Xây dựng, dự phòng nhiều tình huống phòng chống sát với diễn biến tình hình dịch Covid-19
EmailPrintAa
16:34 21/08/2020

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong cả nước, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành công văn số 5554/UBND-VX1 về việc tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh thiết lập khu vực khai báo y tế và khám sàng lọc đối với tất cả người dân trước khi vào bệnh viện.

Dự phòng nhiều tình huống phòng chống dịch

Căn cứ nội dung Thông báo số 300/TB-VPCP, ngày 13/8/2020 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và diễn biễn tình hình dịch bệnh hiện nay;

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành công văn số 5554/UBND-VX 1, yêu cầu: Sở Y tế sẵn sàng tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo, thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp, tối ưu trong phòng, chống dịch khi xác định có ca nhiễm bệnh trên địa bàn theo quy trình, quy định và điều kiện thực tế của địa phương.

Tiếp tục theo dõi, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, cộng đồng tự đánh giá tiêu chí an toàn, thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát y tế, phòng dịch.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm

Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế, bệnh viện: Không ngừng nêu cao tinh thần chủ động, ngăn ngừa dịch bệnh; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị; trang bị đầy đủ, kịp thời phương tiện bảo hộ cho các lực lượng chống dịch, đặc biệt là đội ngũ y bác sỹ, cán bộ y tế, lực lượng công an, quân đội đang làm nhiệm vụ chống dịch, không để lây nhiễm chéo; tuyệt đối không được phép chủ quan để dịch bệnh xảy ra và bùng phát, lây lan từ cơ sở y tế ra ngoài.

Tăng cường tập huấn, nâng cao chuyên môn cho nhân viên tất cả các cơ sở y tế, có quy trình chuẩn xử lý những ca nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, phát hiện nhanh các trường hợp nhiễm bệnh, không để bệnh nhân di chuyển qua nhiều bệnh viện, nhiều nơi trước khi phát hiện nhiễm bệnh; áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp trong số các bệnh nhân tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng.

Tiếp tục xây dựng, dự phòng nhiều tình huống phòng chống dịch sát với diễn biến tình hình dịch bệnh hiện nay và chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để ứng phó tại chỗ hiệu quả với dịch bệnh. Thực hiện giãn cách xã hội chủ động, phù hợp tại bệnh viện đối với nhóm đối tượng có nguy cơ tử vong cao nếu nhiễm bệnh như người cao tuổi, người có bệnh lý tim mạch, bệnh lý mãn tính, bệnh nền phức tạp khác.

Khu vực cách ly tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh

Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế và các quy định pháp luật liên quan, chủ động thực hiện việc mua sắm các sinh phẩm, vật tư xét nghiệm; kiên quyết không được để bị động, thiếu sinh phẩm, vật tư dẫn đến chậm trễ trong công tác xét nghiệm. Yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo ngay các cơ sở y tế thực hiện việc mua sắm theo đúng quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, không đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lợi dụng trong mua sắm.

Đẩy mạnh tuyên truyền để Nhân dân đề cao cảnh giác, đề phòng lây nhiễm

Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để Nhân dân đề cao cảnh giác, đề phòng lây nhiễm dịch bệnh. Chủ trì, phối hợp Sở Y tế và UBND cấp huyện thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kêu gọi mọi người dân có điện thoại thông minh tiếp tục cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone, tăng nhanh số lượng người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone để góp phần phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm trên phạm vi toàn tỉnh.

Một số người dân Hà Tĩnh còn chủ quan, không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp đơn vị liên quan, lực lượng chức năng kiểm soát công tác nhập cảnh trên mọi tuyến biên giới; đẩy mạnh công tác kiểm soát, ngăn chặn và tuyệt đối không được để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra nghiêm ngặt các cơ sở lưu trú, khu dân cư, khu vực, địa điểm có người nước ngoài sinh sống, làm việc. Trường hợp phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn/khu vực nào thì người đứng đầu lực lượng công an phụ trách tại địa bàn/khu vực đó phải chịu trách nhiệm theo quy định.

Tiếp tục duy trì các tổ công tác phòng, chống dịch tại cơ sở

UBND huyện, thành phố, thị xã: Tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát và thực hiện nghiêm, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, nhất là khu vực, địa điểm có nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh; phối hợp các cơ quan chức năng có các biện pháp ngăn chặn kiên quyết, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định công tác phòng chống dịch.

Nhân viên y tế làm xét nghiệm mẫu bệnh phẩm Covid-19.

Tiếp tục thành lập và duy trì các tổ công tác phòng, chống dịch tại cơ sở, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để phát hiện các trường hợp nghi nhiễm, có nguy cơ cao lây nhiễm để kịp thời áp dụng biện pháp phù hợp.

Xây dựng và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, sát thực tiễn và không để tác động xấu đến các hoạt động kinh tế - xã hội.

Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã ngoài các yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể nêu trên đây, theo chức năng, nhiệm vụ của mình tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt mục tiêu kép: Chặt chẽ, kiên quyết các biện pháp phòng, chống dịch đi đôi với không để ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và tổ chức đoàn thể các cấp tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động, tự giác thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh trong mỗi gia đình, tổ chức và cộng đồng xã hội.

Nguồn: baohatinh.vn

( https://baohatinh.vn/y-te/xay-dung-du-phong-nhieu-tinh-huong-phong-chong-sat-voi-dien-bien-tinh-hinh-dich-covid-19/197412.htm )


    Ý kiến bạn đọc