Tứ kết Euro 2012: Đương kim vô địch và 5 cựu vương
EmailPrintAa
08:26 22/06/2012

Lần đầu tiên trong lịch sử của giải vô địch bóng đá châu Âu, vòng tứ kết trở nên nóng bỏng với những dự báo khó lường khi bên cạnh đương kim vô địch Tây Ban Nha còn có 5 cựu vương khác, bao gồm: Italia, Anh, Đức, Pháp, Hy Lạp và Czech (tách ra từ Tiệp Khắc cũ).
Tứ kết 1: Czech - Bồ Đào Nha
Đều thất bại ngay trong trận đầu ra quân, nhưng cả Czech và Bồ  Đào Nha đã có sự trở lại đầy ấn tượng để xuất sắc giành quyền vào chơi trận tứ kết diễn ra trên sân vận động quốc gia  Warsaw (1h45 ngày 22/6).
Với Czech, tuy lực lượng, phong độ chẳng còn ở thời đỉnh cao, nhưng tính gắn kết cùng sự nguy hiểm trong các miếng đánh phản công vẫn khiến đại diện Đông Âu trở nên khó lường mà bằng chứng là việc họ bất ngờ vượt lên chiến ngôi đầu bảng A. Chỉ cần bùng nổ trong thời khắc ngắn của cả trận đấu, Czech hoàn toàn có thể chọc thủng lưới của bất kỳ đối thủ nào.
Còn Bồ Đào Nha, sức mạnh lại đến từ Ronaldo, Nani, Raul Meireles, Veloso, Moutinho... những ngôi sao đủ sức thay đổi cục diện trận đấu nếu tỏa sáng. Và cũng chính với các ngôi sao trên, Bồ Đào Nha được đánh giá cao hơn Czech trong trận tứ kết đầu tiên này.
Dự báo: Từng 2 lần gặp nhau ở vòng chung kết Euro và mỗi đội đều đã có cho mình 1 trận thắng, nhưng hiện tại, cơ hội đang thuộc về người Bồ với khả năng giành chiến thắng lên tới 70%.
Tứ kết 2: Đức - Hy Lạp
Đây chính là cặp đấu được xem là chênh lệch nhất của vòng tứ kết khi cỗ xe tăng Đức tỏ ra vượt trội trên mọi phuơng diện so với đội bóng đến từ xứ sở các vị thần.
Tại vòng bảng, với lối chơi hợp lý, nhưng vẫn đầy sức mạnh ở  cả hàng thủ lẫn hàng công, đội bóng của HLV Joachim Loew thắng cả 3 trận để đứng ngôi đầu bảng B. Trong khi đó, Hy Lạp phải ngờ đến chiến thắng bất ngờ trước Nga ở vòng cuối mới giành quyền đi tiếp.
Trên sân Arena Gdansk (Ba Lan - lúc 1h45 ngày 23/6), chắc chắn Hy Lạp sẽ lại chọn lối chơi phòng ngự phản công sở trường của mình với hy vọng chí ít sẽ đưa trận tứ kết 2 này đến chấm 11. Tuy nhiên, nếu Đức chơi thận trọng và gây đủ áp lực cần thiết, họ sẽ giài quyết được trận đấu chỉ trong 90 phút.
Dự báo: Đức nhiều khả năng sẽ thắng với 2 bàn cách biệt.  
Tứ kết 3: Tây Ban Nha - Pháp
Việc cả 4 đội bóng lớn ở 2 bảng C và D đều giành quyền đi tiếp đã khiến 2 cặp tứ kết còn lại thực sự là những màn đại chiến. Tâm điểm chính là cuộc đối đầu của đương kim vô địch Tây Ban Nha và ứng cử viên tranh chấp hàng đầu ngôi vương, đội tuyển Pháp trên sân Donetsk (Ukraine - 1h45 ngày 24/6)
Không có hai trụ cột Puyol, Villa, lại chưa thể hiện được nhiều ở vòng bảng, nhưng rõ ràng Tây Ban Nha với lối chơi huyền thoại Tiki-Taka vẫn là đội bóng số 1 thế giới hiện nay. Với những trụ cột trải đều trên 3 tuyến như: thủ môn Cassillas; nhạc trưởng Iniesta và Torres, chân sút đang tỏa sáng trở lại, người Tây Ban Nha được đánh giá có cơ hội lớn hơn để giành vé vào bán kết.
Với tuyển Pháp, chuỗi hơn 20 trận bất bại của thày trò Blanc đã chấm dứt với trận thua toàn diện trước Thụy Điển ở  vòng bảng. Trận thua này không chỉ khiến Pháp rơi vào thế khó khi sớm phải đối mặt với nhà vô địch mà còn chỉ ra khiến khuyết từ hàng thủ tới hàng công. Nếu không lấp được những chỗ trống này, cửa đi tiếp của Pháp là khá hẹp.
Dự báo: Đây là 2 đội bóng đều thiên về lối chơi tấn công và ai có hiệu quả hơn trong từng pha lên bóng sẽ là người giành chiến thắng chung cuộc. Với sự sắc sảo hơn đã thể hiện ở vòng bảng, Tây Ban Nha được đánh giá cao hơn
Tứ kết 4: Anh - Italia
Trận tứ kết cuối diễn ra tại Kiev, Ukraine (1h45 ngày 25/6), thực sự được chú ý khi là cuộc đối đầu giữa 2 tên tuổi lớn, có truyền thống và cũng có lối chơi khác biệt nhất của bóng đá cựu lục địa.
Cùng đến với vòng chung kết Euro 2012 với sự mất mát lớn về lực lượng và những rắc rối lớn từ nội bộ, nhưng cả Italia và Anh đều thể hiện được bản lĩnh của những đội bóng lớn để giành quyền đi tiếp.
Cuộc chiến hứa hẹn sẽ cân tài cân sức khi lối chơi kick & rush mạnh mẽ của Anh đối diện lối chơi phòng ngự bê tông đậm chất Italia. Chiến thắng sẽ chỉ giành cho đội bóng nào có bản lĩnh hơn và thể hiện được mình tốt hơn mà thôi.
Dự báo: Anh và Italia đã có 22 lần gặp nhau và đội bóng xứ mỳ ống đang thắng 9, hòa 6, thua 7. Nhiều khả năng trận tứ này sẽ lại hòa và Italia thắng ở loạt thi đá luân lưu 11m.

    Ý kiến bạn đọc