U23 Việt Nam và chuyện chỉ tiêu SEA Games
EmailPrintAa
07:45 03/04/2013

Cách đây 2 năm, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc HLV Henrique Calisto đột ngột chia tay ĐT Việt Nam để chuyển sang dẫn dắt CLB Muangthong United ở Thai-League là bởi ông thầy người Bồ Đào Nha bị giao chỉ tiêu đưa ĐT U23 Việt Nam vào tới chung kết SEA Games 2011.

Là người quá am hiểu bóng đá Việt Nam, HLV Calisto thừa biết rằng đây là một nhiệm vụ cực khó, nhất là trong bối cảnh sân cỏ nội địa ngày càng ít tài năng trẻ do sự xuất hiện tràn ngập của các ngoại binh.

Trước đó tại SEA Games 25 năm 2009, tức là chưa đầy một năm sau chiến tích sáng chói tại AFF Cup 2008, HLV Calisto cũng đã phải rất chật vật để chọn ra 20 cầu thủ tốt nhất tham dự SEA Games 25 tại Lào, mà một phần lý do là lựa chọn nhân sự của các cầu thủ ở độ tuổi U23 với HLV Calisto là rất hạn hẹp, nên phải mất gần 3 tháng ông mới gò được một đội hình tương đối, song vẫn không đủ tốt để vô địch SEA Games 2009.

Thực tế là quyết định chia tay ĐT U23 Việt Nam của HLV Calisto được xem là đúng đắn, bởi vài tháng sau đó, người kế nhiệm ông Calisto là HLV Falko Goetz đã thất bại nặng nề ở SEA Games 2011 và phải trả giá bằng quyết định sa thải từ phía VFF, cho dù ông Goetz là HLV ngoại sở hữu bằng cấp hoành tráng nhất từng tới Việt Nam làm việc.

Sau những gì đã diễn ra ở 2 kỳ SEA Games gần đây nhất, có thể nhận thấy rằng để vào được bán kết SEA Games 27 cũng sẽ là một nhiệm vụ không đơn giản với ĐT U23 Việt Nam, nên hoàn toàn có thể hiểu được phản ứng của HLV Hoàng Văn Phúc với chỉ tiêu ĐT U23 Việt Nam phải vô địch SEA Games mà VFF dự kiến ban đầu.

Mục tiêu đặt ra là để người ta có động cơ phấn đấu, nhưng dù thế nào thì mục tiêu cũng phải phù hợp với khả năng, nếu không sẽ gây tác dụng ngược. Bởi thế, việc ĐT U23 Việt Nam được hạ chỉ tiêu ở SEA Games 27 được xem là một quyết định hợp lý, và nếu được thì có lẽ nên hạ thêm một nấc chỉ tiêu nữa, là trước hết hãy phấn đấu lọt vào bán kết, như nguyện vọng của HLV Hoàng Văn Phúc.


    Ý kiến bạn đọc