Vô địch Champions League, Real nên dành lời cảm ơn tới... Mourinho
EmailPrintAa
08:35 28/05/2014

Ancelotti đã giúp Real hoàn tất giấc mơ Decima, nhưng Mourinho cũng xứng đáng được nhận lời cảm ơn từ Los Blancos.

Sau 12 năm mỏi mòn chờ đợi, ném hơn 1,2 tỉ euro vào thị trường chuyển nhượng và thay tới 12 vị tướng, Real Madrid cuối cùng đã trở lại đỉnh cao của danh vọng với chức vô địch Champions League/C1 thứ 10 trong lịch sử.

Lịch sử chắc chắn sẽ lưu danh HLV Ancelotti, người đã đưa “Kền kền trắng” hoàn tất giấc mộng La Decima. Tuy nhiên, sẽ là thiếu sót và vô ơn khi chiến công của đội bóng Hoàng gia ngày hôm nay “rũ bỏ” tất cả những đóng góp của Mourinho.

Năm 2010, sau khi giúp Inter giành cú ăn 3 thần thánh, Mourinho đã được Perez đưa về  Bernabeu với hi vọng tài năng của chiến lược gia người Bồ sẽ giúp Real trở lại ngôi vị số 1 của châu Âu. Để đáp ứng lại tham vọng của Perez, cũng như niềm khát khao của các Madridista, Mourinho đã lên kế hoạch mua sắm để chinh phục Decima và phá vỡ ách thống trị của Barca tại giải quốc nội.

 

Mourinho đã xây dựng đội hình để Real đủ sức chinh phục danh hiệu trong 10 năm (Ảnh: Getty) 

HLV người Bồ Đào Nha đã mua về sân Bernabeu những cầu thủ rất trẻ như: Varane, Ozil, Di Maria, Khedira và Modric. Theo lời của chiến lược gia người Bồ, đội hình mà ông xây dựng ở Real đủ sức chinh phục các danh hiệu trong 10 năm.

Với sự có mặt của Mourinho, Real đã trở lại mạnh mẽ ở sân chơi châu lục. Từ việc 6 năm liền không vượt qua được vòng 1/8, Mourinho đã đưa Real 3 năm liên tiếp lọt vào bán kết Champions League. Do kém may mắn nên chiến lược gia người Bồ chưa thể đưa Real lọt vào trận chung kết khi thất bại trước Barca, Bayern và Dortmund.

Mùa giải 2012-2013, Mourinho đã không thể giành được danh hiệu nào sau khi về nhì tại La Liga, thua Atletico tại chung kết Cúp Nhà Vua và bị Dortmund loại ở bán kết Champions League. Cuối cùng, Mourinho đã phải ra đi nhưng nền móng mà ông xây dựng ở Real vẫn còn đó, trừ sự ra đi của Ozil.

 

Modric-Di Maria hai cầu thủ được Mourinho mua về là nhân tố chính giúp Real vô địch Champions League mùa này (Ảnh: Getty) 

Đúng 1 năm sau khi “người đặc biệt” ra đi, Real đã thi đấu rất thành công với những con người đó. Trong đội hình chính của Real vô địch năm nay chỉ có duy nhất 2 cầu thủ chưa được Mourinho huấn luyện đó là Carvajal và Bale. 9 vị trí còn lại trên sân đều được Mourinho huấn luyện và đã thi đấu rất tốt ở 3 mùa Champions League trước.

Ở Champions League mùa này, Modric và Di Maria, 2 cầu thủ mà Mourinho “cố sống, cố chết” mua bằng được khi còn tại vị ở Real, đã thi đấu rất tốt. Di Maria và Modric không chỉ tỏa sáng trong trận chung kết (khi kiến tạo và tạo cơ hội để Ramos và Bale ghi bàn) mà còn có vai trò quan trọng trong cả chặng đường tiến đến trận chung kết của Real.

Bởi vậy, xét về mặt danh hiệu Mourinho đã thất bại khi chưa giúp Real thỏa mãn giấc mơ Decima. Nhưng, với nền tảng mà ông gây dựng trước đó, có thể nói Real đang được hưởng lợi lớn từ đội hình mà Mourinho để lại.

Tục ngữ có câu: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, có lẽ Real nên dành lời cảm ơn, thậm chí là biết ơn tới HLV Mourinho, vì những gì ông đã gây dựng ở Bernabeu trong 3 năm cầm quyền để họ có ngày hôm nay./.


    Ý kiến bạn đọc