Tổ chức khai hội chùa Hương Tích - mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2023
EmailPrintAa
21:18 30/01/2023

Sáng ngày 29/1/2023 (tức mùng 8 tháng Giêng), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh phối hợp với huyện Can Lộc long trọng tổ chức Lễ khai hội chùa Hương Tích - mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2023.

Chương trình văn nghệ tại Lễ khai hội chùa Hương Tích 2023

Đồng chí Võ Trọng Hải, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành và đông đảo du khách thập phương cùng tham dự.

Phát biểu khai hội, đồng chí Lê Ngọc Châu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhấn mạnh: Sau hơn hai năm bị đình trệ bởi đại dịch Covid-19, gần đây hoạt động du lịch đã bắt đầu thu hút khách trở lại. Đây là cơ hội đồng thời cũng đặt ra nhiều yêu cầu đối với ngành du lịch nói riêng và tỉnh nhà nói chung. Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Nghị quyết số 06-NQ/TU của Tỉnh ủy tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về phát triển du lịch Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Huyện Can Lộc và Ban quản lý Khu di tích Chùa Hương tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng các hạng mục công trình tại Khu di tích để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của Nhân dân và du khách. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý tốt cơ sở hạ tầng, cảnh quan, tổ chức các hoạt động đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; loại bỏ hoàn toàn những hành vi tiêu cực ảnh hưởng đến du khách... Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân, những người tham gia các hoạt động dịch vụ nhận thức rõ, thực hành lối sống văn minh, tạo ấn tượng đẹp với du khách, tạo được nét riêng của điểm du lịch văn hóa tâm linh, thu hút ngày càng đông du khách gần xa.

Đấu vật tại Lễ hội chùa Hương Tích 2023

Sau Lễ khai hội, nhiều hoạt động vui chơi giải trí như thi kéo co, chọi gà, bịt mắt bắt vịt, đấu vật, nhảy dân vũ... diễn ra sôi động, thu hút đông đảo bà con Nhân dân và du khách.

Du khách thập phương hành lễ tại chùa Hương Tích

Tọa lạc trên một trong những đỉnh núi đẹp nhất của dãy Hồng Lĩnh, nằm ở độ cao 650m so với mặt nước biển, Chùa Hương Tích (Hương Tích Cổ Tự) được mệnh danh là “Hoan Châu đệ nhất danh lam” - ngôi chùa đẹp nhất vùng Hoan Châu (Xứ Nghệ) và là một trong 21 thắng cảnh của nước Nam xưa. Tương truyền, chùa được xây dựng vào thời nhà Trần (thế kỷ XIII). La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp từng nhắc đến lịch sử hình thành của chùa qua 2 câu thơ “Hương Tích Trần Triều Tự/ Hồng Sơn đệ nhất phong” (Hương Tích ngôi chùa đời Trần/ Dựng trên ngọn núi đẹp nhất Ngàn Hống). Cảnh trí và kiến trúc chùa Hương Tích từng được ghi lại ở thế kỷ XVII - XIX không còn nguyên vẹn như xưa vì ở đây đã nhiều lần bị hỏa hoạn. Năm Ất Dậu (1885), sau một trận hỏa hoạn lớn, hầu hết các công trình kiến trúc và hiện vật trong chùa đã bị cháy thành tro. Đến năm Tân Sửu (1901), Tổng đốc An Tĩnh là Đào Tấn đứng ra kêu gọi nhân dân xây dựng lại chùa. Năm 2003, chùa tiếp tục được trùng tu, xây dựng lại trên nền cũ cao và vững chãi hơn. Quần thể di tích chùa Hương Tích bao gồm nhiều hạng mục như: hồ Nhà Đường, Miếu Cô, động  Tiên nữ, suối Tiên tắm, khe Quỷ khóc, chùa Thượng, Am Quan Âm, Am Bát Cảnh…

Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp các ngành, sự đầu tư cung tiến của nhiều tổ chức, cá nhân nên diện mạo khu du lịch ngày càng thay đổi, các giá trị di sản văn hóa được bảo vệ, giữ gìn và phát huy hiệu quả; dự án nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng; dự án nâng cấp hạ tầng và cải thiện môi trường khu du lịch chùa Hương Tích thuộc Dự án phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Sông Mê Kông mở rộng (Dự án ADB) đã hoàn thiện cơ bản hạ tầng cơ sở thiết yếu khu du lịch. Các loại hình dịch vụ cũng được đầu tư đi vào khai thác như hệ thống cáp treo, thuyền máy, xe điện, góp phần nâng cao tiện nghi phục vụ cho khu du lịch. Năm 2022, chùa Hương Tích thu hút 80.000 lượt du khách. Để phát huy tốt giá trị của di tích, hiện Ban quản lý Khu du lịch chùa Hương Tích đang xây dựng “ Đề án tổng thể quản lý, đầu tư khai thác và phát triển du lịch, dịch vụ tại Khu du lịch chùa Hương Tích ” để trình Ủy ban nhân dân tỉnh. Tin tưởng rằng, khi Đề án được phê duyệt và đi vào triển khai thực hiện sẽ đưa Khu du lịch Chùa Hương Tích trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh, là điểm đến du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn, góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương và tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Nguyễn Nga - Quỳnh Trang (Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch)


    Ý kiến bạn đọc