Bộ đội cùng dân chung sức xây dựng nông thôn mới
EmailPrintAa
14:16 02/07/2012

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể nói chung, Bộ CHQS Hà Tĩnh nói riêng đã tập trung vào cuộc một cách quyết liệt và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Thực hiện Quyết định số 276/QĐ-UBND ngày 20-1-2012 của UBND tỉnh về việc giao các đơn vị đỡ đầu các địa phương thực hiện công tác xây dựng NTM và hưởng ứng phong trào thi đua "Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng NTM" do Tổng cục chính trị - Quân đội nhân dân Việt Nam phát động, Bộ CHQS tỉnh xác định đây không những là trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự của LLVT, coi đó là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2012 và những năm tiếp theo.

Được UBND tỉnh giao đỡ đầu xã Thuận Lộc - thị xã Hồng Lĩnh thực hiện chương trình xây dựng NTM, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã có Nghị quyết lãnh đạo, quán triệt, triển khai đến tận 234 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc và cán bộ đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đồng thời chỉ đạo xây dựng chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện xuống tận cơ sở. Để làm tròn nhiệm vụ đơn vị đỡ đầu xây dựng NTM, thực hiện tốt phong trào thi đua "Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng NTM" có hiệu quả thiết thực, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM ở cấp Bộ Chỉ huy và các tiểu ban ở cấp huyện, thị, thành phố tiến hành xây dựng nội dung, chương trình; tổ chức phát động phong trào thi đua "Lực lượng vũ trang Hà Tĩnh chung sức xây dựng NTM".

Với các nội dung, chỉ tiêu thi đua sát với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị và từng địa phương, Bộ CHQS tỉnh đã phát động cán bộ chiến sỹ LLVT toàn tỉnh quyên góp ủng hộ 1 ngày lương cơ bản với số tiền thu được trên 160 triệu đồng; vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhận tài trợ cho chương trình đỡ đầu xây dựng NTM với số tiền hơn 100 triệu đồng; trích quỹ phúc lợi của Bộ CHQS tỉnh 117 triệu đồng, với tổng số tiền quyên góp được 377 triệu đồng.

Đối với xã Thuận Lộc - địa phương được Bộ CHQS tỉnh nhận đỡ đầu, đơn vị đã triển khai thực hiện chương trình một cách khoa học và đạt hệu quả cao, đơn vị đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các chương trình giao lưu giữa cán bộ chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh với đoàn viên, thanh niên và nhân dân địa phương. Thông qua hoạt động giao lưu nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, cộng đồng về xây dựng NTM; phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, hiến công trình để mở rộng đường GTNT.

Nhờ đó, đến nay, toàn xã có 121 hộ dân tự nguyện hiến 26.316m2 đất ở, đất canh tác và di dời nhiều công trình kiến trúc, cây cối trên đất để phục vụ mục tiêu xây dựng NTM của địa phương. Đặc biệt, Bộ CHQS tỉnh đã lập kế hoạch, lộ trình triển khai xây dựng tại địa phương góp phần cùng với xã Thuận Lộc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Cụ thể, Bộ CHQS tỉnh đã đầu tư 232 triệu đồng và hàng ngàn ngày công xây dựng 2,3 km đường bê tông từ trục đường chính vào trung tâm hành chính xã; đầu tư 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Nguyễn Trọng Văn thương binh trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước; đầu tư cho Trạm y tế xã các thiết bị y tế gồm: 13 giường inox, 13 tủ bệnh nhân inox, 2 tủ thuốc inox, 1 xe đẩy bàn tiêm inox tổng trị gia 50 triệu đồng; đầu tư trang bị, bàn ghế làm việc, tủ đựng tài liệu, máy vi tính cho Ban CHQS xã trị giá 30 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh còn điều động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ tham gia thu hoạch mùa màng cho các gia đình chính sách, gia đình neo đơn và giúp địa phương giải phóng mặt bằng trường mầm non, trạm y tế, trường tiểu học của xã với trên 800 ngày công. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn tặng 1000 cặp học sinh cho các trường tiểu học thuộc 2 xã Thuận Lộc và Thạch Châu (Lộc Hà). Với tổng kinh phí đầu tư hỗ trợ địa phương xã Thuận Lộc xây dựng NTM đến thời điểm hiện nay lên đến 377 triệu đồng, chưa tính giá trị hàng ngàn ngày công của bộ đội.

Nhiệm vụ đỡ đầu xã Thuận Lộc xây dựng NTM của Bộ CHQS tỉnh tuy chưa phải là lớn lao so với nội lực của địa phương, song đã phần nào giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 19 tiêu chí trong năm 2013. Hình ảnh những anh bộ đội đang khẩn trương giúp dân gặt lúa, hay những tấm thân chiến sỹ áo đẫm mồ hôi đang hăng say giải tỏa hành lang, làm đường giao thông nông thôn không còn xa lạ với người dân Thuận Lộc, góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa quân với dân.


    Ý kiến bạn đọc