Tự giác cách ly!
EmailPrintAa
14:29 03/04/2020

Chúng ta đang ở trong những ngày đầu tiên trong 15 ngày toàn quốc thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19. Đây là một biện pháp hoàn toàn không mong muốn, nhưng vô cùng cần thiết, cấp bách, thậm chí có tính quyết định thành công của việc ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Người dân Thủ đô nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội. Ảnh: hanoimoi.com.vn

Ai cũng thấy rõ dịch Covid-19 đã gây ra những thảm họa kinh hoàng trên thế giới. Đáng nói là các cường quốc, siêu cường quốc với nguồn lực kinh tế, y tế, nguồn lực khoa học hùng mạnh vẫn bị "vỡ trận" vì dịch bệnh này. Cho tới hôm qua (2-4), số người nhiễm Covid-19 đã gần chạm mốc 1 triệu người và số người thiệt mạng cũng sắp đến ngưỡng 50.000 người. Nguyên nhân chính khiến nhiều nước lâm vào thảm cảnh, là bởi họ đã quá chủ quan, đã không kịp thời thực hiện các biện pháp cách ly xã hội khi dịch có dấu hiệu gia tăng. Kịch bản "vỡ trận" vì Covid-19 tại nhiều quốc gia, đều theo một phương thức chung là số lượng người mắc từ 100 lên 1.000 chỉ trong khoảng 7 ngày, và sau đó dịch lây lan theo cấp số nhân một cách khó tưởng tượng. Do đó, giai đoạn từ 100 lên 1.000 bệnh nhân và trong thời gian khoảng 2 tuần có thể coi là "giai đoạn vàng" để chống dịch. Càng ngăn chặn, kiềm chế được tốc độ lây lan của dịch trong giai đoạn này, chúng ta càng có cơ hội khoanh vùng và tiêu diệt “giặc Covid”.

Nhờ những quyết sách đúng đắn, kịp thời, nỗ lực tuyệt vời của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của toàn xã hội, tới nay, Việt Nam mới có hơn 200 bệnh nhân nhiễm Covid-19. Trong đó, đã có 75 bệnh nhân khỏi bệnh, hàng chục bệnh nhân khác cũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy vậy, cuộc chiến đấu với “giặc Covid” còn hết sức khó khăn và còn nhiều yếu tố khó lường. Sau sự xuất hiện của ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, việc truy dấu bệnh nhân F0 (bệnh nhân đầu tiên nhiễm bệnh trong sơ đồ lây nhiễm) đã không còn dễ dàng như trước.

Chấp nhận và vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống, hai ngày đầu tiên thực hiện biện pháp cách ly xã hội, về cơ bản các địa phương và người dân đã nghiêm túc thực hiện. Lượng xe cộ đi trên đường, lượng người xuất hiện ở chợ, ở trung tâm thương mại đã vãn hẳn. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn hiện tượng người dân tập trung đông để mua sắm nhu yếu phẩm, không tuân thủ khoảng cách tiếp cận tối thiểu là 2m. Điều này cần được các địa phương, mà trực tiếp là các trung tâm thương mại phải có biện pháp quản lý, nhắc nhở, điều tiết một cách phù hợp. Và trên hết là mỗi người dân cần nêu cao tính tự giác. Càng sớm cắt đứt được sự lây lan của dịch bệnh, chúng ta càng sớm quay trở lại với nhịp sống thường ngày. Tự giác thực hiện cách ly xã hội là để chúng ta bảo vệ chính bản thân mình, bảo vệ những người mà chúng ta yêu thương, bảo vệ toàn thể cộng đồng xã hội, để sớm thắng “giặc Covid”.

Thời kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đồng bào ta cũng đã vượt qua bao khó khăn thực hiện biện pháp sơ tán từ thành phố về vùng nông thôn để tránh những đòn tấn công hủy diệt bằng B-52 của địch. Tạm xa nhau để gần mãi mãi. Chống "giặc Covid-19" thời điểm này, thực hiện tốt biện pháp cách ly toàn xã hội trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc "gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh" theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ là cách thức tốt nhất để chúng ta chặn được đà lây lan của dịch.

Nguồn: qdnd.vn


    Ý kiến bạn đọc