Ukraine - Anh, vẫn phải chơi như đội cửa dưới
EmailPrintAa
09:09 20/06/2012

Chỉ cần một điểm tối nay cũng chắc chắn vào tứ kết, vì vậy tuyển Anh không cần thay đổi nhiều trong lối chơi vốn đang thành công ở Euro năm nay.
Sau hai lượt trận đầu tiên, Anh đứng thứ hai bảng D với 4 điểm. Họ chỉ thua đội đầu bảng Pháp hiệu số bàn thắng bại (+1 so với +2). Ukraine với ba điểm xếp đứng thứ ba, trong khi Thụy Điển tay trắng.
Trong hai cuộc đối đầu cuối cùng ở bảng D tối nay, cuộc đấu giữa Anh và Ukraine được chú ý hơn cả. Đội đồng chủ nhà vẫn còn cửa đi tiếp, vì vậy sẽ chơi một trận sinh tử. Một điểm chẳng thể cứu vãn tình thế cho Ukraine. Họ buộc phải thắng.
Với lực lượng hiện có, nhất là khi có sự trở lại của chân sút chủ lực Wayne Rooney sau hai trận bị treo giò, một trận hòa không phải là thách thức lớn đối với thầy trò Roy Hodgson. Vấn đề đặt ra là họ sẽ vào trận với tư thế nào.
Đã lâu lắm rồi người hâm mộ mới lại được chứng kiến một tuyển Anh thi đấu chững chạc như hiện nay. Không phải vì họ có những thay đổi lớn lao nào đó ở con người, bởi nhìn đi nhìn lại xương sống của đội tuyển xứ sương mù vẫn gồm nhiều gương mặt cũ như John Terry, Steven Gerrard hay Wayne Ronney... Chuyển biến lớn nhất có lẽ là tinh thần.
Giải năm nay, thầy trò Hodgson bước vào mỗi trận đấu đều với tư tưởng rằng mình là đội cửa dưới nên phải thi đấu thận trọng và chắt chiu từng cơ hội. Đó là một hình ảnh trái ngược với một tuyển Anh khệnh khạng mỗi khi vào trận nhưng rồi nhanh chóng cúi đầu tủi hổ như nhiều giải đấu lớn trước đây.
Chính vì vậy, để có được một kết quả hợp lý tối nay, tuyển Anh vẫn phải thi đấu như trong trận gặp Pháp và Thụy Điển. Họ cần triển khai một phòng tuyến thật chặt chẽ và rình rập chờ cơ hội - một điều chắc chắn không thiếu, khi Ukraine sẽ buộc phải dâng cao đội hình chơi tấn công.
Tất nhiên, trong một trận đấu mà trình độ giữa hai đội không quá chênh lệch, chơi với tâm lý chủ hòa là điều hết sức nguy hiểm. Không ít ví dụ cho chuyện một đội cầm chân đối thủ đến phút 90 nhưng đột nhiên "dính chưởng" vì một tình huống vu vơ nào đó phút bù giờ.
Tối nay tuyển Anh vẫn phải thi đấu với mục tiêu giành chiến thắng, nhưng trong tâm lý của một đội cửa dưới. Họ phải vào trận với ánh mắt nhìn trực diện đối thủ chứ không phải vênh lên cao nhìn trời mây trăng gió.
Trong đội hình xuất phát của tuyển Anh tối nay có thể có những thay đổi. Rooney trở lại và nghiễm nhiên có một suất đá chính. Vấn đề là Danny Welbeck hay Andy Carroll sẽ được chọn để đá cặp. Nhiều nhận định cho rằng huấn luyện viên Hodgson sẽ đặt niềm tin vào Welbeck - vốn là đồng đội của Rooney ở Man Utd.
Bên phía cánh phải chiến lược gia người Anh cũng có những băn khoăn giữaJames Milner và Theo Walcott. Cái tên đầu tiên có thể an toàn và giàu kinh nghiệm hơn, trong khi cầu thủ còn lại có khả năng tạo đột biến và vừa có công lớn trong chiến thắng 3-2 trước Thụy Điển.
Ở chiều ngược lại, Ukraine chưa chắc có sự phục vụ của tiền đạo thủ quân Andriy Shevchenko - người đã ghi hai bàn trong chiến thắng 2-1 trước Thụy Điển ở trận ra quân. Kết quả kiểm tra cho thấy anh đã dính chấn thương đầu gối và cơ hội ra sân là 50-50.
Trong quá khứ hai đội từng gặp nhau 4 lần. Tuyển Anh giành chiến thắng 3 trận đấu tiên - đều diễn ra trên sân nhà - ghi 7 bàn thắng và chỉ một lần thủng lưới. Trận còn lại Ukraine đánh bại Anh với tỷ số 1-0 ở vòng loại World Cup 2010.
Sắp tới, ở vòng loại World Cup 2014, Anh và Ukraine lại gặp nhau. Trận lượt đi diễn ra trên sân Wembley tháng 9 tới đây.

 Đội hình xuất phát dự kiến


    Ý kiến bạn đọc