Đại sứ Canada tại Việt Nam thăm và làm việc tại Hà Tĩnh
EmailPrintAa
08:31 24/04/2014

Chiều 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn có buổi làm việc với Đại sứ quán Canada do Ngài David Devine - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam dẫn đầu.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã giới thiệu khái quát tình hình phát triển KT-XH của Hà Tĩnh những năm qua, trong đó tập trung vào 2 hướng chính là công nghiệp, nông nghiệp. Bên cạnh với những tiềm năng lợi thế như: giao thông thuận lợi, có 2 khu kinh tế là động lực để phát triển... , Hà Tĩnh vẫn còn khó khăn do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan.

Đồng hành với sự phát triển của tỉnh Hà Tĩnh, thời gian qua, Chính phủ Canada đã có nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh thông qua các chương trình, dự án. Cụ thể: Dự án Phát triển Nông nghiệp Hà Tĩnh nguồn vốn ODA viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Canada được triển khai thực hiện từ năm 2011 - 2015 với tổng nguồn vốn dự án là 11,4 triệu CAD; kết quả trong 3 hợp phần của dự án đã góp phần phát triển KT-XH của 13 xã trong vùng hưởng lợi, mở ra cơ hội cho nhiều người dân cải thiện thu nhập, thoát nghèo bền vững, đồng thời nâng cao năng lực cho cán bộ một số sở, ngành trên địa bàn Hà Tĩnh.

Bên cạnh đó, Hà Tĩnh cũng nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức phi chính phủ Canada, điển hình là Oxfam Quebec đã triển khai chương trình phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em; dự án phục hồi giống lúa, Quỹ Canada đã có các dự án giúp đỡ tu sửa tràn xả lũ, đập ngăn lũ và phục hồi sản xuất sau lũ... Các chương trình dự án đã triển khai khá hiệu quả, giúp người dân vùng dự án tăng cường nhận thức trong phòng chống thiên tai.

 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam - David Denvine và đoàn thăm Khu kinh tế Vũng Áng 

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ Canada nói chung và Ngài đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada – David Devine nói riêng đối với Hà Tĩnh trong thời gian qua. Đồng thời khẳng định, với lộ trình, chiến lược phát triển đã rõ, Hà Tĩnh đang rất cần sự quan tâm, đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn đại sứ quan tâm một số vấn đề như: thông qua mối quan hệ của mình sẽ quảng bá hình ảnh Hà Tĩnh đến với các nhà đầu tư có tầm cỡ về các lĩnh vực như công nghiệp phụ trợ, chế biến sâu các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, thương mại du lịch và dịch vụ; báo cáo với chính phủ tạo điều kiện, làm cầu nối cho Hà Tĩnh được kết nghĩa với một tỉnh của đất nước Canada; mở rộng các giai đoạn tiếp theo của dự án đang được triển khai trên địa bàn Hà Tĩnh, đề án đầu tư phát triển các sản phẩm chủ lực trên địa bàn Hà Tĩnh nhất là giống bò Canada.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại sứ David Devine cảm ơn sự tiếp đón nông hậu của tỉnh Hà Tĩnh đối với đoàn, đồng thời đánh giá cao năng lực và những kết quả đạt được trên tất cả các mặt của Hà Tĩnh. Trong đó, ghi nhận tinh thần không ngại khó, ngại nghĩ những việc lớn, sự chuyên nghiệp của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh. Với những đề xuất từ phía tỉnh, 2 bên cần xây dựng chiến lược, công việc cụ thể trước mắt để cùng phối hợp thực hiện, làm tiền đề bền vững cho tương lai. Cá nhân đại sứ sẽ giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, lợi thế của tỉnh đến các nhà đầu tư lớn trong thời gian tới.

Trước đó, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam - David Denvine cùng đoàn đã có chuyến thăm Khu kinh tế Vũng Áng và thăm một số mô hình chăn nuôi nông hộ thuộc Dự án Phát triển Nông nghiệp Hà Tĩnh (CIDA) do Canada hỗ trợ trên địa bàn xã Kỳ Tây (Kỳ Anh).


    Ý kiến bạn đọc