Con em Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh góp ý Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh
EmailPrintAa
09:44 25/04/2015

Sáng nay (24/4), tại thành phố Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng cùng chủ trì hội nghị cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà khoa học là con em Hà Tĩnh tại thành phố Hồ Chí Minh góp ý vào Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.
 

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cảm ơn và đánh giá cao những ý kiến đóng góp thẳng thắn, trí tuệ, trách nhiệm và toàn diện của các đại biểu

 

Đề dẫn hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng nêu rõ, thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các tiểu ban nghiên cứu, xây dựng đề cương, biên tập dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 theo đúng thời gian, kế hoạch. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã, đang và sẽ tổ chức các hội nghị lấy ý kiến rộng rãi của cán bộ chủ chốt, lão thành cách mạng, cán bộ, đảng viên, đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức, nhân dân và ý kiến của các bộ, ngành Trung ương… đóng góp vào Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng đề dẫn hội nghị

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng khái quát những thành tựu quan trọng cũng như khó, khăn thách thức trong phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của tỉnh trong nhiệm kỳ 2010-2015, đồng thời, nêu một số nội dung phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ 2015-2020 của Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Về tiêu đề Báo cáo chính trị, Dự thảo báo cáo đưa ra 3 phương án, trong đó, phương án 1, 2 có 5 thành tố và phương án 3 có 6 thành tố.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm góp ý về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020. Các đại biểu cho rằng, những năm qua, Hà Tĩnh đã có bước đột phá mạnh mẽ trên các lĩnh vực, tốc độ tăng trưởng cao và dự thảo báo cáo chính trị đã đánh giá cơ bản chính xác, khách quan về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2010-2015. Với hướng đi đúng, mang lại những thành tựu cao trên nhiều lĩnh vực trong nhiệm kỳ qua là tiền đề vững chắc để BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ tới xây dựng, ban hành nghị quyết đảm bảo tính khoa học, khả thi cao.

Về tiêu đề báo cáo chính trị, hầu hết các đại biểu đều nhất trí theo phương án 3 của dự thảo, đó là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tăng cường hội nhập quốc tế, huy động tối đa các nguồn lực phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững”.

 

Với tình cảm, trách nhiệm đối với quê hương, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Kỳ Cẩm bày tỏ vui mừng trước sự phát triển nhanh và bền vững của Hà Tĩnh trong những năm qua. Góp ý cho dự thảo, ông cho rằng cần sửa một số từ ngữ, câu chữ phù hợp, có sức thuyết phục hơn. Phần tồn tại hạn chế và bài học kinh nghiệm cần nhìn nhận, đánh giá rõ hơn.

 
 

Thiếu tướng Đào Xuân Thọ - nguyên Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng PKKQ cũng đồng tình cho rằng, nhiệm kỳ qua, Hà Tĩnh đã có những thành tựu cụ thể, biến một vùng đất khó khăn, nghèo nàn trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhiều nhà đầu tư trong, ngoài nước với tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Về nhiệm vụ QP-AN cần tăng cường giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; đảm bảo công tác an ninh biên giới, bờ biern để phát triển tiềm năng du lịch biển, sinh thái và văn hóa

 
 

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Đình Tuấn – nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP HCM cho rằng, Hà Tĩnh đang triển khai nhiều dự án công nghiệp lớn. Vì vậy, trong phương hướng nhiệm kỳ tới cần quan tâm đến vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu, diễn biến nguồn tài nguyên nước, hệ thống xử lý rác thải..., bởi đây là những vấn đề có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển bền vững.

 
 

PGS, TS Đào Duy Huân – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế - Phát triển cho rằng, chỉ tiêu 2016-2020 đề ra hoàn toàn khả thi với điều kiện có nhiều dự án đầu tư vào KKT Vũng Áng và hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, nếu các nhà đầu tư vào KKT Vũng Áng không đạt như dự định thì sẽ khó hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Vì vậy, có thể hạ chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế xuống một vài con số. Về quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nên có mục tiêu phát triển dài hạn hơn, đến 2030 (thay vì 2020 như dự thảo). Cần bổ sung đánh giá tổng quan tác động đến KTXH của tỉnh đầy đủ hơn.

 

Thay mặt Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cảm ơn và đánh giá cao những ý kiến đóng góp thẳng thắn, trí tuệ, trách nhiệm và toàn diện của các đại biểu, đồng thời khẳng định, những ý kiến đóng góp của lãnh đạo cao cấp Đảng, Nhà nước, nhân sỹ, trí thức là con em Hà Tĩnh sống, làm việc tại TP Hồ Chí Minh là cơ sở quan trọng để Thường trực Tỉnh ủy tiếp thu, chỉ đạo hoàn thiện dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

 

 Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh tiếp tục đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp, vượt qua mọi khó khăn thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đề ra, đưa tỉnh nhà phát triển theo hướng hiện đại, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước’ - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định.

Theo Thanh Hoài/Baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc