Tọa đàm về nâng cao chất lượng thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội
EmailPrintAa
16:32 09/11/2017

Sáng ngày 08/11/2017, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội”.
Các đại biểu dự Tọa đàm

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch  phối hợp với các cấp, các ngành liên quan, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân tự giác thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW, ngày 12/1/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII), Quyết định 308/2005/QĐ-TTg, ngày 25/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 20-CT/TU, ngày 20/3/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội”, đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang cơ bản được xoá bỏ; công tác quản lý và tổ chức lễ hội ngày càng chặt chẽ và đi vào nền nếp, góp phần bảo tồn các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của quê hương.

Tuy nhiên, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội vẫn còn một số hạn chế: Một số đám cưới tổ chức xa hoa, khách mời quá đông, tốn kém, lãng phí không cần thiết, chưa theo quy định nếp sống văn hóa mới. Một số đám tang mở nhạc quá giờ quy định, sử dụng nhiều vòng hoa, bức trướng phúng viếng, rải nhiều vàng mã. Ở một số di tích, lễ hội, việc thu gom, xử lý rác thải còn bất cập; số thầy cúng, viết tấu sớ chưa được quản lý chặt chẽ, còn có hiện tượng gieo quẻ, đốt nhiều vàng mã; an ninh trật tự có lúc chưa đảm bảo… Nguyên nhân là do nhận thức của người dân chuyển biến chưa đồng đều; một số cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chưa thực sự quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, giám sát trong thực hiện nếp sống văn minh, chưa có chế tài xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; một số cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu trong việc cưới việc tang, mừng thọ và lễ hội.

Nhằm thực hiện tốt hơn nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trong thời gian tới, các đại biểu dự tọa đàm đề xuất các giải pháp: Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong chỉ đạo thực hiện; cán bộ, đảng viên nêu gương trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các quy định nếp sống văn minh, hương ước ở các thôn, xóm, tổ dân phố gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh góp phần thay đổi nhận thức của người dân. Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh, áp dụng chế tài xử lý các hành vi vi phạm. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa, trong đó có việc cưới, việc tang và lễ hội. Xây dựng các mô hình mẫu tổ chức việc cưới, lễ hội văn minh, tiết kiệm tạo sức lan tỏa trong quần chúng nhân dân.

Nguyễn Thị Nga - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch


    Ý kiến bạn đọc