Diễn đàn “Thanh niên với bản sắc văn hóa dân tộc”
EmailPrintAa
14:46 19/12/2014

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Trường Cao đẳng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Du tổ chức Diễn đàn “Thanh niên với bản sắc văn hóa dân tộc”.
 
   

Tham dự chương trình có các đồng chí lãnh đạo Ban Dân vận, Ban Tuyên giáoTỉnh ủy, các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Du; 164 đồng chí cán bộ Đoàn chủ chốt của các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh và gần 500 đoàn viên thanh niên, sinh viên. Diễn đàn được tổ chức linh hoạt, kết hợp nói chuyện chuyên đề, tọa đàm trao đổi với chương trình văn nghệ đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc do các đoàn viên, thanh niên biểu diễn.

Tại Diễn đàn, nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa Đức Ban - Nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã trao đổi về tầm quan trọng của việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, bài trừ các hủ tục lạc hậu, đồng thời định hướng cho tổ chức Đoàn và thế hệ trẻ trong việc tham gia phát huy, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống quý báu của quê hương, dân tộc.

Tiếp đó, thầy giáo Hồ Việt Anh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Văn hóa, Thể thao và du lịch Nguyễn Du và đoàn viên Nguyễn Thị Minh Ngọc, thành viên Câu lạc bộ Ca trù Cổ Đạm (Nghi Xuân) đã giao lưu, trao đổi với cán bộ, đoàn viên thanh niên xung quanh vấn đề giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; việc tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa các vùng, miền và thế giới nhằm làm phong phú thêm các loại hình văn hóa của quê hương Hà Tĩnh nói riêng và của nước ta nói chung. Thầy Hồ Việt Anh bày tỏ tâm huyết: “Trong bối cảnh tỉnh nhà và đất nước đang có bước phát triển mạnh mẽ, cần phải chú trọng công tác giáo dục truyền thống, giúp tuổi trẻ tiếp cận, có tình yêu, lòng tự hào với nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, từ đó nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới”. Còn Đoàn viên Nguyễn Thị Minh Ngọc - Gương thanh niên được vinh danh tại Lễ tuyên dương công trình và gương thanh niên tiêu biểu toàn tỉnh nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng, chia sẻ: “Em tham gia Câu lạc bộ ca trù từ năm 10 tuổi, hiện em đang học lớp 12 và đang tiếp tục tham gia. Với tình yêu ca trù và tự hào về truyền thống của quê hương, em sẽ nỗ lực trong học tập và và tham gia bảo tồn loại hình nghệ thuật được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới và được ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”.

Bên cạnh đó, các tiết mục văn nghệ truyền thống như: Hòa tấu nhạc cụ dân tộc, dân ca, ví dặm Nghệ Tĩnh, hát xẩm, ca trù, dân ca cải biên do sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Du, các em thiếu nhi của Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh và các thành viên Câu lạc bộ Du ca Thành phố Hà Tĩnh biểu diễn đã góp phần làm nên thành công của Diễn đàn, để lại ấn tượng sâu sắc khó quên trong đông đảo các đại biểu và cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Hồng Thủy -Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn


    Ý kiến bạn đọc