Trao bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh, thành phố cho Nhà thờ họ Trần Quốc
EmailPrintAa
10:15 14/11/2017

Hòa chung trong không khí cùng nhân dân cả nước hướng về Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, sáng ngày 12/11/2017, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức trao Bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh, thành phố cho Nhà thờ họ Trần Quốc tại thôn Bắc Kinh, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà.
 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với đại diện dòng họ Trần Quốc

 

Dự buổi lễ, có các đại biểu Trung ương: Thượng tướng Võ Trọng Việt, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh; Phan Viết Lượng, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng. Về phía tỉnh, có các đồng chí: Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Trần Nam Hồng,  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ -  Trưởng Ban Tổ chức, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện Hội đồng Họ Trần tỉnh Hà Tĩnh. Đại diện dòng họ Trần Quốc có các đồng chí Trần Quốc Thại, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Trần Đình Đàn, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên Bí thư Tỉnh ủy.

Theo tài liệu lịch sử, cuối thế kỷ XVII - đầu thế kỷ XVIII, ở làng Bảo Ngật Đoài, nay là thôn Bắc Kinh, xã Ích Hậu, dòng họ Trần Quốc được hình thành, là hậu duệ đời thứ 27 tính từ gốc tổ Trần Kinh. Thủy tổ của chi họ là Trần Quốc Chân, tự can Trì, hiệu Thuần Phác, chức Thị tướng thị lang Hoàng Long điện, là con của quan xướng Trần Quốc Phỉ và bà Trinh Thuận Đinh Thị Nữ, từ nhỏ vốn nổi tiếng là người học rộng tài cao, có tiếng đức độ khắp vùng. Trưởng nam của Trần Quốc Chân là Trần Quốc Liêu, một vị tướng tài danh đã có nhiều công lao giúp vua Quang Trung - Nguyễn Huệ đại thắng quân Thanh, được Vua phong Điện tiền Chỉ huy sứ Hộ Quân, trấn thủ Nghệ An, là người có công lao giúp người dân Ích Hậu đuổi hổ, lập làng, mở đất. Để ghi nhớ công lao của ông, Miếu thờ “Cồn Khái” được dân làng lập nên và thường xuyên thờ tự. Năm 2016, miếu thờ đã được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, thành phố.  

Trải qua gần 300 năm, con cháu Trần Quốc ở Ích Hậu đã không ngừng đoàn kết, phát huy truyền thống của dòng họ, tiếp tục có nhiều đóng góp cho quê hương đất nước với nhiều danh tướng dưới các triều đại phong kiến, phong trào Cần vương, phong trào 1930 - 1931, kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ… Nhiều hậu duệ của họ Trần Quốc đã trở thành những cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh.

Để ghi nhớ công ơn tiên tổ, nhà thờ họ Trần Quốc ở thôn Bắc Kinh được xây dựng trên phần đất cũ của tổ tiên để lại với tổng diện tích rộng hơn 500m2, bao quanh bởi nhiều cây xanh. Trải qua nhiều lần được trùng tu, sửa chữa, hiện nhà thờ có kiến trúc 03 gian nhỏ gọn nhưng có nét trang nghiêm của phong tục thờ cúng truyền thống. Nằm tách biệt với điện thờ là dãy nhà ngang làm bằng gỗ, là nơi nơi lưu giữ, trưng bày các hiện vật, tranh ảnh, Bằng khen, Huân chương, Huy chương… để vinh danh những đóng góp to lớn của các thế hệ con cháu qua các thời kỳ.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Đặng Quốc Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ghi nhận những đóng góp to lớn của các thế hệ con cháu dòng họ Trần Quốc ở Ích Hậu. Đồng chí mong muốn, với bề dày truyền thống đáng tự hào, con cháu dòng họ Trần Quốc sẽ không ngừng nỗ lực, ra sức thi đua học tập và lao động thật tốt để tiếp tục có nhiều đóng góp làm rạng danh cho dòng họ, cho quê hương, đất nước.

Thay mặt dòng họ, đồng chí Trần Quốc Thại, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Tộc trưởng dòng họ Trần Quốc phát biểu: Để có được danh hiệu di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, thành phố đối với nhà thờ họ Trần Quốc như hôm nay có sự quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện của các cấp ngành, chính quyền địa phương. Con cháu dòng họ Trần Quốc nguyện giữ gìn và vun đắp truyền thống, chăm lo, bảo tồn và xây dựng nhà thờ họ ngày càng khang trang, bền vững.

Lê Thị Trâm Anh - Đài Truyền Thanh - Truyền hình Lộc Hà


    Ý kiến bạn đọc