Đảng bộ Quân sự Hà Tĩnh: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu từng cấp ủy, chi bộ
EmailPrintAa
08:34 08/10/2014

Nhiều năm qua, Bộ CHQS Hà Tĩnh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; trở thành chỗ dựa tin cậy, vững chắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà… Góp phần quyết định thành tích đáng tự hào đó chính là năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng cấp ủy, chi bộ không ngừng được củng cố, tăng cường.

Những bí thư chi bộ tiêu biểu

Khi đi lấy tư liệu cho bài viết này, tình cờ, chúng tôi được gặp Trung tá Đào Xuân Hùng - Bí thư Chi bộ Ban Tổ chức - Phòng Chính trị - Bộ CHQS tỉnh. Anh là một trong 3 bí thư vừa được Đảng ủy Quân sự tỉnh đề nghị biểu dương, tôn vinh bí thư chi bộ tiêu biểu giai đoạn 2011-2014. Qua trò chuyện với cán bộ, đảng viên ở đây, được biết, để được tôn vinh, chi bộ và bản thân đảng viên “phải có bề dày thành tích đáng kể”.

 

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh kiểm tra nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu tại Kho K19. Ảnh: Văn Đức

 

Chẳng hạn như Trung tá Nguyễn Văn Thao - Bí thư Chi bộ Ban Tài chính (Phòng Tham mưu) hay Thiếu tá Nguyễn Duy Nam – Bí thư Chi bộ Kho K19 (Phòng Kỹ thuật) đều thuộc chi bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh (TSVM) tiêu biểu; bản thân là đảng viên nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiến sỹ thi đua, bí thư chi bộ giỏi tại hội thi cấp bộ chỉ huy…

Cuộc thi bí thư chi bộ giỏi do Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức với sự tham gia của 81 bí thư và phó bí thư của 45 tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng vừa qua đã làm nổi bật vai trò của cấp ủy, người đứng đầu chi bộ. “Mục đích của cuộc thi là kiểm tra, bồi dưỡng nhận thức công tác xây dựng Đảng của đội ngũ bí thư, cấp ủy; đồng thời nâng cao năng lực, sức chiến đấu của TCCS Đảng” - Trung tá Đào Xuân Hùng nói.

"Cuộc thi không phải để phân thắng, thua, giải thưởng mà quan trọng là qua đó vận dụng vào thực tế lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị… Vì thế, trong nội dung thi cũng có một số điểm khác so với nhiều cuộc thi của các đảng bộ trong tỉnh. Chẳng hạn, thí sinh phải tự viết dự thảo nghị quyết lãnh đạo tháng, quý, năm hoặc chuyên đề của chi bộ để thống nhất về mặt nhận thức, cách thức thể hiện tính đấu tranh, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của TCCS Đảng đối với đơn vị mình; sự khác nhau giữa sinh hoạt Đảng với sinh hoạt cơ quan, chuyên môn…”, một bí thư chi bộ tham gia cuộc thi, cho biết.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu bằng việc làm

Để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng cấp ủy, chi bộ, Đảng bộ Bộ CHQS tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, học tập, quán triệt sâu sắc nghị quyết, chỉ thị các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. “Thường xuyên kiện toàn các tổ chức đảng, đội ngũ cấp ủy đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý đã giúp năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng được củng cố, tăng cường. Chỉ riêng năm 2013, chúng tôi đã bổ sung 4 đảng ủy viên đảng ủy cơ sở và 17 chi ủy viên”, đại diện Đảng ủy Quân sự tỉnh cho biết.

 

Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi.

 

Cùng với đó, Đảng ủy Quân sự tỉnh phối hợp chỉ đạo 12/12 đảng ủy quân sự huyện, thị, thành phố thực hiện tốt các chế độ sinh hoạt, giữ vững nguyên tắc lãnh đạo, tự phê bình và phê bình, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao, lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; xây dựng đảng bộ TSVM, xây dựng cơ quan quân sự vững mạnh toàn diện; thường xuyên tổ chức các lớp nhận thức về Đảng cho đoàn viên ưu tú, chú trọng công tác phát triển Đảng; xây dựng đội ngũ đảng viên gắn với xây dựng TCCS Đảng TSVM. Các chi bộ định kỳ đánh giá, phân loại đảng viên, xác định phương hướng phấn đấu thời gian tới. Điều này đã giúp đội ngũ đảng viên trong toàn Đảng bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đầu tàu gương mẫu, trách nhiệm chính trị cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, nhất là đội ngũ cấp ủy, người đứng đầu các cấp.

Quy trình kiểm tra, giám sát được Đảng bộ duy trì, kết hợp giữa kiểm tra tổ chức đảng với kiểm tra đảng viên là cán bộ chủ trì; thực hiện đúng phương châm, nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng trong thi hành kỷ luật, xử lý đảng viên, tổ chức Đảng. Việc làm thường xuyên này giúp giảm tỷ lệ đảng viên vi phạm bị xử lý trong Đảng bộ, việc chấp hành pháp luật, kỷ luật đảng, kỷ luật quân đội luôn được giữ vững…

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng cấp ủy, TCCS Đảng được nâng cao đã giúp Đảng bộ có thành tích ấn tượng. Hằng năm, 100% TCCS đảng trong toàn Đảng bộ đạt TSVM; Đảng bộ Quân sự tỉnh 4 năm liên tục đạt TSVM, đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

TT CNTT (Nguồn: Baohatinh.vn)


    Ý kiến bạn đọc