Cử tri phản ánh nhiều vấn đề về nông nghiệp, nông thôn và nông dân
EmailPrintAa
09:07 02/05/2012

Từ ngày 25 – 28/4, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh do các đại biểu Trần Tiến Dũng – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trần Ngọc Tăng – Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam, Nguyễn Văn Phúc – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội chủ trì đã có buổi TXCT tại các xã: Kỳ Tân, Kỳ Phương (Kỳ Anh); Sơn Diệm, Sơn Long (Hương Sơn); Hương Minh, Đức Lĩnh (Vũ Quang) và xã Xuân Hồng, Xuân Viên (Nghi Xuân)

Tại 8 điểm tiếp xúc trên, đông đảo cử tri đã tập trung phản ánh nhiều vấn đề có liên quan đến nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Theo đó, các ý kiến cho rằng đời sống của người nông dân hiện còn gặp rất nhiều khó khăn do sản xuất chưa thực sự phát triển, giá cả vật tư tăng cao và thường xuyên chịu sự tác động của sâu bệnh, thời tiết. Một số mặt hàng nông sản không đảm bảo đầu ra, giá cả bấp bênh, chịu sự ép giá của tư thương. Trong sản xuất, nhiều tuyến kênh mương thủy lợi nội đồng đang bị xuống cấp nhưng ngân sách địa phương không thể đảm bảo, một số hồ đập thủy lợi chưa phát huy hiệu quả nên cần đầu tư nâng cấp. Đất sản xuất đang ngày càng bị thu hẹp do nhu cầu đất ở, xây dựng các khu công nghiệp nên nhà nước cần có chiến lược để bảo vệ tư liệu sản xuất cho nông dân. Sớm sửa đổi Luật Đất đai để phù hợp với tình hình; Hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông nông thôn ở các địa phương miền núi còn yếu và đang bị xuống cấp. Nhiều dự án đầu tư nông thôn, đồng ruộng chưa phát huy hiệu quả. Người dân vùng lũ và ven biển đang thiếu nước sạch, cần có các chương trình, dự án thực hiện chương trình này. Liên quan đến chương trình xây dựng NTM, các cử tri đều cho rằng Trung ương cần hỗ trợ kinh phí nhiều hơn và điều chỉnh một số tiêu chí cho phù hợp với thực tiễn….

 Nhiều vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn được cử tri đặc biệt quan tâm

Trong lĩnh vực văn hóa – xã hội, cử tri cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến những vấn đề bức xúc hiện nay. Theo phản ảnh, tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm đạo đức học đường đang ở mức báo động. Các trường đại học hiện đang được mở tràn lan, đầu vào thấp, chất lượng kém nên cần phải quy hoạch lại. Hiện nay số con em nông dân học các trường đại học, cao đẳng và các trường nghề ra trường không có việc làm rất nhiều. Về lĩnh vực y tế, cử tri đã tỏ ra bức xúc vì chất lượng KCB ở một số bệnh viện trên địa bàn, thái độ phân biệt khi điều trị các bệnh nhân có thẻ bảo hiểm, giá cả thuốc chữa bệnh…. Ngoài ra, một số ý kiến đã phản ánh tình hình an ninh, trật tự ATXH; thực hiện nếp sống mới trong cưới xin và tang ma;
Liên quan đến các chương trình, dự án trọng điểm, một số cử tri đã bày tỏ sự quan tâm đến tiến độ, tính khả thi của Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê và một số dự án khác trên địa bàn. Riêng cử tri khu vực Kỳ Anh có kiến nghị: cần tiếp tục và nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình, dự án tại Khu kinh tế Vũng Áng; tập trung giải quyết những vướng mắc, tồn đọng khi thực hiện giải phóng mặt bằng của dự án Pormosa; tỉnh và Trung ương xem xét lại kế hoạch di dời xóm Ba Đồng (Kỳ Phương) đi nơi khác để dân TĐC từ xã Kỳ Lợi lên ở; tình hình lao động, việc làm, thu nhập của người dân vùng ảnh hưởng dự án còn nhiều khó khăn; tăng cường hỗ trợ sản xuất và đào tạo nghề, chuyển đổi nghề cho người dân vùng dự án….
Ngoài ra, một số vấn đề bức xúc khác cũng đã được đông đảo cử tri ở các điạ phương trên quan tâm, nhất là các vấn đề về: chế độ người có công, trợ cấp người cao tuổi, chế độ đãi ngộ cán bộ cơ sở, lương giáo viên mầm non ngoài biên chế; không đồng tình với việc thu phí phương tiện giao thông mà Chính phủ sắp ban hành; tình trạng ô nhiễm môi trường và mất an toàn ở các khu dân cư có mỏ đá đang hoạt động; tinh hình biển đảo, chủ quyền biên giới quốc gia và lao động Trung Quốc đang hoạt động ở nước ta; một số ý kiến của cử tri phản ánh chưa được Đoàn ĐBQH và HĐND các cấp phản hồi thỏa đáng; các thông tin có liên quan đến đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến ….
Bên cạnh thông tin một số vấn đề cử tri cùng quan tâm, các vị đại biểu trong đoàn đã tiếp thu nghiêm túc các ý kiến phản ánh của cử tri. Những vấn đề trên sẽ được tập hợp để gửi tới các cơ quan chức năng, các cấp và Quốc hội.


    Ý kiến bạn đọc