Xử lý những vấn đề phát sinh khi mở cửa trường học
EmailPrintAa
20:12 22/02/2022

Sáng 17-2, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình mở cửa trường học của các địa phương. Cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành và trực tuyến tại 63 điểm cầu.

Còn lúng túng trong xử lý tình huống

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến 16-2, đã có 21.001.019 học sinh đi học trực tiếp, đạt tỉ lệ 93,71%. Trong đó, khối mầm non là 4.344.774 em (tỉ lệ 85,71%), khối tiểu học là 8.320.839 em (tỉ lệ 93,65%), khối trung học cơ sở là 5.613.756 em (tỉ lệ 94,41%), khối trung học phổ thông là 2.721.650 em (tỉ lệ 99,0%).

Kế hoạch từ ngày 21-2 sẽ có 59/63 tỉnh, thành phố cho toàn bộ trẻ mầm non học trực tiếp. Còn 4 tỉnh/thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, An Giang có kế hoạch cho trẻ em mầm non đi học trong tháng 2 nhưng chưa xác định được thời gian cụ thể (riêng tỉnh Tiền Giang cho trẻ em mầm non 5 tuổi đi học trực tiếp từ ngày 21-2, và trẻ em dưới 5 tuổi đi học trực tiếp từ ngày 24-2.

63/63 tỉnh, thành phố cho học sinh tiểu học học trực tiếp, (riêng tỉnh Tiền Giang cho học sinh khối lớp 1,2,5 học trực tiếp từ ngày 21-2 và các khối lớp 3,4 học trực tiếp từ ngày 24-2). Với Cấp trung học cơ sở, 63/63 tỉnh, thành phố cho 100% học sinh đi học trực tiếp. Cấp trung học phổ thông, 63/63 tỉnh, thành phố duy trì học trực tiếp.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp trực tuyến. Ảnh: Thế Đại

Qua theo dõi thực tiễn và kết quả kiểm tra thực tế tại một số địa phương cho thấy dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Từ đợt bùng phát dịch lần thứ 4 (từ ngày 27-4-2021 đến nay) toàn ngành ghi nhận: 162.917 cán bộ, nhân viên, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên nhiễm Covid-19 (trong đó cán bộ, giáo viên: 27.677 người; trẻ em, học sinh, sinh viên là 135.244 em).

Đặc biệt là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khi tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp, một số địa phương có tỷ lệ giáo viên, học sinh nhiễm Covid-19 tăng mạnh gồm: Hải Phòng 9.649 ca, Hà Tĩnh 675 ca, Nghệ An 298 ca, Thanh Hoá: 2.359 ca...Tình hình trên đã dẫn đến nhiều cơ sở giáo dục phải chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp kết hợp học trực tuyến, một số ít địa phương chưa quyết định mốc thời gian cụ thể cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học đến trường.

Một số cơ sở giáo dục còn lúng túng khi xử lý các trường hợp học sinh  F0, F1. Việc khoanh vùng xác định F1 chưa hợp lý dẫn đến nhiều học sinh phải nghỉ học trên lớp, chuyển sang học trực tuyến vì trong lớp có F0. Cá biệt có nơi cho cả lớp hoặc cả khối dừng học trực tiếp khi phát hiện F0 trong một lớp. Một số huyện tại Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu 100% học sinh phải xét nghiệm Covid-19 trước khi đến trường học trực tiếp, phần lớn kinh phí do phụ huynh chi trả gây phản ứng không cần thiết.

Việc tổ chức bán trú và học hai buổi còn rất khác nhau ở nhiều địa phương gây bức xúc cho phụ huynh và xã hội trong việc sắp xếp thời gian đưa đón con...

Điều chỉnh hướng dẫn xử trí F0, F1

Trước thực tiễn đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất một số giải pháp trong thời gian tới. Đó là tiếp tục tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình dạy học trực tiếp; phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để đánh giá tình hình dịch bệnh trong trường học, kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo đối với các tình huống phức tạp xảy ra; sửa đổi hướng dẫn xử trí với các trường hợp F0, F1 trong trường học phù hợp với thực tiễn; theo dõi, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, hoàn thành kế hoạch năm học chất lượng, hiệu quả. Chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch năm học phù hợp với tình hình thực tiễn...

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch nhất quán việc đưa trẻ em mầm non, học sinh đến trường đảm bảo an toàn. Quan tâm, đầu tư kinh phí và nhân lực y tế cơ sở cho các trường học trên địa bàn để bảo đảm công tác phòng, chống dịch khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp.

Đề nghị Bộ Y tế xem xét, điều chỉnh quy định về thời gian cách ly y tế và số lần xét nghiệm cho trường hợp F1 theo hướng rút gọn thời gian cách ly y tế và số lần xét nghiệm đối với trường hợp F1 là giáo viên, trẻ em mầm non, học sinh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy mở cửa trường học. Ban hành hướng dẫn và thống nhất với các địa phương về việc test sàng lọc học sinh khi tới lớp; test thường xuyên/định kỳ, cụ thể đối tượng nào cần test. Đẩy mạnh việc tập huấn, hướng dẫn các địa phương trong việc điều trị, thuốc chữa bệnh cho trẻ em bị F0 nhằm tạo sự an tâm cho phụ huynh, đồng thuận trong dư luận xã hội...

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đề nghị Bộ Y tế cho ý kiến chuyên môn về phòng chống dịch đối với việc cho trẻ em tới trường nhưng chưa được tiêm vắc xin; việc tổ chức ăn bán trú, học hai buổi... để Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng các địa phương thống nhất trong việc chỉ đạo, điều hành.

Liên quan đến các kiến nghị, đề xuất, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Về thời gian cách ly với F1, Bộ Y tế đã có hướng dẫn số 11042, quy định thời gian cách ly với F1 là 14 ngày. Tuy nhiên, ngày 16-1 quy định này đã được điều chỉnh, thời gian cách ly với F1 giảm còn 7 ngày với những người đã tiêm chủng vắc xin.

Với trẻ từ 5 đến 11 tuổi chưa được tiêm vắc xin, ông Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết cơ bản đồng ý trên nguyên tắc giảm thời gian cách ly với F1 còn 7 ngày theo đúng thông lệ quốc tế, xét nghiệm khi phát hiện bệnh và sau 7 ngày (bằng test nhanh hoặc PCR).

Ông Nguyễn Trường Sơn cũng khẳng định không nên có quy định mọi học sinh phải test trước khi đến trường gây lãng phí, chỉ thực hiện việc này với ca nghi nhiễm, tiếp xúc với F0, F1. Về phòng, chống dịch với trẻ chưa tiêm vắc xin và tổ chức bán trú, lãnh đạo Bộ Y tế ủng hộ việc tổ chức bán trú cho học sinh và cho biết sẽ có hướng dẫn về điều kiện bảo đảm an toàn khi nhà trường tổ chức ăn bán trú. Cùng với đó, Bộ Y tế cũng sẽ sớm cập nhật và phổ biến hướng dẫn chăm sóc trẻ là F0 tại nhà.

Bộ Y tế ghi nhận các đề xuất khác và tiếp tục chỉnh sửa, hướng dẫn các văn bản thống nhất, tạo điều kiện có sự đồng bộ, thống nhất trong các cơ sở giáo dục trên cả nước, bảo đảm trẻ đến trường an toàn.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thế Đại

Việc đi học của trẻ là rất quan trọng

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến về tình hình mở cửa trường học tại các địa phương, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh quan điểm: Việc đi học của trẻ là rất quan trọng, không phải chỉ khi có dịch mà cả khi không có dịch. Trẻ ở nhà trong thời gian dài có thể dẫn đến nhiều hệ lụy đến sức khỏe và kiến thức; đồng thời ảnh hưởng đến các nhân lực lao động (ông bà, cha mẹ chăm nuôi), từ đó ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Với phương châm thích nghi an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, Phó thủ tướng đồng thời lưu ý trường học cần rất chi tiết, phải liên tục cập nhật, tập huấn, hướng dẫn, truyền thông một cách xuyên suốt và phải làm rất nghiêm túc; lưu ý đến việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Cùng với đó, chấp nhận thực tế trẻ đi học đồng loạt thì ca nhiễm tăng.

Do đó, các đơn vị phải kiểm soát được tốc độ lây lan, có phương án xử lý ca nhiễm F0, F1 hợp lý; đặc biệt là hướng dẫn điều trị liên tục cập nhật. Riêng trẻ em chưa sử dụng được thuốc kháng virus, Phó thủ tướng đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể các loại thuốc có thể sử dụng trên tinh thần công khai, minh bạch; cần sớm có ý kiến chính thức về vấn đề tổ chức học bán trú...

Khi cho trẻ đến trường vẫn cần duy trì hình thức học trực tuyến, học trên truyền hình kết hợp. Đây là việc lâu dài cho giáo dục, không phải chỉ trong phòng, chống dịch bệnh.

Nguồn: Khánh Hà/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/xu-ly-nhung-van-de-phat-sinh-khi-mo-cua-truong-hoc-686210 )


    Ý kiến bạn đọc