Công tác cán bộ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá quê hương, đất nước
EmailPrintAa
16:46 07/03/2014

Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, phụ nữ Việt Nam đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Ngay từ những buổi đầu lập nước, khi gặp nạn ngoại bang xâm lược, bà Trưng, bà Triệu đã dấy binh khởi nghĩa đánh đuổi quân thù. Thế kỷ 20, qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, lịch sử lại ghi nhận hàng vạn tấm gương phụ nữ, các chị, các mẹ đã không ngại gian khổ, không tiếc máu xương, sẵn sàng chiến đấu, lao động, hy sinh, cống hiến không chỉ cuộc đời mình mà cả những người con cho độc lập tự do của Tổ quốc.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định phụ nữ là lực lượng đông đảo của cách mạng, Người đề cao vai trò và khả năng của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Bởi vậy, Người luôn căn dặn các cấp uỷ đảng, cơ quan, đơn vị phải quan tâm, chăm lo công tác phụ nữ, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ và sự phát triển bền vững của đất nước.

Trong những năm qua, Đảng ta đã có nhiều nghị quyết, chỉ thị về công tác cán bộ nữ như Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 16/5/1994 của Ban Bí thư (khóa VII) “về một số vấn đề công tác cán bộ nữ trong tình hình mới”, Nghị Quyết 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X); Kết luận số 55-KL/TW, ngày 18/1/2013 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ chính trị (khóa X)...

Thấm nhuần tư tưởng, quan điểm về công tác cán bộ nữ trong chiến lược cán bộ chung của Đảng và nhà nước, Tỉnh ủy Hà Tĩnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, ban hành các chủ trương, chính sách và thực hiện đồng bộ các khâu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến đề bạt, bổ nhiệm, sắp xếp, bố trí đối với cán bộ nữ.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 2.500 cán bộ, công chức nữ công tác tại các cơ quan hành chính trong hệ thống chính trị, trong đó diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý 46 đồng chí, diện ban thường vụ cấp ủy cấp huyện và tương đương quản lý trên 500 đồng chí. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy đảng ngày càng tăng, nhiệm kỳ 2010 - 2015: tỷ lệ nữ cấp ủy cấp tỉnh đạt 16,35%, cấp huyện đạt 16,26%; cấp xã đạt 17,8%. Tỷ lệ nữ giữ chức vụ trưởng, phó phòng thuộc sở, ngành cấp tỉnh đạt 14,5%, cấp huyện đạt 13,8%; trưởng các đoàn thể đạt 33%, phó đoàn thể đạt 41%. Tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước. Nhiệm kỳ 2011 - 2016 đại biểu nữ tham gia Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đạt 20%; cấp huyện đạt 28.91% (tăng 2.56%); cấp xã đạt 22.8% (tăng 2.19%).

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm và thực hiện đạt kết quả tốt. Từ năm 2010 - 2013 toàn tỉnh đã cử đi đào tạo về chuyên môn 62 đồng chí; đào tạo cao cấp, cử nhân chính trị  80 đồng chí, trung cấp chính trị hơn 790 đồng chí; quản lý nhà nước 208 đồng chí. Theo thống kê, 100% đội ngũ cán bộ nữ diện Tỉnh uỷ quản lý có trình độ chuyên môn là đại học trở lên, trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp, nhiều đồng chí có trình độ tiến sỹ, chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp, Nhà giáo ưu tú, Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú và được nhà nước trao tặng các huân, huy chương bậc cao.vv..

Có thể khẳng định công tác cán bộ nữ đã được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ của tỉnh. Là động lực thúc đẩy đội ngũ cán bộ nữ tích cực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chị em đã không ngừng trau dồi phẩm chất chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực sự là những tấm gương sáng trong phong trào “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, góp phần quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Hà Tân, TUV, Chủ tịch Hội LH Phụ nữ tỉnh phát biểu tại buổi gặp mặt. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả được, công tác cán bộ nữ vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Một số cấp ủy Đảng, chính quyền, sở, ban ngành chưa quan tâm đúng mức trong việc phát hiện, bồi dưỡng cán bộ nữ. Việc thể chế hoá các chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, các văn bản hướng dẫn của Trung ương về công tác phụ nữ còn chậm, thiếu đồng bộ, việc lồng ghép giới trong hoạch định chính sách ở một số địa phương còn chưa được quan tâm đúng mức. Việc phát hiện, đào tạo bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ nữ ở một số đơn vị còn rất hạn chế, số cán bộ nữ, trẻ có trình độ đào tạo chính quy, có khả năng giữ các vị trí chủ chốt của các ngành và cấp huyện trong dự nguồn còn mỏng. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học nữ, cán bộ lãnh đạo, quản lý nữ chưa đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tỷ lệ nữ trí thức còn khiêm tốn. Một bộ phận phụ nữ còn tư tưởng an phận, chưa tích cực phấn đấu, rèn luyện trưởng thành...

Đất nước và tỉnh nhà đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đòi hỏi phát huy sức mạnh toàn dân tộc. Trong bối cảnh đó, vớitruyền thống vẻ vang, với tiềm năng, sức mạnh to lớn, phụ nữ là động lực quan trọng trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế, xã hội. Vì vậy, phát huy vai trò của phụ nữ, nhất là đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý có ý nghĩa rất quan trọng.  Thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các cơ quan đơn vị cần quan tâm và lưu ý một số vấn đề sau:

Tiếp tục nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về công tác công tác phụ nữ và vấn đề bình đẳng giới, kịp thời thể chế hoá các quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác phụ nữ và công tác cán bộ nữ trong tình hình mới, từ đó có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng, luân chuyển, đề bạt cán bộ nữ. Xây dựng, hoàn thiện Đề án về “xây dựng đội ngũ cán bộ nữ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo”.

Về quy hoạch cán bộ nữ, các địa phương, đơn vị cần kịp thời rà soát, đánh giá lại tình hình cán bộ nữ hiện nay, đề ra những giải pháp tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ nữ phát triển cả về chất lượng và số lượng. Kịp thời rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ giai đoạn 2010 - 2015, tiến hành xây dựng quy hoạch cán bộ 2015 - 2020, trong đó đảm bảo tỷ lệ cán bộ nữ không dưới 15% trong quy hoạch Ban thường vụ cấp ủy và ban lãnh đạo chính quyền các cấp. Đồng thời thực hiện chủ trương: đối với cấp huyện và tương đương trở lên nhất thiết phải có cán bộ nữ trong cơ cấu lãnh đạo. Phát hiện, đưa vào quy hoạch những đồng chí trẻ, có triển vọng, để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng về lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ (cần dãn cách giữa 3 độ tuổi là 5 năm để có nguồn cán bộ kế cận và nối tiếp).

Quan tâm công tác cán bộ nữ, hiểu tính chất đặc thù của giới, bên cạnh tạo điều kiện, môi trường, cơ hội cho cán bộ nữ thử thách, rèn luyện thì tập thể lãnh đạo và người đứng đầu cần phải thường xuyên gần gũi, hướng dẫn, góp ý, chia sẻ, động viên, tạo động lực giúp cán bộ nữ phấn đấu trưởng thành. Thường xuyên biểu dương, khen thưởng kịp thời những cán bộ nữ giỏi, điển hình, tổ chức các diễn đàn để chị em có thể chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau phấn đấu và trưởng thành.

Hội Liên hiệp phụ nữ và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp phát huy vai trò, tích cực đấu tranh bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của chị em. Kịp thời tham mưu đề xuất với các cấp ủy đảng, chính quyền ban hành cơ chế, chính sách phù hợp tình hình thực tiễn, đặc biệt là chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chính sách phát triển nguồn nhân lực nữ…, chú trọng công tác quy hoạch, xây dựng và tạo nguồn cán bộ nữ để giới thiệu cho hệ thống chính trị các cấp. Quan tâm bồi dưỡng, đào tạo, vận động hội viên rèn luyện, phấn đấu vươn lên, trưởng thành trong thực tiễn hoạt động.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ nữ nói riêng, chị em phụ nữ nói chung cần tiếp tục kế thừa, phát huy những truyền thống quý báu, tốt đẹp mà các thế hệ trước để lại, không ngừng hình thành, phát triển những phẩm chất tiên tiến phù hợp với các yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế, từng bước góp phần tạo dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hiện đại; không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, trở ngại, ra sức phấn đấu lao động, học tập, sẵn sàng vượt qua định kiến giới, khắc phục tư tưởng tự ti, an phận, cam chịu và thụ động, luôn dám nghĩ, dám làm, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng; tăng cường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng vươn lên.

Tin tưởng rằng, với quan điểm nhất quán, quyết tâm thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ, với cách làm sáng tạo và tư tưởng nhân văn sâu sắc, trong thời gian tới công tác cán bộ nữ ở tỉnh ta sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới trong công tác cán bộ của Đảng. Và đội ngũ nữ lãnh đạo, quản lý của tỉnh nhà cũng sẽ phát huy vai trò, trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với tám chữ vàng “Trung hậu, đảm đang, tài năng, anh hùng” mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng.

Như Ngọc - VPTU


    Ý kiến bạn đọc