VPF không đủ lý để "xử" XT Sài Gòn
EmailPrintAa
15:47 16/08/2013

Pha “lách luật” tài tình của XT Sài Gòn đã khiến cho VPF không thể đưa ra một án phạt cụ thể nào.

Sáng 16/8, tại trụ sở VPF (Hà Nội) diễn ra cuộc họp giữa BTC V-League, VPF và C45 về nghi án bán độ trong trận XT Sài Gòn gặp Kiên Giang. Vụ việc phát sinh khi XT Sài Gòn đưa vào sân toàn các cầu thủ trẻ, non kinh nghiệm lại thi đấu hời hợt nên đã “tặng” cho Kiên Giang 3 điểm (vòng 19 V-League).

Kiên Giang đang rất cần điểm để trụ hạng, do đó, nhiều người đã đặt dấu hỏi lớn về trận đấu này. Một thành viên trong Ban tư vấn đạo đức cho rằng: “Khả năng Kiên Giang mua điểm hoàn toàn có thể xảy ra.” 

Điều đáng nói là XT Sài Gòn đã dính vào hai nghi án bán độ kể từ đầu mùa. Vụ đầu tiên là trận tranh Siêu cúp, trước trận đấu có tin nhắn nặc danh “tố” XT Sài Gòn bán độ. Sau đó, kịch bản của trận tranh Siêu cúp diễn ra đúng như tin nhắn nặc danh mô tả.

Trả lời báo chí sáng 16/8, Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng cho biết: “Đã bán vé cho khán giả vào sân thì phải tôn trọng khán giả. Các CLB cần có trách nhiệm sử dụng đội hình tốt nhất để thi đấu. Tuy nhiên, VPF cũng không có quyền phạt các CLB sử dụng đội hình trẻ.”

Và như vậy, pha “lách luật” tài tình của XT Sài Gòn đã khiến cho VPF không thể đưa ra một án phạt cụ thể nào. Tuy nhiên, toàn bộ băng ghi hình, báo cáo giám sát của trận đấu sẽ được tổng hợp lại và trình lên Ban kỷ luật. “Mọi kết luận chính thức sẽ được đưa ra vào thứ hai tuần tới.” – Ông Thắng cho biết.

Cùng thời điểm, Ban Tư vấn đạo đức cũng tổ chức một cuộc họp ở TP HCM, nêu lên những bức xúc trong công tác điều hành V-League. Được tập hợp từ những nhà báo, chuyên gia kì cựu, Ban tư vấn đạo đức có lí do để không hài lòng với những vụ việc lùm xùm trong mùa giải năm nay.

Điển hình như các nghi án bán độ trận Siêu cúp, nghi án trọng tài nhận hối lộ 100 triệu đồng, vụ bầu Đệ đòi nghỉ chơi... Ban Tư vấn đạo đức đều cho rằng đây là các sự việc hết sức nghiêm trọng. Nhưng BTC lại để cho “chìm xuồng” và không có biện pháp mạnh tay.

Phó Ban Tư vấn đạo đức Nguyễn Văn Vinh bức xúc: “Chúng tôi phải tự bỏ tiền túi để đến sân theo dõi, quan sát trận đấu nhằm tổng hợp những vấn đề nổi cộm cho BTC. Chúng tôi đã làm việc hết mình nhưng họ vẫn cứ làm ngơ, cho qua chuyện.”

“Vì tình yêu bóng đá nên chúng tôi rất bức xúc trước thực trạng hiện nay của bóng đá nước nhà. Bóng đá chúng ta đã trở thành một cái bệnh nặng lắm rồi, nhưng khi ấy các bác sĩ là những người điều hành giải thì vẫn cứ thờ ơ, mặc bệnh nhân nên mới xảy ra lắm tiêu cực.” - ông Vinh cho biết.

Không chỉ bức xúc trước các tiêu cực, Ban Tư vấn đạo đức còn yêu cầu những người đứng đầu BTC V-League phải nghỉ việc. Ông Nguyễn Công Khế, Trưởng Ban Tư vấn đạo đức cho hay: “Anh Trần Duy Ly là người đứng đầu một giải đấu của nước nhà mà lập trường không vững vàng, điển hình như vụ “bẻ miệng” bàn thắng trong trận Thanh Hóa - XT Sài Gòn. Lúc nói thế này, lúc nói thế khác là biểu hiện của làm việc thiếu tinh thần trách nhiệm.”

Do đó, tôi đề nghị anh Trần Duy Ly nên từ chức.” – ông Khế kết luận.

Ngoài ra, Ban Tư vấn đạo đức đã có văn bản chính thức trình lên VPF, yêu cầu trừ điểm XT Sài Gòn do những tiêu cực từ đầu mùa giải đến nay. Chưa rõ VPF sẽ phản ứng như thế nào trước những phản đối quyết liệt của Ban đạo đức. Nhưng chắc chắn điều này sẽ khiến những người đứng đầu như ông Trần Duy Ly phải đau đầu. Có thể nói, V-League 2013 là một mùa giải đầy những “nghi án” và các vụ việc lùm xùm./.


    Ý kiến bạn đọc