Chung tay xây dựng cơ sở chính trị và phát triển KT-XH nơi biên giới.
EmailPrintAa
08:53 02/05/2012

Góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh công tác xây dựng, củng cố cơ sở chính trị; phát triển kinh tế- xã hội; đưa đời sống của người dân ở khu vực biên giới, bờ biển tỉnh nhà ngày càng đi lên...là một trong những thành tích nổi bật trong thực hiện Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy BĐBP tỉnh với các huyện ủy huyện biên giới, bờ biển trên địa bàn tỉnh những năm qua.

Xác định được tầm quan trọng của nhiệm vụ Bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và sức mạnh nền biên phong toàn dân, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Tư lệnh BĐBP, tháng 11/2007, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã triển khai ký kết Quy chế phối hợp với 8/8 Huyện ủy huyện biên giới, bờ biển toàn tỉnh, trong đó, đẩy mạnh công tác xây dựng, củng cố cơ sở chính trị; phát triển KT- XH để đưa đời sống của nhân dân trên 2 tuyến biên giới, bờ biển ngày càng đi lên là một trong những nội dung quan trọng và đã thu được kết quả đáng khích lệ...”, Đại tá Chính ủy BĐBP tỉnh Từ Ngọc Thanh, cho biết.

Qua tìm hiểu, được biết, đến nay đã có 35/41 Đảng ủy xã biên giới, bờ biển ký Quy chế phối hợp với chi bộ, đảng bộ đồn biên phòng và đã có 45 Chương trình phối hợp đã được ký kết giữa các bên. Thực tế cho thấy, trong quá trình thực hiện, các đồn biên phòng đã cùng với cấp ủy, chính quyền các xã thường xuyên làm tốt công tác xây dựng, củng cố cơ sở chính trị, nhất là ở cấp thôn, xóm. Nhiều chi bộ, ban cán sự, tổ chức, đoàn thể yếu kém nhờ được củng cố kịp thời, trở thành khá, tốt. Đơn cử, chỉ tính trong năm 2011, đã có 20 chi bộ, 34 ban cán sự thôn, 18 chi đoàn và 11 chi hội phụ nữ được 2 bên chung tay củng cố, giúp đỡ. Thôn Đại Tân, xã Sơn Kim 1 là ví dụ điển hình. Từ một thôn yếu kém, nhiều hoạt động của một số tổ chức, đoàn thể... gần như đình trệ, thế nhưng, sau khi được Đồn BP 563(Cầu Treo)tham mưu và cùng với cấp uỷ chính quyền địa phư­ơng tiến hành củng cố đã vươn lên trở thành thôn khá của xã. “Nhờ được củng cố nên chất lượng hoạt động của các tổ chức này được phát huy và trở thực sự trở thành động lực thúc đẩy mọi phòng trào ở địa phương, nhất là ở cấp cơ sở...”, một Huyện ủy viên huyện biên giới, vui vẻ cho biết.

Hiệu quả của công tác xây dựng, củng cố chính trị cơ sở vững mạnh có tác động tích cực đến lĩnh vực phát triển kinh tế. Tại địa bàn các xã biên giới, bờ biển trong những năm gần đây ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao(trên 50 triệu đồng). Chỉ tính riêng tại xã Sơn Kim1, huyện Hương Sơn hiện đang có 121 mô hình kinh tế lớn và vừa, trong đó có 23 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 50-200 triệu đồng/năm. Đi cùng với phát triển kinh tế, phong trào xóa đói, giảm nghèo tại các xã trên 2 tuyến biên giới cũng được chính quyền và nhân dân tích cực tham gia. Nhờ được phối hợp thường xuyên, có hiệu quả trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện giữa BĐBP và cấp ủy, chính quyền cơ sở nên tỷ lệ hộ đói nghèo giảm khá nhanh qua từng năm. Giờ đây, dù “lên rừng”hay “xuống biển”, bộ mặt nông thôn, cộng đồng dân cư ở trên 2 tuyến biên giới đều đang đổi thay từng ngày.

 ĐVTN Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh giúp dân xây dựng nhà ở

Một thành tích nữa không thể không nhắc đến. Trong thời gian qua, thực hiện Chương trình”Mái ấm biên cương”, các đồn biên phòng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương nơi đây xây được 176 ngôi nhà tặng các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài chương trình trên, BĐBP và cấp ủy, chính quyền các địa phương còn chung tay thực hiện : Dự án “Bảo tồn dân tộc Chứt”; mô hình nông thôn mới tại Bản Giàng 1, Bản Giàng 2; xây dựng Trạm xá quân dân y tại thôn Phú Lâm, xã Phú Gia, huyện Hương Khê...Được biết hiện nay, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đang chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các xã biên giới, bờ biển tham gia thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Về phần mình, BĐBP tỉnh nhận đỡ đầu xây dựng nông thôn mới xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn.

    Ý kiến bạn đọc