TDDC Việt Nam hướng tới SEA Games 28: Không chỉ có Hà Thanh
EmailPrintAa
08:35 13/05/2015

Cùng với những Phương Thành, Thanh Tùng… ở đội nam, “cô gái vàng” Phan Thị Hà Thanh sẽ là “lá cờ đầu” của TTVN ở môn TDDC tại SEA Games 28.

Niềm hy vọng “vàng” Hà Thanh:

VĐV Việt Nam đang khiến cả làng thể dục dụng cụ (TDDC) Đông Nam Á kiêng nể với những kỳ tích sáng giá liên tiếp giành được trên đỉnh cao thế giới. Mới đây, Hà Thanh đánh bại nhiều “hảo thủ” quốc tế, kể cả nhà đương kim vô địch ASIAD  Kim Un-hyang (CHDCND Triều Tiên), cựu vô địch Thế vận hội Oksana Chusovitina (Uzbekistan)… để giành tấm HCV Cúp TDDC thế giới tại Bulgaria ở nội dung không phải sở trường là cầu thăng bằng.

Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm 2015, Hà Thanh mang về cho TDDC nước nhà tấm HCV quý giá cũng ở nội dung cầu thăng bằng sau chiến thắng tại World Cup Doha, Qatar hồi tháng 3 (lần tham dự này, cô còn giành tấm HCĐ ở nội dung nhảy chống).

 
"Cô gái vàng" của TDDC Việt Nam - Phan Thị Hà Thanh  

Đáng chú ý, ngoài mũi nhọn nhảy chống tiếp tục được mài sắc, VĐV xinh đẹp “đất Cảng” còn có những bước tiến vượt bậc ở nội dung thuộc diện khó nhất, là cầu thăng bằng. Đây là lý do mà Ban huấn luyện bộ môn TDDC Việt Nam đang tự tin chờ “đếm” số HCV mà Thanh sẽ giành được tại SEA Games 28 sắp khởi tranh trên đất Singapore.

Thực tế chỉ cần thi đấu đúng sức và không có “biến cố” quá bất thường vốn khó loại trừ ở sân chơi đặc thù như SEA Games thì Hà Thanh hoàn toàn có thể đoạt trọn cả 5 HCV, với nội dung toàn năng cùng 4 đơn môn nhảy chống, cầu thăng bằng, xà lệch và tự do.

Theo tính toán của Ban huấn luyện môn TDDC Việt Nam, một mình Hà Thanh thừa sức giành 5 trên 6 HCV tại SEA Games 28, trừ nội dung đồng đội nữ. Ngay cả trong trường hợp xấu nhất, tuyển thủ Việt Nam đầu tiên đoạt HCĐ giải Vô địch thế giới cũng “bỏ túi” tối thiểu 3 HCV.

Trông cả vào Hà Thanh?

Tại kỳ Đại hội thể thao khu vực gần nhất có môn TDDC, được tổ chức (SEA Games 2011), Hà Thanh cũng dễ dàng “ẵm” ba HCV ở các nội dung toàn năng, nhảy chống, tự do, trong khi người đồng đội Ngân Thương cũng có hai lần bước lên ngôi cao nhất (cầu thăng bằng, xà lệch).

 

Đinh Phương Thành được kỳ vọng "gặt vàng" cho TDDC Việt Nam tại SEA Games 28 (Ảnh: Tuổi trẻ)

 

Dù hiện tại Ngân Thương đã giã từ thảm đấu và trọng trách được đặt cả lên vai Thanh nhưng TDDC vẫn sẽ là “mỏ vàng” của TTVN tại SEA Games sắp tới. Tuy nhiên, “gáng nặng” thành tích của bộ môn này không vì thế mà trông cả vào cô gái sinh năm 1991.

Đồng đội của Hà Thanh là VĐV trẻ tuổi Đinh Phương Thành, vừa tỏa sáng với chiếc HCĐ tại Asian Games 2014 cũng là một trong những gương mặt đáng chú ý tại SEA Games lần này. Đinh Phương Thành với thế mạnh ở nội dung ngựa vòng nam, xà đơn và xà kép nam được HLV Trương Tuấn Hiền nhận định sẽ đủ sức thay thế đàn anh Phạm Phước Hưng và có khả năng vươn tới tầm thế giới, nếu tiếp tục nằm trong diện được đầu tư trọng điểm.

 
Gương mặt trẻ đầy hứa hẹn Lê Thanh Tùng (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)  

Đội tuyển TDDC nam hoàn thành chuyến tập huấn 20 ngày tại Canada và cũng có tấm HCĐ nội dung nhảy chống của Lê Thanh Tùng tại Cúp TDDC thế giới diễn ra ở Bulgaria mới đây. Cũng tại nội dung này, VĐV Đặng Nam xếp thứ 4 và cũng là một trong những gương mặt triển vọng của TDDC Việt Nam khi tham dự SEA Games 28.

Ngày hội thể thao khu vực năm nay cũng là đấu trường mà Tổng cục TDTT đặt nhiều kỳ vọng với những cái tên “vàng” của đội TDDC Việt Nam, sau kỳ SEA Games trước bị gián đoạn. Tại SEA Games 26 năm 2011, TDDC Việt Nam đã giành tới 12 HCV và mục tiêu tại kỳ SEA Games này vẫn là bảo vệ được ngôi dẫn đầu toàn đoàn./.

Theo Ngọc Duy/VOV.VN


    Ý kiến bạn đọc