Đẩy mạnh các hoạt động giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi hòa nhập với cộng đồng
EmailPrintAa
08:31 28/12/2016

Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh vừa tổ chức tổng kết hoạt động năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.
 
Đồng chí Dương Xuân Hòa, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho Huyện hội Hương Sơn và 05 cá nhân đạt thành tích xuất sắc  

Trong năm 2016, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi các cấp đã tăng cường vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ tiền và hiện vật, giúp đỡ người khuyết tật và trẻ mồ côi. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã quan tâm hỗ trợ tiền và hiện vật cho Hội, như: Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup, Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh, Công ty Xây dựng miền Trung, Công ty Việt Hà, Công ty Bia Sài Gòn… Tổng cộng Hội đã huy động được 10,694 tỷ đồng (bao gồm tiền và hiện vật quy ra tiền). Từ nguồn kinh phí đó, Hội đã tổ chức các hoạt động bảo trợ cho 21.765 lượt người khuyết tật và 3.945 lượt trẻ mồ côi, trong đó phẫu thuật, thay thủy tinh thể cho 385 người mù, phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng cho 75 người khuyết tật, phẫu thuật tim cho 37 người; hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho 245 người;tặng 575 xe lăn cho người khuyết tật, 215 xe đạp cho trẻ mồ côi; xây mới và sữa chữa 90 nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Tỉnh hội trợ cấp thường xuyên cho 50 cháu mồ côi, tàn tật, đặc biệt khó khăn; gửi 22 học sinh mô côi vào ăn học lâu dài tại Trung tâm hỗ trợ nhân đạo cho trẻ em Việt Nam tại thành phố Hà Nội và Trung tâm Phật Tích của Tập đoàn Vingroup tại tỉnh Bắc Ninh; tặng 2.242 suất học bổng cho các em học sinh và sinh viên; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 17.264 người. Trung tâm dạy nghề của Tỉnh hội đã tổ chức dạy nghề cho 70 người, sau học nghề có 40 đã có việc làm cho thu nhập ổn định. Ngoài ra Tỉnh hội còn hỗ trợ cho 105 hộ vay vốn để phát triển kinh tế tạo việc làm. Hoạt động của Hội đã giúp hàng trăm người khuyết tật và trẻ mồ côi có việc làm, cho thu nhập ổn định, động viên những mảnh đời bất hạnh vươn lên hòa nhập với cộng đồng; góp phần làm thay đổi nhận thức của các tầng lớp nhân dân về người khuyết tật và trẻ mồ côi, cùng chia sẻ, quan tâm, giúp đỡ họ.

Công tác xây dựng củng cố và phát triển tổ chức Hội được quan tâm. Ban Chấp hành duy trì thực hiện tốt quy chế hoạt động, tuân thủ Điều lệ Hội, từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên. Thường trực Hội các cấp tích cực tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng chính sách về người khuyết tật và trẻ mồ côi; phối hợp với các ngành liên quan góp phần giải quyết chế độ cho 130 người được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định của Chính phủ. Với những việc làm đó, tổ chức Hội từng bước trở thành chỗ dựa tin cậy của người khuyết tật và trẻ mồ côi. Hiện nay toàn tỉnh có 28.980 hội viên; đến tháng 12/2016, có 10 đơn vị cấp huyện và 190 Hội cơ sở đã tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2016 - 2021. Với những kết quả đạt được trong năm qua, Trung ương Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi đã tặng Bằng khen cho tập thể Tỉnh hội và các đơn vị: thành phố Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà, huyện Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh, Trung tâm dạy nghề giới thiệu việc làm cho người khuyết tật và 07 cá nhân; Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen cho Huyện hội Hương Sơn và 05 cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động Hội vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Một số cơ quan, tổ chức chưa quan tâm triển khai Luật về Người khuyết tật và các văn bản liên quan đến chế độ cho người khuyết tật và trẻ mồ côi. Vì vậy, người khuyết tật và trẻ mồ côi chưa được tiếp cận đầy đủ và thụ hưởng các chế độ theo quy định, nhất là các dịch vụ công. Hoạt động Hội ở một số địa phương chưa đều, nhất là những địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Hội sẽ tập trung chỉ đạo tổ chức đại hội ở những đơn vị còn lại và Đại hội Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021, kết hợp tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người khuyết tật và trẻ mồ côi. Về các chỉ tiêu cụ thể, trong năm 2017, Hội đẩy mạnh các mặt công tác, phấn đấu vận động quỹ Hội cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã, đạt trên 14 tỷ đồng; dạy nghề, tạo việc làm cho 180 người khuyết tật (theo hình thức dạy nghề tại cộng đồng); mổ đục thủy tinh thể cho người mù nghèo 400 người, hỗ trợ 600 xe lăn cho người tàn tật và 250 xe đạp cho cháu mồ côi đặc biệt khó khăn; cấp 3.000 suất quà cho học sinh, sinh viên mồ côi nghèo, đặc biệt khó khăn; sửa chữa và xây mới 80 nhà tình thương, vận động gia đình, cơ quan, đơn vị làm 200 đường tiếp cận cho người tàn tật đi xe lăn, trong đó 100 đường tại gia đình.

Dương Trí Thức


    Ý kiến bạn đọc