm 2018; tích cực phối hợp với các ban, bộ, ngành trong việc quản lý và tổ chức lễ hội; định hướng tuyên truyền về giá trị, ý nghĩa giáo dục của lễ hội; vận động, thuyết phục nhân dân thực hiện nếp sống văn minh khi tham gia lễ hội; tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Không cấp phép, tổ chức lễ hội tràn lan, vì mục đích thương mại, vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh. Chỉ đạo dừng tổ chức đối với những lễ hội đã cấp phép trước đây nhưng có nội dung phản cảm, kích động bạo lực, gây bức xúc dư luận xã hội…

Nguồn: qdnd.vn


    Ý kiến bạn đọc