Thạch Hà tổ chức Liên hoan các câu lạc bộ dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2018
EmailPrintAa
16:31 29/06/2018

Sáng ngày 28/6/2018, huyện Thạch Hà đã tổ chức khai mạc Liên hoan các câu lạc bộ dân ca ví, giặm năm 2018. Đại diện Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh; các ban, ngành, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn và đông đảo cán bộ, nhân dân đã đến dự, cổ vũ.

Một tiết mục tại Liên hoan

Dự Liên hoan có 09 câu lạc bộ, trên 100 diễn viên của các xã Thạch Long, Thạch Ngọc, Thạch Văn, Tượng Sơn, Phù Việt, Việt Xuyên, Thạch Khê, Thạch Tân và thị trấn Thạch Hà với 30 tiết mục dân ca ví, giặm đã qua sơ tuyển. Các tiết mục gồm hoạt cảnh, hát múa lời cổ, lời mới về các chủ đề như: Ca ngợi Đảng, Bác Hồ, thành quả trong xây dựng nông thôn mới, tình cảm gia đình, lứa đôi, lao động sản xuất, sự thay đổi của quê hương, đất nước, tình làng nghĩa xóm… Các câu lạc bộ có sự đầu tư, sáng tạo từ khâu soạn lời, giàn dựng, đạo cụ, trang phục cho đến biểu diễn. Nét độc đáo trong liên hoan lần này đó là hầu hết các đơn vị đều đã lựa chọn không gian diễn xướng gần gũi gắn với khung cảnh lao động sản xuất, cuộc sống hàng ngày, các làng nghề truyền thống, trang phục mộc mạc, đạo cụ phù hợp với các làn điệu tạo nên những tiết mục hấp dẫn.

Mỗi câu lạc bộ đều mang đến phong cách biểu diễn riêng, mang đậm sắc thái phong tục vùng miền của từng làng quê gắn với ngành nghề truyền thống như làng nón Phù Việt, làng đan Thạch Long… Hầu hết các câu lạc bộ đều có diễn viên ở nhiều lứa tuổi, từ em nhỏ cho đến các cụ già. Liên hoan đã mang đến cho người xem những cảm xúc, ấn tượng ngọt ngào sâu lắng.

Kết thúc Liên hoan, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 09 tiết mục xuất sắc, trao giải Nhất cho Câu lạc bộ xã Thạch Tân, giải Nhì cho Câu lạc bộ xã Tượng Sơn, giải Ba cho Câu lạc bộ thị trấn Thạch Hà và 06 giải khuyến khích cho các câu lạc bộ còn lại.

Việc duy trì hoạt động cũng như tổ chức Liên hoan của các Câu lạc bộ dân ca ví, giặm hàng năm đã góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tạo nên không gian sinh hoạt văn hóa lành mạnh, phát hiện, bồi dưỡng những tài năng, làm cho các làn điệu dân ca trường tồn cùng năm tháng, góp phần đưa phong trào xây dựng đời sống văn hóa của huyện Thạch Hà đi vào chiều sâu.

Phan Thị Hương - Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Hà


    Ý kiến bạn đọc