Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh làm việc với tổ chức Jetro, Tập đoàn Sojitz
EmailPrintAa
09:27 26/09/2013

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản vào Hà Tĩnh, sáng nay (25/9), đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản do Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Tập đoàn Sojitz.

Phó Chủ tịch JETRO Soichi Yoshimura bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp và làm việc với đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh và cho biết một số thông tin về Tổ chức JETRO.

Các hoạt động của JETRO tại Việt Nam chủ yếu nhằm vào 3 mục tiêu chính: Xúc tiến thương mại hai chiều trong đó chú trọng vào nhập khẩu hàng từ Việt Nam sang Nhật Bản; xúc tiến đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản vào Việt Nam; hỗ trợ phát triển nền kinh tế thị trường tại Việt Nam. JETRO cũng đã thành lập Văn phòng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư vào Việt Nam (SSC) tại Hà Nội. Đây là mô hình mới được áp dụng thí điểm đầu tiên của văn phòng đại diện tại nước ngoài của JETRO.

Qua chuyến khảo sát thực tế vừa qua tại KKT Vũng Áng, chúng tôi đánh giá cao tiềm năng của KKT này cũng như các chính sách thu hút đầu tư thông thoáng của Hà Tĩnh. Với trách nhiệm của cơ quan xúc tiến mậu dịch Nhật Bản, chúng tôi sẽ quảng bá, giới thiệu và tư vấn, hỗ trợ Hà Tĩnh trong việc thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản tiềm năng thông qua các Hội thảo xúc tiến đầu tư cũng như phối hợp triển khai các dự án ODA” - Phó Chủ tịch JETRO Soichi Yoshimura nói.

JETRO là cơ quan xúc tiến thương mại của Chính Phủ Nhật Bản được thành lập từ năm 1958 với chức năng xúc tiến thương mại hai chiều giữa Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, JETRO có 2 Văn phòng đại diện tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao những kết quả của JETRO trong hoạt động xúc tiến thương mại tại Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng. Hiện nay, đã có một số tập đoàn của Nhật Bản xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh như: Tập đoàn Mishubishi hợp tác đầu tư vào nhà máy nhiệt điện II; Tập đoàn thép Kobelco đang xúc tiến tham gia xây dựng nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ quặng sắt tại Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng thông tin với lãnh đạo JETRO về những tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh trong phát triển kinh tế, đặc biệt KKT Vũng Áng đã được Chính phủ Việt Nam công nhận là 1 trong 5 KKT trọng điểm quốc gia. Tại KKT này có hệ thống cảng biển nước sâu có thể tiếp nhận tàu có trọng tải từ 5 đến 35 vạn tấn; hệ thống giao thông thuận lợi trong việc phát triển kinh tế không chỉ cho Việt Nam mà còn cho nhiều quốc gia trong khu vực.

Đoàn Hà Tĩnh tặng quà lãnh đạo JETRO nhân chuyến thăm và làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: “Với những tiềm năng lợi thế đó, Hà Tĩnh mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào KKT Vũng Áng trên các lĩnh vực công nghệ, sản xuất chế biến các sản phẩm thép, sau thép, công nghiệp ô tô, máy móc…. Hà Tĩnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư”.

Trong chuyến xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại Nhật Bản lần này, chúng tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của JETRO cũng như các cơ quan chức năng Nhật Bản tạo điều kiện bố trí tổ chức gặp gỡ và giới thiệu nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa phù hợp với điều kiện của Hà Tĩnh hiện nay” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nói.

Cũng trong sáng nay, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Sojitz. Phó Chủ tịch Tập đoàn Sojitz Masato Takei cùng các cộng sự đón tiếp và làm việc với đoàn cán bộ cấp cao Hà Tĩnh.

Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Sojitz

Phó Chủ tịch Tập đoàn Sojitz Masato Takei cho biết, hiện nay, Tập đoàn Sojitz đang nắm cổ phần của 23 công ty tại Việt Nam, trong đó, có 17 công ty liên doanh với tỷ lệ nắm giữ từ 20% trở lên, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: điện, dầu khí, phân bón (Việt - Nhật), hạ tầng khu công nghiệp (khu công nghiệp Long Bình, Long Đức - Đồng Nai), bột mì, cảng, nhà máy sản xuất thức ăn gia súc...

Tập đoàn Sojitz là 1 trong 5 tập đoàn thương mại hàng đầu Nhật Bản. Đây cũng là một trong số các nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên được Chính phủ Việt Nam cho phép đặt văn phòng đại diện từ năm 1986.

Tại Hà Tĩnh, từ năm 2001, chúng tôi đã thành lập Công ty liên doanh sản xuất nguyên liệu giấy Việt Nhật Vũng Áng ( Vijachip VA) và có nhà máy tại Khu KKT Vúng Áng. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh tại Hà Tĩnh, chúng tôi đã được lãnh đạo chính quyền cũng như các đơn vị liên quan tạo điều kiện giúp đỡ. Thay mặt Tập đoàn, tôi xin chân thành cảm ơn”- Phó Chủ tịch Tập đoàn Sojitz Masato Takei bày tỏ.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cảm ơn sự đón tiếp thân tình của lãnh đạo Tập đoàn Sojitz cùng các cộng sự, đồng thời chúc mừng kết quả kinh doanh hiệu quả trong thời gian qua, đặc biệt kết quả kinh doanh của Sojitz tại Hà Tĩnh.

Đoàn Hà Tĩnh tặng quà lãnh đạo Sojitz nhân chuyến thăm và làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, với những tiềm năng, kinh nghiệm của mình, Tập đoàn Sojitz sẽ sớm có những dự án đầu tư lớn hơn vào KKT Vũng Áng trên các lĩnh vực hạ tầng, thương mại, chế biến sâu các sản phẩm từ gỗ.

Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa để Sojitz vào hợp tác, đầu tư trên tình thần hợp tác cùng phát triển” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định.


    Ý kiến bạn đọc