Chung tay vì sức khỏe cộng đồng
EmailPrintAa
08:48 10/05/2012

Lâu nay, tại các xã vùng cao, vùng sâu, vùng kinh tế khó khăn hay tại những nơi gặp thiên tai... người dân đã quen với hình ảnh những y, bác sỹ với chiếc áo blu trắng ân cần, tận tình đến tận nơi khám chữa bệnh cho từng đối tượng chính sách. Họ - những thành viên đầu tiên của Ban vận động thành lập hội thầy thuốc trẻ Hà Tĩnh (BVĐTLHTTT Hà Tĩnh) với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, với y đức của người thầy thuốc - đã không quản ngại nắng mưa, bão tố, không ngại đèo dốc đã đến với nhân dân bằng cả tấm lòng nhân ái bao la...
 Ngay sau khi Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ I (nhiệm kỳ 2009 – 2012), Uỷ ban Hội LHTN Hà Tĩnh đã xác định việc thành lập Hội thầy thuốc trẻ (TTT) Hà Tĩnh là một nhiệm vụ quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của đội ngũ các thầy thuốc trẻ đồng thời phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của họ, tạo ra môi trường thuận lợi để TTT rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Theo đó, Hội nghị lần thứ I (tháng 7/2010) đã hiệp thương tổ chức thành lập BVĐTLHTTT Hà Tĩnh gồm 19 thành viên và đã bàn bạc, thống nhất đề ra một số hoạt động của mình, tiến tới thành lập Hội TTT Hà Tĩnh năm 2012.
Tuy chưa chính thức thành lập Hội TTT nhưng thời gian qua BVĐTLHTTT Hà Tĩnh đã thu hút được sự quan tâm của hàng chục y, bác sỹ trong toàn tỉnh, đặc biệt đã tổ chức được rất nhiều chuyến khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo và đối tượng chính sách tạo nên hiệu ứng xã hội tốt đẹp.
Năm 2010, BVĐTLHTTT Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng do TƯ Hội TTT Việt Nam phát động với nhiều hoạt động ở cơ sở như: Phối hợp với Bệnh viên Nhi Đồng I - TP. Hồ Chí Minh tổ chức khám bệnh, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 nhân dân nghèo, gia đình chính sách tại xã Hương Đô (Hương Khê), xã Sơn Thịnh (Hương Sơn) trị giá trên 50 triệu đồng. Tổ chức tư vấn và khám sức khoẻ cho gần 120 nạn nhân chất độc Da cam tại xã Lộc Yên (Hương Khê).
Trong chương trình hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng do Trung ương Hội TTT Việt Nam phát động, Ban vận đông đã tổ chức tư vấn, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 500 người dân tại huyện Hương Sơn và trao tặng 05 bộ thiết bị Y tế trị giá trên 50 triệu đồng cho 5 xã nằm trong vùng bị ảnh hưởng nặng của trận lũ lụt lịch sử. Hưởng ứng tổ chức các hoạt động trong chiến dịch TNTN năm 2011 do Trung ương Đoàn, Hội LHTN Việt Nam phát động,
BVĐ đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí trị giá 20 triệu đồng cho 200 người dân tại xã Thạch Đài (Thạch Hà). Đến tháng 10 năm 2011, BVĐ phối hợp với hội doanh nghiệp trẻ tỉnh tổ chức chương trình khám bệnh, tặng quà cho 120 người dân dân tộc Chứt bản Rào Tre (Hương Khê) với số tiền trên 30 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2011, phối hợp với Trung ương Hội TTT Việt Nam tổ chức khám, bệnh cấp phát thuốc cho 500 người dân nằm trong vùng di dời, tái định cư của Dự án Formosa, mổ mắt miễn phí cho gần 45 người dân. Trong ngày ra quân tháng thanh niên năm 2012, BVĐ đã tổ chức đợt khám bệnh, cấp phát thuốc cho gần 200 người dân xã Việt Xuyên huyện Thạch Hà với tổng trị giá gần 15 triệu đồng.
Từ những kết quả nổi bật trên, có thể khẳng định, đội ngũ TTT tỉnh Hà Tĩnh với tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, các hoạt động đã có sức lan toả mạnh mẽ, được nhân dân ủng hộ và các cấp, các ngành ghi nhận. Đã hội tụ được đội ngũ TTT có tâm huyết, có trình độ và phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức các hoạt động gắn với chức năng nhiệm vụ, đáp ứng nguyện vọng của TTT nên đã được đông đảo TTT tích cực tham gia hưởng ứng và đạt được những kết quả rất rõ nét như các hoạt động khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân.
Bác sỹ Lê Ngọc Thanh - Trưởng BVĐTLHTTT Hà Tĩnh cho biết: “Ngoài việc tích cực tham gia các hoạt động khám chữa bệnh cho người nghèo và các đối tượng chính sách, hiện nay đội ngũ TTT tham gia công tác quản lý còn tích cực phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo tham mưu, đề xuất với lãnh đạo thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng tinh thần “thân thiện” với người bệnh. Thông qua việc tham gia công tác quản lý, nhiều TTT đã học tập được kinh nghiệm và kỹ năng quản lý, điều hành các khoa và các phòng khám. Bên cạnh đó, những TTT làm công tác giảng dạy đã tích cực học tập và tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, tận tình giảng dạy và hướng dẫn thực tập cho học sinh, sinh viên. Nhìn chung đội ngũ TTT đã không ngừng nỗ lực, học hỏi phương pháp khám chữa bệnh của các lương y cao tuổi, tham gia nghiên cứu và bào chế ra nhiều loại thuốc đông y có tác dụng chữa bệnh cho nhân dân, đã kết hợp giữa y học cổ truyền với y học hiện đại để khám chữa bệnh cho nhân dân. Thông qua những việc làm đó khẳng định được vai trò xung kích, nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phát hiện, phòng, chống các dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường cũng như các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”.
Những kết quả của BVĐTLHTTT Hà Tĩnh đã đóng góp trong thời gian qua, ngày càng thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của đội ngũ TTT trong công tác phục vụ nhân dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thực hiện tốt Nghị quyết số 46/NQ-TW, Nghị quyết số 03 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới và khẳng định: “Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ là bổn phận của mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng, là trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và các tổ chức xã hội”.
Hướng tới đại hội thành lập BCH Hội TTT Hà Tĩnh, BVĐTLHTTT Hà Tĩnh cũng đã xác định nhiệm kỳ 2012 - 2015 có nhiều thách thức to lớn với lực lượng TTT của cả nước nói chung và TTT tỉnh Hà Tĩnh nói riêng. Là tổ chức xã hội nghề nghiệp của TTT, vì TTT, Hội TTT tỉnh phấn đấu thực sự trở thành người bạn thân thiết của lực lượng TTT, định hướng cho TTT đến với lý tưởng cách mạng và những giá trị cao đẹp, đồng hành với TTT trong lập thân, lập nghiệp, xung kích, tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng.
Hội cũng xác định trách nhiệm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của TTT, tạo môi trường giúp TTT phát huy tài năng, trau dồi kiến thức, năng lực trong công tác, học tập và nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm, bản lĩnh nghề nghiệp. Các phong trào, các cuộc vận động và các hoạt động của hội đều phải hướng tới mục tiêu đoàn kết, tập hợp, giáo dục thầy thuốc trẻ, tạo môi trường lành mạnh, an toàn cho thầy thuốc trẻ rèn luyện và tự khẳng định, vì sự tiến bộ của TTT trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.
Anh Đoàn Thanh Hải – Phó Trưởng BVĐTLHTTT Hà Tĩnh cho biết: “Trong nhiệm kỳ 2012 – 2015, với khẩu hiệu “TTT Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, phát triển, xung kích tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng”, Hội TTT tỉnh sẽ tập trung xây dựng hệ thống tổ chức hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp, phát triển hội viên. Ngoài ra còn tăng cường bồi dưỡng lòng yêu nước và ý thức công dân, bản lĩnh chính trị và đạo đức nghề nghiệp, xây dựng người TTT giàu về y đức, giỏi về chuyên môn. Tích cực chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của TTT, phát huy trí tuệ, tiềm năng, tinh thần tình nguyện của TTT tỉnh trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới”.

    Ý kiến bạn đọc