Tây Ban Nha giành vé chung kết qua 'đấu súng'
EmailPrintAa
10:45 28/06/2012

Không hạ được Bồ Đào Nha trong 120 phút, Tây Ban Nha phải nhờ đến tài của Casillas, Iniesta, Pique, Ramos, Fabregas ở loạt sút 11m định mệnh.
Fabio Coentrao khóc nức nở như một đứa trẻ. Ronaldo thẫn thờ lắc đầu rời sân, Bồ Đào Nha đã rời Euro 2012 theo cách bi tráng nhất. Có thể chia sẻ cảm giác với Coeltrao, Ronaldo, Bento… bởi họ đã có 120 phút đầy quả cảm. Chiến thuật mà Bento áp dụng đã giúp người Bồ phá được thương hiệu "tiki-taka" của Tây Ban Nha. Ronaldo - ngôi sao lớn nhất của người Bồ, đã cùng các đồng đội chơi trận đấu hay nhất ở Euro 2012 và đôi lúc, họ đã tìm được cơ hội hạ bệ các nhà đương kim vô địch. Tất cả đã đi đúng toan tính của người Bồ nhưng một lần nữa, dứt điểm, tâm lý, hai điểm yếu cố hữu, đã khiến họ gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường ở loạt đá luân lưu định mệnh.
Có thể chia sẻ với nước mắt Bồ Đào Nha nhưng một cách toàn cục, việc Tây Ban Nha lần thứ hai liên tiếp vào chung kết là rất xứng đáng. Bỏ lại sau lưng Croatia, Ireland và cả Pháp nhưng những cái tên này chưa phải là đối thủ xứng tầm với La Roja ở thời điểm hiện tại. Cho tới bán kết, Bồ Đào Nha mới là đối thủ khiến La Roja phải vất vả nhất. Xavi có dấu hiệu oằn vai vì tuổi tác, Villa vắng mặt vì chấn thương, Torres sa sút thảm hai, Negredo chưa đủ tầm trong khi Llorente chưa được Del Bosque đoái hoài, Tây Ban Nha vì thế không hoa mỹ và dễ tìm bàn thắng như thường lệ. 120 phút đối mặt với người Bồ, tiki-taka không một lần thăng hoa. Mặt trận tấn công không lên tiếng, hàng thủ mà đặc biệt là Iker Casillas đã là điểm tựa để La Roja bay cao. Sự xuất sắc của Casillas, bản lĩnh của những Iniesta, Pique, Ramos và Fabreges – những nhà đương kim vô địch châu Âu và thế giới, vẫn giúp Tây Ban Nha trội hơn một Bồ Đào Nha đã tiến bộ nhanh chóng sau vòng bảng ở Euro lần này.
Đánh giá cao Fabregas và thường xếp anh này sắm vai tiền đạo ảo ở Euro 2012 nhưng Del Bosque gây bất ngờ khi trao suất trung phong cho Negredo – cầu thủ đã có 14 bàn thắng trong màu áo Sevilla mùa vừa qua. Phía Bồ Đào Nha, Postiga chấn thương buộc Paolo Bento phải dùng Hugo Almeida. Ngoài nhân tố mới Negredo, Tây Ban Nha vẫn giữ thói quen, cũng là điểm mạnh: đập nhả, ban chuyền ngắn, từ từ áp sát khung thành đối phương. Lối đá làm nên thương hiệu “tiki-taka” ấy đã giúp Tây Ban Nha cầm bóng áp đảo đối Italy, làm Ireland tan nát, hạ gục “ngựa ô” Croatia, đánh bại Pháp trên đường vào bán kết nhưng trước Bồ Đào Nha, nó không mấy phát huy tác dụng.
Paolo Bento và học trò có vẻ như đã hiểu rành rẽ “tiki-taka” của người hàng xóm Tây Ban Nha. Với Veloso – Moutinho và Meireles ở trung tâm hàng tiền vệ, Bồ Đào Nha tạo ra bức tường phòng vệ từ xa khá kín kẽ. Bộ ba này chịu khó di chuyển, theo sát Xavi, Iniesta, Silva khiến tuyến giữa của Tây Ban Nha rất hiếm khi có khoảng trống để kiến thiết. Tập trung sức phá tiki-taka, Bồ Đào Nha trông chờ vào những pha bứt tốc của Ronaldo, Nani ở hai cánh đồng thời hy vọng Almeida sẽ tỏa sáng. Cách tiếp cận trận đấu của Bồ Đào Nha khiến Tây Ban Nha không còn cầm được nhiều bóng như thường thấy. Trái lại, ở những phút đầu, với những pha phản công chớp nhoáng, Bồ Đào Nha đã đôi ba phen khiến hàng thủ Tây Ban Nha phải hoạt động rất vất vả.
Trung lộ, hướng tấn công chính của tiki-taka bị bịt kín, Tây Ban Nha vẫn có cách xé lưới đối phương. Ở tứ kết, Alonso từng mở tỷ số bằng cú đánh đầu sau pha tấn công khoét nách trái của đối thủ. Kịch bản này suýt được lặp lại ở phút thứ 9. Sau pha phối hợp bất thành với Negredo, Iniesta vẫn đưa được bóng ra rìa vòng cấm, đặt Albeloa vào thế thuận lợi nhưng cú sút trực diện khung thành Bồ Đào Nha của hậu vệ này lại đưa bóng vọt xà ngang. Chừng hai chục phút sau, Tây Ban Nha tìm thấy cơ hội thứ hai cũng với một kịch bản khác xa với lối đá của họ. Cú phá bóng mạnh của Pique bất ngờ đưa bóng tới tầm di chuyển của Negredo. Trong vòng vây của quá đông hậu vệ đối phương, cầu thủ đang khoác áo Sevilla vẫn đưa được bóng tới chân của Iniesta. Cú đảo người tìm góc sút của Iniesta là hoàn hảo nhưng pha dứt điểm của anh lại đưa bóng đi quá cao so với xà ngang. Phía Bồ Đào Nha, ngoài việc bó cứng được tiki-taka, cũng có ít nhất một lần khiến khung thành Tây Ban Nha chao đảo. Pha áp sát của Meireles khiến Iniesta để tuột bóng vào chân Ronaldo. Trong vòng vây của hai hậu vệ đối phương, Ronaldo vẫn kịp tung cú sút bằng chân trái đưa bóng đi sạt cột dọc khung thành Casillas ở phút 31.
Negerdo quá nhạt nhòa trong vai trò trung phong, Del Bosque quay lại với phương án dùng Fabregas ở đầu hiệp hai. Xuất hiện cùng Fabregas là Navas ở vai tiền vệ trái thay cho Silva tỏ ra chậm chạp và yếu đuối trước các hậu vệ giàu sức mạnh của Bồ Đào Nha. Fabregas hợp với những Xavi, Busquet hay Iniesta hơn nhưng trong một trận đấu mà Bồ Đào Nha đã chơi với ý chí cao nhất, lại tập trung nhân sự nhiều cho tuyến giữa, tiki-taka của Tây Ban Nha không phát huy hiệu quả. Fabregas - vốn không có thói quen săn bàn độc lập, cũng chẳng ấn tượng hơn được Negredo. Xavi, Iniesta – hai cá nhân kiến tạo giỏi nhất của tiki-taka không thể tìm ra khoảng trống, Jesus Navas với tốc độ được Del Bosque hy vọng có thể đem đến đột biến không tìm được đất diễn bên cánh phải… Tây Ban Nha vì thế hầu như không thể tiếp cận khung thành Patricio trong hiệp hai. Bồ Đào Nha bị cho là ở cửa dưới nhưng họ mới là đội phải tiếc nuối với pha bỏ lỡ của Ronaldo. Phút 90, từ pha phản công nhanh, Meireles chuyền bóng đẹp cho Ronaldo trống trái băng xuống bên cánh trái. Ở tư thế thuận lợi, Ronaldo lại sút quá thiếu chính xác bỏ lỡ cơ hội ngon ăn nhất từ đầu trận. Pha hỏng ăn không xứng tầm với một ngôi sao đẳng cấp như Ronaldo và sự xuất hiện của Pedro thay cho Xavi là diễn biến cuối cùng trước khi Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha dẫn nhau đến hiệp phụ.
Nhân tố mới Pedro đem đến sự tươi mới cho Tây Ban Nha ở hiệp phụ đầu tiên. Tốc độ và sự táo bạo trong các pha đi bóng bên cánh trái, Pedro đã vài lần khiến hậu vệ phải Pereira vốn chơi rất tốt từ đầu trận phải khốn đốn. Cũng nhờ Pedro, Tây Ban Nha đã tìm ra cơ hội tuyệt vời để mở tỷ số bất chấp hàng thủ nhiều tầng được tổ chức tốt và các pha phản công nhờ tốc độ của Ronaldo tiếp tục được Bồ Đào Nha giăng ra. Phút 104, Pedro thoát xuống sát biên ngang bên trái rồi chuyền đẹp cho Iniesta. Tiền vệ đang khoác áo Barca tưởng như đã thành người hùng của Tây Ban Nha với cú ra chân rất nhanh ở cự ly gần nhưng Rui Patricio mới là người được tôn vinh ở pha bóng này. Tay găng thuộc biên chế của Sporting Lisbon xuất thần ngả người phản xạ cực nhanh cứu thua cho Bồ Đào Nha.
Có vẻ không bền sức bằng đối thủ nhưng Tây Ban Nha vẫn bước vào hiệp phụ thứ hai bằng cách đẩy cao tốc độ. Jesus Navas, Iniesta, Pedro tiếp tục là những cái tên được nhắc đến nhiều nhất ở hiệp đấu này. Sau khi Navas không thắng được Patricio ở phút 111, tới lượt Pedro được trao cơ hội. Cú vẩy bóng của Fabregas giúp Pedro có khoảng trống mênh mông dẫn thẳng tới khung thành Patricio. Bứt tốc chiếm lĩnh khoảng trống tốt nhưng khi có thể dứt điểm, Pedro lại chọn cách ngoặt bóng có phần cầu toàn để Coentrao kịp lui về giải nguy. Bất phân thắng bại, loạt penanty được dùng hai người hàng xóm bên bán đảo Iberia phân tài cao thấp.
Chấp nhận chơi phòng ngự ở hai hiệp phụ, chờ loạt “đầu súng”, Bồ Đào Nha tưởng như đã thành công khi Patricio cản được cú sút đầu tiên của Alonso nhưng kết cục họ nhận được lại quá cay đắng bởi Casillas cũng bắt bài được Moutinho ở loạt sút đầu tiên. Iniesta, Pique, Ramos đều hạ được Patricio ở những loạt sút tiếp theo thì Bruno Alves lại đá trúng xà ngang ở loạt sút thứ tư của Bồ Đào Nha. Không bỏ lỡ cơ hội, Fabregas giúp Tây Ban Nha hạ gục người hàng xóm bằng cách đá vào góc thấp bên phải khung thành. Thắng 4-2 sau loạt đá 11m, Tây Ban Nha lần thứ hai liên tiếp có mặt ở trận chung kết Euro.
Đội hình thi đấu
Tây Ban Nha: Casillas - Arbeloa, Ramos, Pique, Alba - Busquets, Alonso, Xavi - Iniesta, Negredo, Silva.
Bồ Đào Nha: Patrício - Pereira, Alves, Pepe, Coentrão - Veloso, Moutinho, Meireles - Nani, Almeida, Ronaldo.

    Ý kiến bạn đọc