Tết đoàn viên, tết hạnh phúc
EmailPrintAa
14:41 20/01/2020

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang cận kề. Những ngày cuối cùng của năm, mỗi người đều nỗ lực hoàn thành nốt phần việc của mình để chuẩn bị về bên gia đình đón xuân với bao niềm vui, háo hức, đợi mong.

Đón Tết Nguyên đán ấm cúng cùng gia đình luôn chiếm vị trí quan trọng và quá đỗi thiêng liêng trong tâm khảm mỗi người con đất Việt. Còn gì vui hơn khi được về bên gia đình trong không khí hân hoan chuẩn bị đón năm mới, đầm ấm bên mâm cơm ngày Tết và kể cho nhau nghe bao câu chuyện buồn-vui, thành quả đạt được sau một năm cố gắng, phấn đấu. Những bộn bề, lo toan cho cuộc sống phía trước sẽ tạm lắng lại để nhường chỗ cho tiếng cười vui vẻ, hạnh phúc. Qua những câu chuyện ấy và lời chúc tốt đẹp cho năm mới, chúng ta cũng dễ mở lòng, thông cảm để bỏ qua cho nhau những hiềm khích, ấm ức khó nói trong năm. Ngày Tết vì thế mà càng vui, gia đình thêm đoàn kết, gắn bó; góp chung vào niềm vui đón năm mới ở khắp mọi miền quê hương, đất nước.

Ảnh minh họa

Bàn chuyện sum họp vào ngày cuối năm, chúng ta hẳn chưa quên và nhói lòng trước một số vụ việc xảy ra ở một vài gia đình trong năm vừa qua. Chỉ vì tranh chấp, xích mích nhỏ trong gia đình, anh em, dòng họ mà dẫn đến mất đoàn kết, mất tình mẫu tử, tình anh em, ảnh hưởng đến đời sống chung ở làng, xóm...

Song, đó chỉ là số rất ít trong số hàng chục triệu gia đình Việt Nam. Bởi, cùng với lòng tự tôn, tự hào dân tộc, mỗi người dân Việt Nam còn luôn mang trong mình niềm tự hào về truyền thống và mong muốn góp công sức, trí tuệ xây dựng gia đình, dòng tộc trở nên hưng thịnh, đóng góp chung vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mất đoàn kết trong gia đình, dòng tộc. Một trong những nguyên nhân quan trọng là do sự thiếu gương mẫu của người làm cha, làm mẹ, hoặc quá trình giáo dục con cái chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Vì thế, để xây dựng mối đoàn kết trong gia đình thì trước hết, mỗi bậc cha mẹ phải là tấm gương sáng về nhân cách sống; thực hiện, giữ gìn nền nếp, gia phong của gia đình, dòng họ; đối xử công bằng với các con. Cùng với đó là chấp hành nghiêm và thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con, cháu thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Đơn cử ngay trong dịp Tết này, những quy định pháp luật, như: Không mua, bán, sử dụng pháo nổ; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan, gây rối trật tự, an toàn xã hội; không lái xe khi đã uống rượu, bia… nếu không được cha mẹ, những người có uy tín trong gia đình, dòng họ nhắc nhở, chỉ bảo, giám sát con cháu thì rất dễ dẫn đến những trường hợp vi phạm pháp luật. Với người làm con, cháu, trước hết phải sống đúng đạo làm con, sống hiếu thảo; kính trên-nhường dưới; bình tĩnh lắng nghe lời phải-trái…

Tin rằng, với tinh thần, trách nhiệm của mỗi người, mỗi gia đình cùng sự mở lòng khi chào năm mới, chúng ta sẽ đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trong niềm vui đoàn viên, đoàn kết và an toàn, ấm cúng.

Nguồn: qdnd.vn


    Ý kiến bạn đọc