Đoàn công tác BCĐ Trung ương kiểm tra tiến độ xây dựng NTM tại Hà Tĩnh
EmailPrintAa
08:13 12/07/2012

Từ ngày 9-10/7, đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương do đồng chí Hồ Xuân Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ NN- PTNT, cố vấn Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới Trung ương làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ xây dựng NTM tại huyện Nghi xuân và Cẩm Xuyên; cùng đi có lãnh đạo Vụ Kiến trúc - Bộ Xây dựng, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM trung ương.

Trong thời gian làm việc với địa phương, đồng chí Hồ Xuân Hùng đánh giá cao việc triển khai chương trình Hà Tĩnh đã có nhiều cách làm sáng tạo và đạt hiệu quả cao. Đến nay 235/235 xã được phê duyệt đồ án quy hoạch NTM (đạt 100%); 102/235 xã hoàn thành điều chỉnh quy hoạch theo Thông tư 13, 220/235 xã tổ chức cắm mốc chỉ giới Quy hoạch.

Mục tiêu của Hà Tĩnh, đến năm 2012 có 3 xã hoàn thành 19 tiêu chí NTM: Thiên Lộc (Can Lộc), Gia Phố (Hương Khê), Tùng Ảnh (Đức Thọ); năm 2013 có thêm 10 xã hoàn thành 19 tiêu chí NTM và đến năm 2015 có ít nhất 48 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM (20% số xã), các xã khác đạt từ 7 tiêu chí trở lên. Liên quan đến việc phân kỳ thực hiện chương trình, đồng chí Hồ Xuân Hùng nhấn mạnh, có nhiều việc không cần nguồn vốn mà cần trách nhiệm cao của nhân dân và cán bộ, chọn những tiêu chí dễ thì làm trước, những tiêu chí khó làm sau.

Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 213 mô hình sản xuất có hiệu quả gắn với thực hiện nông thôn mới, Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được đẩy mạnh, từ năm 2011 đến nay toàn tỉnh đã tổ chức được 281 lớp dạy nghề tại 12 huyện, thị xã, thành phố với tổng số 8.486 học viên tham gia và được cấp chứng chỉ, quyết việc làm cho gần 45.000 lượt người; bình quân mỗi năm có trên 6.000 người đi xuất khẩu lao động ....Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Chương trình, tất cả các xã tăng lên từ 1 đến 10 tiêu chí/xã, cụ thể: 01 xã tăng 10 tiêu chí (Gia Phố); 02 xã tăng 8 tiêu chí (Tùng Ảnh, Khánh Lộc); các xã Thiên Lộc, Thạch Châu, Thạch Hạ tăng lên 5 tiêu chí...(Nguồn: BCĐ xây dựng NTM Hà Tĩnh)

Đồng chí Hồ Xuân Hùng đã trực tiếp làm việc và tham quan một số mô hình sản xuất tại 2 xã: Xuân Viên (Nghi Xuân) và Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên). Qua trao đổi, nội dung được đồng chí Hồ Xuân Hùng đặc biệt quan tâm là các địa phương đã phát huy vai trò của các đoàn thể quần chúng trong xây dựng NTM. Để các tổ chức đoàn thể quần chúng góp sức hiệu quả, Ban Chỉ đạo, Ban quản lý các xã cần giao và đánh giá công việc cụ thể với các đoàn thể, tránh việc phát động hưởng ứng chung chung rồi dừng lại. Xây dựng NTM là do dân làm, các tổ chức đoàn thể cùng làm với dân, chính quyền Nhà nước hỗ trợ và hướng dẫn người dân thực hiện.

Trên cơ sở những đề xuất, kiến nghị của 2 xã, đồng chí Hồ Xuân Hùng cho rằng hiện nay Chính phủ đang sửa đổi một số tiêu chí, kế hoạch phân bổ nguồn lực thực hiện Chương trình trong 2-3 năm để tỉnh chủ động phân bổ nguồn vốn cho các địa phương; Quan điểm về việc lồng ghép nguồn vốn để thực hiện chương trình cũng phải được xác định là lồng ghép lớn. Tức là yêu cầu các nguồn đầu tư khác thực hiện theo chuẩn của tiêu chí NTM chứ không phải là lấy vốn của chương trình khác để thực hiện Chương trình xây dựng NTM. BCĐ của các địa phương cũng cần nhận thức rằng các tiêu chí sẽ mở và thay đổi chứ không thể bất biến, để thấy được xây dựng NTM là công cuộc lâu dài, tránh việc sớm bằng lòng với những kết quả trước mắt.

Đối với một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, nguyên Thứ trưởng Hồ Xuân Hùng đã đề nghị BCĐ Chương trình xây dựng NTM tỉnh cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đẩy mạnh phát triển sản xuất, coi đó là nhiệm vụ trước mắt, thường xuyên và lâu dài. Thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Việc đào tạo nghề cho nông dân cần xây dựng theo hướng gắn với nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp cũng như hiệu quả hướng nghiệp của các đơn vị tuyển dụng lao động nghề. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ xây dựng NTM; nhằm tạo sự thống nhất của cả hệ thống chính trị để Chương trình xây dựng NTM đạt hiệu quả cao./.


    Ý kiến bạn đọc