Bộ Ngoại giao tiếp tục hỗ trợ Hà Tĩnh thu hút đầu tư và quảng bá thương hiệu
EmailPrintAa
09:10 29/10/2014

Chiều 28/10, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã có chương trình làm việc với Bộ Ngoại giao về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và công tác đối ngoại trên địa bàn Hà Tĩnh. Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự - Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh điều hành chương trình làm việc.

Báo cáo tóm tắt tình hình KT-XH và công tác đối ngoại trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng Hà Tĩnh vẫn đạt được nhiều kết quả khá quan trọng trong phát triển KT-XH.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Bộ Ngoại giaotiếp tục tạo điều kiện khâu nối giúp Hà Tĩnh tham gia mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực với một số tỉnh và thành phố của các nước theo các hình thức phù hợp.

 

Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tăng trưởng GDP cao, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng nhanh, trong đó 9 tháng năm 2014 đạt 7.557 tỷ đồng và phấn đấu năm 2014 thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 11.000 tỷ đồng. Hà Tĩnh cũng đang đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án trọng điểm. Đặc biệt, KKT Vũng Áng được Chính phủ phê duyệt là 1 trong 5 KKT trọng điểm quốc gia, là nền tảng động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của cả vùng và từng bước trở thành trung tâm công nghiệp lớn nhất của cả khu vực Bắc Trung bộ với các sản phẩm công nghiệp chủ lực như: nhiệt điện, thép, lọc hóa dầu, dịch vụ cảng biển... Đến nay, KKT Vũng Áng đã có trên 220 doanh nghiệp được cấp đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đầu tư với số vốn đăng ký gần 25 tỷ USD.

Về công tác đối ngoại, Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh công tác ngoại giao phục vụ phát triển KT-XH và triển khai Đề án “Tăng cường hợp tác và phát triển kinh tế đối ngoại giai đoạn 2012-2015; tổ chức thành công hội nghị cấp cao thường niên giữa các tỉnh Hà Tĩnh – Bo-ly-khăm-xay, Hà Tĩnh - Khăm Muộn và 3 nước Việt Nam – Lào – Thái Lan có sử dụng đường 8 và đường 12. Đặc biệt, Hà Tĩnh đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư tại Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản với hơn hàng trăm tập đoàn, công ty, tổ chức và các nhà đầu tư của hai nước đến dự, ký biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác đầu tư, thương mại.

Trong công tác biên giới và cắm mốc biên giới Việt – Lào, Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo các ngành liên quan triển khai thực hiện tốt nội dung Hiệp định về quy chế biên giới quốc gia Việt Nam - Lào. Hiện công tác cắm mốc biên giới Việt Nam – Lào đã hoàn thành tại thực địa đạt 61/61 vị trí mốc và cọc dấu, đồng thời tổ chức bàn giao cho các lực lượng chức năng hai bên quản lý.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh: Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục hỗ trợ trong việc thu hút, xúc tiến đầu tư, quảng bá thương hiệu của Hà Tĩnh ra thế giới.

 

Phát biểu tại chương trình làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự mong mong muốn, thời gian tới Bộ Ngoại giaotiếp tục tạo điều kiện khâu nối giúp Hà Tĩnh tham gia mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực với một số tỉnh và thành phố của các nước theo các hình thức phù hợp. Đồng thời, xúc tiến giúp Hà Tĩnh sớm thực hiện các thủ tục, quy trình để tăng cường hợp tác kết nghĩa với thành phố Danjin thuộc tỉnh Chungcheongnam (Hàn Quốc), thành phố Kanagawa (Nhật Bản) và thành phố Lanley (Canada).

Thông qua các đại sứ quán, lãnh sự quán Việt Nam ở các nước quảng bá về tiềm năng và lợi thế của Hà Tĩnh đến các đối tác nước ngoài để ngày càng có nhiều doanh nghiệp và các tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Hà Tĩnh; tạo điều kiện cho Hà Tĩnh tiếp cận tốt hơn với các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là kêu gọi các dự án ODA, NGOs; giúp Hà Tĩnh xuất khẩu lao động ra nước ngoài...

Để tạo thuận lợi cho việc Hà Tĩnh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore có hiệu quả cao, Hà Tĩnh đề nghị Bộ Ngoại đặt vấn đề, chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tạo điều kiện để Hà Tĩnh khâu kết nối, liên hệ, bố trí các buổi làm việc giữa đoàn công tác với các đơn vị tại Singapore một cách thuận lợi.

Phát biểu trong chương trình làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà Hà Tĩnh đạt được thời gian qua.

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh ủng hộ cao việc Hà Tĩnh xúc tiến, kết nối hợp tác kết nghĩa với các thành phố của Hàn Quốc, Nhật Bản và Canada. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục hỗ trợ trong việc thu hút, xúc tiến đầu tư, quảng bá thương hiệu của Hà Tĩnh ra thế giới.

Để thời gian tới Hà Tĩnh tiếp tục phát triển xứng tầm với những tiềm năng, lợi thế của mình, ngoài sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, tỉnh cần tiếp tục tranh thủ sự giúp đỡ của các nước, các tổ chức và cá nhân nước ngoài, trong đó có các tổ chức phi chính phủ nước ngoài...

TT CNTT (Nguồn: Baohatinh.vn)


    Ý kiến bạn đọc