Tín hiệu vui từ bản Rào Tre
EmailPrintAa
16:49 10/12/2015

Bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê có 151 hộ người dân tộc Chứt với gần 200 nhân khẩu đang phải đối diện với nguy cơ hôn nhân cận huyết, bệnh tật, thoái hóa giống nòi, mai một văn hóa, truyền thống. Thực hiện Đề án 2571 QĐ/UBND, ngày 03/9/2014 của Ủy ban Nhân dân tỉnh về phát triển đồng bào dân tộc Chứt, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thời gian qua đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ người dân nâng cao nhận thức, phát triển kinh tế, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
 
Đám cưới của nam thanh niên người dân tộc Chứt bản Rào Tre  

Hai đơn vị phối hợp cùng với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh hỗ trợ đồng bào dân tộc Chứt trồng chuối cao sản, đến nay chuối phát triển tốt, hứa hẹn mùa thu hoạch giúp nhân dân cải thiện đời sống. Mô hình kinh tế chăn nuôi lợn tập trung với quy mô 10 con/lứa do Tỉnh đoàn hỗ trợ, bố trí đội thanh niên tình nguyện giúp đỡ, hướng dẫn cho hộ ông Hồ Bắc đã được thả nuôi lứa thứ 2, cho thu nhập ròng 3 triệu đồng/lứa. Hiệu quả từ mô hình không chỉ tăng thu nhập cho người dân mà điều quan trọng là làm chuyển biến nhận thức, thói quen canh tác, sản xuất, tự chủ trong cuộc sống cho đồng bào dân tộc. Ngoài mô hình lợn, Tỉnh đoàn còn hỗ trợ gia đình ông Hồ Bắc chăn nuôi gà với mô hình quy mô 100 con đang phát triển tốt.

Bên cạnh việc giúp đỡ đồng bào phát triển kinh tế, Bộ đội Biên phòng và Đoàn thanh niên đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm kết nối, giao lưu giữa thanh niên dân tộc Chứt và thanh niên người Kinh trong, ngoài địa bàn, đặc biệt là kết nối với thanh niên dân tộc Rục ở Quảng Bình. Tính đến nay, đã có 03 nữ thanh niên dân tộc Chứt kết hôn với nam thanh niên người Kinh tại địa bàn huyện Hương Khê. Ngày 01/12/2015, đám cưới giữa Hồ Nghĩa người dân tộc Chứt (Hương Khê) và Hồ Quỳnh Kham dân tộc Rục (Quảng Bình) do Bộ đội Biên phòng, Đoàn Thanh niên, chính quyền địa phương phối hợp tổ chức đã lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, là kết quả của sự vào cuộc, tinh thần trách nhiệm của các đơn vị phối hợp và cộng đồng đối với sự phát triển của dân tộc Chứt. Đây là tín hiệu vui đối với vấn đề hôn nhân của người dân tộc Chứt.

Tuy nhiên, hiện Bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê, vẫn còn 14 thanh niên dân tộc Chứt trong độ tuổi kết hôn chưa lập gia đình (01 nữ 19 tuổi và 14 nam có độ tuổi từ 18 đến trên 35, trong đó có 05 nam trên 35 tuổi). Đã có một số nam thanh niên dân tộc Kinh kết hôn với nữ thanh niên dân tộc Chứt nhưng nữ thanh niên dân tộc Kinh vẫn còn e ngại, chưa vượt qua định kiến để kết hôn cùng nam thanh niên dân tộc Chứt. Việc kết nối với dân tộc Rục ở Quảng Bình còn nhiều cam go do đường sá xa xôi và quan điểm cục bộ của nam thanh niên dân tộc Rục. Để hóa giải khó khăn này, đòi hỏi có sự chung tay của cả cộng đồng, sự tuyên truyền, vận động, phối hợp nhịp nhành của các cấp, ngành, đơn vị liên quan, đặc biệt là tổ chức Đoàn cần phát huy hơn nữa vai trò của mình bằng các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, hoạt động văn hóa, văn nghệ tạo không khí gần gũi, hòa đồng giữa thanh niên giữa các dân tộc, từ đó thúc đẩy, giải quyết vấn đề hôn nhân cận huyết của dân tộc Chứt.

Sắp đến Tết cổ truyền Chăm Cha Bới của dân tộc Chứt, Tỉnh đoàn, Bộ đội Biên phòng tỉnh và chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp, hỗ trợ người dân bản Rào Tre chuẩn bị tổ chức lễ hội nhằm duy trì, củng cố và phát huy truyền thống, nét văn hóa tốt đẹp với các hoạt động có ý nghĩa như: Thổi kèn môi, đánh đàn trơ bon, nhảy sạp, múa hát các bài dân ca của dân tộc. Đây sẽ là những hoạt động tiếp thêm sức sống mới cho bản Rào Tre.

Hồng Thủy - Tỉnh đoàn Hà Tĩnh


    Ý kiến bạn đọc